Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp công dân

09:12, 09/12/2021

(ĐN) - Chiều 9-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp công dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của gia đình bà Huỳnh Thị Hết (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) - bà Nguyễn Thị Vị (con dâu bà Hết) và gia đình ông Vũ Hữu Chiến - bà Trần Thị Kim Liên (ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa).

(ĐN) - Chiều 9-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp công dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của gia đình bà Huỳnh Thị Hết (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) - bà Nguyễn Thị Vị (con dâu bà Hết) và gia đình ông Vũ Hữu Chiến - bà Trần Thị Kim Liên (ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa).

Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân vào chiều 9-12
Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân vào chiều 9-12

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Vị và bà Huỳnh Thị Hết trình bày, bà Hết là chủ sở hữu mảnh đất với tổng diện tích hơn 5 ngàn m2 thuộc thửa đất số 3, tờ bản đồ số 35 và các thửa đất số 107, 110, 116 tờ bản đồ số 25 P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Trên đất có xây dựng căn nhà cấp 4.

Năm 1997, bà Hết cho vợ chồng ông Nguyễn Thiên Triều (con trai bà Hết) và bà Nguyễn Thị Vị (con dâu) diện tích 100m2 để xây dựng nhà, nhưng không làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. Sau đó, vợ chồng bà Vị cất nhà trên mảnh đất này sinh sống ổn định và không xảy ra tranh chấp.

Năm 2003, thực hiện chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh, phần đất của bà Hết thuộc diện bị thu hồi. Bà Hết đã giao đất cho chủ đầu tư, nhận tiền bồi thường và đất tái định cư theo quy định. Từ khi bị thu hồi đất, vợ chồng bà Vị thuê phòng trọ, nhưng năm 2016, chồng bà Vị mất, hoàn cảnh của bà rất khó khăn. Trước hoàn cảnh của con dâu như vậy, bà Hết đã tìm hiểu và nhận thấy quá trình thực hiện chủ trương của Nhà nước về xét duyệt hồ sơ cấp tái định cư của gia đình mình chưa thỏa đáng nên gia đình bà có đơn xin cấp tái định cư (hộ phụ), nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sau khi nghe bà Vị và bà Hết trình bày, lãnh đạo UBND P.Tân Hạnh và UBND TP.Biên Hòa cho biết, quá trình xét duyệt cấp suất tái định cư cho gia đình bà Vị thuộc dự án Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh có thiếu sót. Vì các thửa đất nêu trên đều do bà Hết đứng tên sử dụng, không làm thủ tục tách thửa, cho tặng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật nên khi Nhà nước thực hiện dự án, UBND P.Tân Hạnh chỉ lập hồ sơ đền bù, kiểm đếm tài sản cho bà Hết đứng tên kê khai nhận tiền, không xét đến quy định hỗ trợ tái định cư cho hộ gia đình nên không hướng dẫn bà Hết và bà Vị lập 2 hồ sơ riêng biệt.

Quá trình xem xét đơn của công dân, UBND P.Tân Hạnh, UBND TP.Biên Hòa và các cơ quan chức năng của tỉnh nhận thấy vợ chồng bà Vị đủ điều kiện bố trí 1 suất tái định cư hộ phụ theo quy định. Nhưng tại thời điểm nhận đất tái định cư năm 2010, bà Hết và bà Vị không có ý kiến đề nghị bố trí tái định cư hộ phụ cho vợ chồng bà Vị. Đồng thời, trong hồ sơ bồi thường chưa thể hiện rõ các điều kiện bồi thường, bố trí tái định cư đối với gia đình bà Vị nên Hội đồng Bồi thường dự án đã không xét tái định cư hộ phụ cho gia đình bà. Đến năm 2019, bà Hết và bà Vị có đơn gửi UBND TP.Biên Hòa và năm 2021 có đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy đề nghị bố trí tái định cư là đã quá thời hạn khiếu nại theo quy định.

Tuy nhiên, qua xác nhận của chính quyền địa phương cho thấy, gia đình bà Vị hiện có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng đã mất, bà và các con đang phải ở nhà thuê, do đó các ngành đề xuất Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân đối với bà Vị và chỉ đạo Thành ủy Biên Hòa cho chủ trương để UBND thành phố xem xét, hỗ trợ trường hợp đặc biệt đối với gia đình bà Vị được mua 1 lô đất trong khu tái định cư.

Kết luận tại buổi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận các ngành chức năng của thành phố và tỉnh tích cực xem xét kiến nghị của công dân và đã có “lối ra” cho trường hợp của bà Vị, đây là quyền lợi mà gia đình bà Hết và bà Vị hoàn toàn xứng đáng được hưởng. Bí thư Tỉnh ủy biểu dương gia đình bà Hết và bà Vị đã chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất để Nhà nước thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, giao trách nhiệm cho TP.Biên Hòa vận dụng chính sách một cách tốt nhất vì quyền lợi chính đáng của người dân và sau 1 tháng phải báo cáo lại cho tỉnh về kết quả giải quyết này. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn gia đình bà Hết và bà Vị tiếp tục là công dân tốt, có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, khi thực thi công vụ, cán bộ, công chức không được để người dân bị thiệt thòi, phải có tính nhân văn, nếu Nhà nước không bảo vệ được dân thì không ai bảo vệ được dân. Qua sự việc gia đình bà Hết, chúng ta rút kinh nghiệm, làm việc gì cũng phải sâu sát và luôn trên tinh thần khi thu hồi đất của người dân để thực hiện các dự án nhằm kiến tạo cái mới, đưa lại sự phát triển thì chính người dân phải được hưởng lợi từ sự phát triển đó. 

Cũng trong buổi chiều 9-12, Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân đối với ông Vũ Hữu Chiến, cư ngụ tại địa chỉ 12/9, KP.4, P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa.

Theo trình bày của vợ chồng ông Vũ Hữu Chiến và bà Trần Thị Kim Liên, gia đình ông bà khiếu nại 3 nội dung liên quan đến quá trình tổ chức thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự TP.Biên Hòa khi thi hành Bản án số 02/DS-ST ngày 15-1-2021 của TAND TP.Biên Hòa.

Sau khi nghe công dân trình bày và kết quả rà soát của các cơ quan chức năng đối với các nội dung khiếu nại của gia đình ông Chiến, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận nỗ lực của các cơ quan chức năng trong xem xét vụ việc này của người dân. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, tất cả chúng ta đều phải thượng tôn pháp luật. Khi thực thi đúng pháp luật thì không gây hậu quả, còn không thực thi đúng pháp luật sẽ kéo theo hệ lụy. Là một công dân, vợ chồng ông Chiến cũng như bao công dân khác phải chấp hành các quy định của pháp luật; còn đối với vấn đề kiến nghị liên quan đến đất đai, gia đình có thể làm đơn gửi cơ quan cấp cao hơn để xem xét lại bản án mà cơ quan chức năng đã thực hiện đối với gia đình ông, như gia đình có khiếu nại. Các cơ quan nhà nước cần hỗ trợ người dân để tìm kiếm công bằng khi người dân có khiếu nại và xem xét xử lý đúng quy định của pháp luật.           

Phương Hằng

Tin xem nhiều