Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

03:11, 11/11/2021

(ĐN) – Ngày 11-11, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT tổ chức tọa đàm trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

 

(ĐN) – Ngày 11-11, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT tổ chức tọa đàm trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi tọa đàm tại điểm cầu Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi tọa đàm tại điểm cầu Đồng Nai

Trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt gần 7,5 tỷ USD, chiếm 19,3% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản cả nước. Đây là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam. Với chính sách tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các kênh nhập khẩu hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của hơn 1,4 tỷ dân, đây vẫn là thị trường nhập khẩu còn rất rộng lớn đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Tuy nhiên, đây không còn là thị trường dễ tính vì từ 2-3 năm trở lại đây, Trung Quốc ngày càng siết chặt và có yêu cầu cao hơn với các mặt hàng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam. Nội dung của tọa đàm thảo luận về tiềm năng, thuận lợi, cũng như khó khăn trong xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc; tập trung giới thiệu những quy định mới của Trung Quốc với hàng hóa, đặc biệt là nông, thủy sản xuất khẩu từ các nước bắt đầu áp dụng vào đầu năm 2022. Đồng thờ, bàn về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang nông, thủy sản vào thị trường này trong tình hình mới.

Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tập trung kiến nghị những giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc trong tình hình mới như: tạo điều kiện mở rộng xúc tiến thương mại; xây dựng phương án chuyển đổi từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch; đầu tư cơ sở hạ tầng cho các tỉnh có cửa khẩu thông quan; nâng cao năng lực vận tải tại các cửa khẩu; xây dựng vùng sản xuất an toàn đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường Trung Quốc; có chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực chế biến…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, điểm nghẽn lớn nhất của Việt Nam là nông dân còn tư duy mùa vụ, doanh nghiệp thì tư duy thương vụ, chính quyền thì tư duy nhiệm kỳ, mọi thứ đều ngắn hạn. Vì vậy, cần có sự hiểu biết tổng quan hơn, dài hơi hơn không chỉ về nhu cầu mới của thị trường Trung Quốc mà phải hiểu cả về thị trường, thế mạnh của những nước láng giềng đang xuất khẩu vào Trung Quốc như: Thái Lan, Indonesia…

Doanh nghiệp, nông dân phải thay đổi nhận thức, chủ động nắm bắt thông tin để đáp ứng được những yêu cầu mới từ thị trường Trung Quốc đặt ra trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần trở thành đầu tàu trong nắm bắt, tiếp cận sự thay đổi về nhu cầu của thị trường với mục tiêu cao hơn là nâng cao giá trị nông sản Việt; xuất khẩu nông sản không chỉ dừng lại ở cửa khẩu mà phải phân phối hàng sâu vào nội địa thị trường Trung Quốc. Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đồng hành cùng doanh nghiệp, nông dân thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường lớn này.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều