Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao và du lịch để phát triển bền vững

01:11, 23/11/2021

(ĐN)- Ngày 23-11, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Huyện ủy Tân Phú...

(ĐN)- Ngày 23-11, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Huyện ủy Tân Phú. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và H.Tân Phú.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng chí Huỳnh Phước Sang, Phó bí thư thường trực Huyện ủy cho biết, Đảng bộ H.Tân Phú hiện có 41 chi, đảng bộ cơ sở với trên 4,2 ngàn đảng viên. Có 252 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; 100% ấp, khu phố (94/94) trên địa bàn có chi bộ, trong đó có 93/94 chi bộ có cấp ủy (đạt 98,9%). Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII có 35 đồng chí (khuyết 4 so phương án nhân sự đã được phê duyệt)…

Từ khi thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Tân Phú có 13/21 chỉ tiêu đạt và vượt; 8 chỉ tiêu chưa đạt nghị quyết. Riêng năm 2021, Đảng bộ lãnh đạo hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Huyện đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt 37/41 chỉ tiêu kế hoạch năm; 3 chỉ tiêu không đạt và 1 chỉ tiêu không đánh giá.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị Huyện ủy Tân Phú quan tâm chỉ đạo quyết liệt về xây dựng NTM đảm bảo đạt mục tiêu năm và mục tiêu cả nhiệm kỳ. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư dứt điểm, tránh để những vụ việc khiếu kiện kéo dài. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành phối hợp, tạo điều kiện phối hợp tốt để hỗ trợ cho Tân Phú hoàn thành các mục tiêu đề ra…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo H.Tân Phú trong việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết nhiệm kỳ và năm 2021 về mọi mặt. Đồng chí cho rằng, Nghị quyết Đảng bộ H.Tân Phú đề 3 nội dung đột phá về nông nghiệp, du lịch và cán bộ là đã xác định đúng trên cơ sở lợi thế so sánh của địa phương. Nếu tập trung lãnh đạo đạt 3 nội dung đột phá này chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển bền vững.

Đồng chí lưu ý, với địa thế như Tân Phú đã phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao mà đến nay thu nhập bình quân mới chỉ đạt 64 triệu đồng/người là quá thấp so mặt bằng chung của tỉnh. Vì thế, cấp ủy, chính quyền huyện Tân Phú phải suy nghĩ để nhất quán trong việc thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp như trang trại du lịch, vùng du lịch, khu vực du lịch…

Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Trung Thành báo cáo một số tình hình trên địa bàn
Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Trung Thành báo cáo một số tình hình trên địa bàn huyện

Trong phát triển công nghiệp, những ngành, lĩnh vực phục vụ cho phát triển nông nghiệp như: dịch vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến sau thu hoạch, chế biến nông sản, cơ khí phục vụ nông nghiệp…, thì ưu tiến thu hút để thúc đẩy năng suất trên diện tích gieo trồng (hiện 1 ha diện tích mới đạt 188 triệu đồng là còn quá khiêm tốn). Muốn làm được điều này, phải nghiên cứu, tính toán để đến cuối nhiệm kỳ tăng ít nhất gấp đôi, nghĩa là phải lấy nông nghiệp làm trọng tâm để thu hút công nghiệp. Qua đó, giảm chi phí, giảm giá thành mới có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sự phát triển bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặt ra câu hỏi, liệu Tân Phú có thể trở thành Trung tâm về cây giống nông nghiệp của tỉnh được hay không? Lãnh đạo H.Tân Phú phải trả lời được câu hỏi này thì mới mong thúc đẩy bước đột phá phát triển về nông nghiệp. Bên cạnh đó, phải tạo ra những vùng phi nông nghiệp, có không gian để sử dụng lao động tại chỗ, phục vụ việc chuyển đổi cơ cấu lao động gắn với cơ cấu kinh tế (phù hợp ngành du lịch và dịch vụ phục vụ nông nghiệp).

Về phát triển du lịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo huyện Tân Phú tiếp tục nghiên cứu có thể triển khai theo 2 loại hình du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp; khuyến khích người dân mở ra những trang trại nông nghiệp có khả năng đón khách du lịch. Trong đó, cần tận dụng lợi thế của rừng, sông để phát triển không gian du lịch sinh thái, phát huy tiềm năng, thế mạnh của rừng Nam Cát Tiên, thúc đẩy du lịch nhân dân, xây dựng văn hóa du lịch, đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch chuyên nghiệp thì mới thành công và tạo đột phá như mục tiêu nghị quyết đã xác định.

Bên cạnh vốn đầu tư của Nhà nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gợi mở những vấn đề để lãnh đạo huyện nghiên cứu, có giải pháp thu hút vốn đầu tư của xã hội. Phải làm thế nào để cộng đồng xã hội sẵn sàng bỏ tiền đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, vào du lịch cộng đồng và khai thác những tiềm năng, thế mạnh của huyện. Thậm chí, phải có cơ chế cho tư nhân đầu tư các lĩnh vực dịch vụ, có thu tiền, đáp ứng yêu cầu cuộc sống ngày càng cao của xã hội.

Trong xây dựng NTM, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải làm thực chất mới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; không nên máy móc, hình thức, vừa tốn kém, vừa không hiệu quả. Thành quả của NTM hằng năm phải chứng minh bằng đời sống mọi mặt người dân được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong xây dựng Đảng phải quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ kế cận của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể. Đội ngũ này phải có đạo đức, có năng lực, có tâm và thực sự trách nhiệm trong phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển Đảng; thực hiện tốt cải cách hành chính để Tân Phú phải nằm trong Top phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp và nhân dân. Tiếp tục xây dựng quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích