Báo Đồng Nai điện tử
En

2 công ty nước ngoài muốn tham gia tư vấn quy hoạch cho tỉnh Đồng Nai

06:11, 04/11/2021

(ĐN)- Ngày 4-11, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc để nghe 2 đơn vị tư vấn trình bày các đề xuất lập đồ án quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(ĐN)- Ngày 4-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, cùng lãnh đạo các sở ngành đã có buổi làm việc để nghe 2 đơn vị tư vấn trình bày các đề xuất lập đồ án quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, 2 đơn vị tư vấn gồm: Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam (đơn vị thuộc Tập đoàn McKinsey & Company- Hoa Kỳ) và liên danh Công ty Roland Berger (Đức), Viện chiến lực phát triển - Bộ KH-ĐT, Công ty CP Tập đoàn Đất Việt, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - Bộ Xây dựng, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải- Bộ GT-VT, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam - Bộ NN-PTNT (liên danh Roland Berger) đều đánh giá rất cao những tiềm năng phát triển của Đồng Nai.

Theo đó, với vị trí nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, thời gian tới, khi các dự án hạ tầng lớn như Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, các tuyến đường vành đai, cao tốc hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác thì tiềm năng phát triển của Đồng Nai sẽ còn được nâng cao hơn.

Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam đã đưa ra kế hoạch dự án lập báo cáo quy hoạch tỉnh Đồng Nai với 5 giai đoạn gồm: dữ liệu và chuẩn đoán, lập báo cáo quy hoạch, thống nhất, điều chỉnh, lấy ý kiến và phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam bên lề buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam bên lề buổi làm việc.

Trong khi đó, liên danh Roland Berger cũng đưa ra lộ trình lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai với 2 giai đoạn gồm lập quy hoạch và phê duyệt quy hoạch. Cũng theo phương án của liên danh Roland Berger, mục tiêu quy hoạch tỉnh Đồng Nai phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội quốc gia thời kỳ 2021-2030; phát triển nhanh và bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế- xã hội- môi trường; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng và biến đổi khí hậu; đảm bảo lợi ích quốc gia, vùng, địa phương và nhân dân; chú trọng phát triển kinh tế liên kết vùng, đặc biệt là tứ giác phát triển kinh tế Nam bộ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã  có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, tỉnh cũng đang tiến hành lựa chọn đơn vị có năng lực để lập quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao năng lực của cả 2 đơn vị tư vấn khi đã tham gia tư vấn lập nhiều quy hoạch tại các địa phương trong cả nước. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cần làm rõ thêm một số vấn đề như kế hoạch triển khai cụ thể, chi phí thực hiện hợp đồng, thời gian lập quy hoạch để UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất lựa chọn đơn vị tư vấn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đồng Nai đang tìm đối tác thực hiện quy hoạch tỉnh để phát huy tốt nhất tiềm năng và lợi thế so sánh của mình. Để làm đươc điều này, Đồng Nai cần một nhà tư vấn xây dựng một mô hình phát triển bền vững trong tương lai không chỉ giàu về kinh tế mà phải có điều kiện sống tốt nhất cho người dân. Những không gian nào tốt nhất cho cuộc sống người dân thì phải được sử dụng để phục vụ cho nhân dân. Chất lượng cuộc sống của người dân, sự hạnh phúc của người dân trong tương lại là rất quan trọng. Đồng thời, những tiềm năng của Đồng Nai phải được khai thác một cách hiệu quả nhất để phục vụ cho xã hội. 3 yêu cầu về lập quy hoạch mà tỉnh đề ra là: giá trị về kinh tế, giá trị về phục vụ con người và khai thác tối đa hiệu quả các tiềm năng.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều