Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19

09:10, 27/10/2021

(ĐN)- Ngày 27-10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN). Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và Ngân hàng đối thoại với một số DN trên địa bàn tỉnh,...

(ĐN)- Ngày 27-10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cùng lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai cùng đại diện 35 ngân hàng thương mại và nhiều DN, hội, hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Hội nghị là dịp để lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đối thoại với một số DN trên địa bàn tỉnh, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời những nhu cầu cấp thiết của các DN trong tỉnh, đặc biệt là vốn tín dụng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 9-2021, có hơn 10,8 ngàn khách hàng được các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay với dư nợ hơn 5,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 9,5 ngàn khách hàng với dư nợ (gốc, lãi) hơn 2,9 ngàn tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho trên 1,3 khách hàng với dư nợ khoảng 2,7 ngàn tỷ đồng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Quân
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Quân

Các tổ chức tín dụng đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước dịch Covid-19 từ 0,5-2% với doanh số lũy kế đạt gần 200 ngàn tỷ đồng. Dư nợ cho vay mới đạt hơn 57,2 ngàn tỷ đồng của 25,5 ngàn khách hàng.

Tại hội nghị, đại diện nhiều DN, nhất là các DN nhỏ và vừa, các hội, hiệp hội DN trong tỉnh đã kiến nghị nhiều ý kiến, mong muốn đến ngành Ngân hàng như: cần có thêm chương trình hỗ trợ kịp thời về lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cân đối, giãn thời hạn đáo hạn nợ…; xem xét, thẩm định về thủ tục, điều kiện cho vay, tiêu chí để chứng minh thiệt hại do dịch bệnh một cách phù hợp và đảm bảo các quy định.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai giải đáp các ý kiến của doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai giải đáp các ý kiến của doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Ghi nhận những ý kiến phản ảnh của các hiệp hội, DN, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ, thời gian qua, DN đã gặp rất nhiều khó khăn. Những kiến nghị tại hội nghị là xác đáng và cần được quan tâm tháo gỡ. Khó khăn nhất ở thời điểm hiện tại là dòng tiền để duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất nên cần được tiếp vốn hoặc giảm, giãn thời gian trả nợ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cũng cần phải ghi nhận để phản ảnh với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc nới lỏng chính sách hơn. Riêng đối với Đồng Nai, việc ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân là nhất quán. DN cũng cần hợp tác chặt chẽ với chính quyền trong kiểm soát dịch bệnh, xử lý các tình huống phát sinh một cách tốt nhất để duy trì sản xuất ổn định…

Chia sẻ với những khó khăn của DN, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho hay, sẵn sàng tiếp nhận ý kiến DN thông qua điện thoại để lắng nghe những khiếu nại, chấn chỉnh bộ máy chính quyền nhằm phục vụ DN tốt hơn. Khó khăn của DN cũng là khó khăn của địa phương, với tinh thần cầu thị, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với DN. Mục tiêu là phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn nhưng cũng kiểm soát rủi ro, để Đồng Nai giữ vững vị thế là địa phương đáng được ưu tiên đầu tư của DN.

Lãnh đạo tỉnh tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ doanh nghiệp. Ảnh: H.Quân
Lãnh đạo tỉnh tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ doanh nghiệp. Ảnh: H.Quân

Dịp này, nhiều ngân hàng, DN đã trao tặng các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đồng Nai. Cụ thể, đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trao tặng tỉnh 2,5 triệu bộ kít xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 với trị giá hơn 114,3 tỷ đồng; Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) trao tặng tỉnh các loại thiết bị, vật y tế gồm: 3 máy thở xâm lấn ICU, 13 máy trợ thở HFNC, 740 máy tạo oxy lưu lượng cao, 600 máy đo nồng độ oxy SpO2 và 100 ngàn găng tay y tế cùng 200 tấn rau củ quả. Đại diện Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) trao tặng tỉnh 10 tỷ đồng và 1 ngàn tấn gạo (tổng trị giá 15 tỷ đồng).

Hải Quân - Vương Thế

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích