Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ kinh tế tập thể phục hồi, phát triển trong khó khăn

05:10, 26/10/2021

(ĐN) – Ngày 26-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã làm việc về tình hình hoạt động trong 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021 của Liên minh HTX tỉnh.

 

(ĐN) – Ngày 26-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh về tình hình hoạt động trong 9 tháng đầu năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi làm việc.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Liên minh HTX đã thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ngành, đòan thể triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách của Nhà nước trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể. Kết quả, Quỹ trợ vốn và phát triển HTX tỉnh đã thu hồi vốn và hoàn trả ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng theo quy định; đã thực hiện giải ngân hỗ trợ vốn đạt 6,75 tỷ đồng cho 75 lượt hồ sơ của các thành viên, tổ viên, người lao động trong các tổ hợp tác, HTX. Về chương trình bình ổn giá, Quỹ đã tiếp nhận nguồn vốn ủy thác từ ngân sách tỉnh và giải ngân 1,4 tỷ đồng cho 4 HTX được duyệt thực hiện 11 điểm bán hàng bình ổn giá cố định. Ngoài ra, ngân sách tỉnh hỗ trợ không hoàn lại trên 178 triệu đồng để tổ chức 72 chuyến bán hàng lưu động về vùng sâu.

Từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động hỗ trợ cho các HTX trên địa bàn tỉnh cũng được triển khai như: xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng khoa học, công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho HTX... Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 5 HTX, giải thể 4 HTX. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 442 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân và Liên minh HTX.

Theo phản ánh của các địa phương, do ảnh hưởng của dịch Covd-19, hoạt động của các HTX gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các HTX trong lĩnh vực vận tải, nông nghiệp; việc triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ HTX vào thực tế còn nhiều khó khăn, vướng mắc... Liên minh HTX tỉnh kiến nghị các sở, ngành và địa phương tiếp tục quan tâm theo dõi, hỗ trợ, xử lý kịp thời các hạn chế, tồn tại giúp kinh tế tập thể, HTX khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra để phục hồi và phát triển bền vững.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu trên cơ sở góp ý, kiến nghị của các địa phương và các sở, ngành tại buổi làm việc, Liên minh HTX tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để triển khai có hiệu quả các chính sách của tỉnh, trung ương về phát triển kinh tế tập thể, HTX. Trong đó, tập trung huy động nguồn lực hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển bền vững. Liên minh HTX sớm hoàn thiện để trình UBND tỉnh trình lên HĐND tỉnh thông qua đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh trên cơ sở Quỹ trợ vốn phát triển HTX để có nguồn vốn hỗ trợ kịp thời cho kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững trong thời gian tới.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều