Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách và đảm bảo an sinh xã hội

04:09, 02/09/2021

(ĐN)- Sáng 2-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp giao ban với các địa phương trong tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19...

(ĐN)- Sáng 2-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị, sau khi rà soát, sàng lọc các F0 ra khỏi cộng đồng, các địa phương không được chủ quan, vì hiện nay số ca F0 vẫn có thể tăng chứ không giảm. Sở Y tế cần hỗ trợ cho các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch theo hướng chuyên môn cao.

Một trong những yêu cầu rất cần thiết được Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh là: “Phải đánh giá cho được nguồn lây đến các “vùng xanh” là ở đâu, những nguồn chủ yếu nào. Phải hết sức lưu ý các nguồn lây từ các bệnh viện trở về, nguồn lây từ các khu chợ, đây là những nguồn lây rất nguy hiểm, chỉ cần một người bán hàng là F0 thì có thể lây cho rất nhiều người. Một nguồn lây khác rất phức tạp được Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương phải hết sức lưu ý, đó là tài xế vận chuyển hàng hoá luồng xanh. Để đề phòng nguồn lây này, Sở Y tế tham mưu ban hành quy định tất cả các tài xế, người phụ trên xe tải luồng xanh khi bước xuống xe phải mặc đồ bảo hộ”.

Đối với tình hình dịch bệnh tại H.Nhơn Trạch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: “Phải tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách. Nếu sau ngày 15-9, tình hình dịch tại H.Nhơn Trạch không được kiểm soát, tỉnh sẽ triển khai phương án mạnh hơn, đó là người dân không được đi ra ngoài đường, tỉnh sẽ đứng lo lương thực thực phẩm cho người dân”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tinh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Liên quan đến nguyện vọng thay ca lao động sau một thời gian thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị phải nghiên cứu, triển khai chặt chẽ, danh sách lao động doanh nghiệp muốn thay ca phải báo cáo trước ít nhất 1 tuần. Người vào thay lao động trong doanh nghiệp phải đến từ “vùng xanh”, “lao động xanh” không có dịch bệnh, đồng thời quản lý tốt số lao động được thay ra.

Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: “Phải thực hiện linh hoạt, nhanh gọn cho dân. Khi thẩm định, thấy trường hợp nào nghi ngờ thì xác minh sau rồi duyệt tiếp, còn trường hợp nào đủ điều kiện giải quyết ngay và kịp thời, chứ không chờ đợi.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh uỷ thì cho rằng, cuộc chiến chống dịch Covid-19 của tỉnh đang được thực hiện quyết liệt và đang nhanh chóng rà soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đây là giải pháp phù hợp với điều kiện tình hình dịch bệnh của tỉnh. Các địa phương phải tiếp tục củng cố năng lực của các trạm y tế xã, phường về phương tiện, thuốc men, nhân lực và năng lực điều trị.

Hiện tại, có xảy ra hiện tượng một số nơi “vùng xanh” bị chuyển thành “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ”. Nguyên nhân là do một số địa phương đã chủ quan cho rằng “vùng xanh” là đã an toàn, do đó nảy sinh tâm lý dễ dãi. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: “Tuyệt đối không được nảy sinh tâm lý chủ quan, xem nhẹ công tác phòng dịch. Phải tiếp tục thực hiện nghiêm công tác giãn cách xã hội, quản lý chặt chẽ người ra, người vào “vùng xanh”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp giao ban về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao việc triển khai công tác tiêm chủng, tuy nhiên đồng chí yêu cầu phải tiếp tục lưu ý các điểm tiêm chủng, không được biến nơi đây thành các điểm lây lan F0, phải tuyệt đối giữ khoảng cách và phải có người chịu trách nhiệm về việc này.

Bên cạnh đó, cần phải tích cực đấu tranh tuyên truyền, phản bác các thông tin thất thiệt, sai sự thật. Những trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật về việc triển khai tiêm vaccine Sinopharm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các địa phương phải tiếp tục tuyên truyền về tác dụng và hiệu quả của vaccine Sinopharm để người dân hiểu và tự nguyện đăng ký tiêm.

Đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục đề nghị: “Không để ai được thiếu ăn, đứt bữa. Đồng chí nhấn mạnh: “Cán bộ không được nảy sinh “bệnh tưởng” trong đầu, tưởng rằng nhà này, nhà kia đã đủ ăn rồi nên không xem xét hỗ trợ nữa, để dân đói mà không biết. Phải thường xuyên quan tâm, sâu sát đời sống của dân, hiểu dân và chăm lo cho đời sống nhân dân đầy đủ”.

Theo TS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm 822 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh lên 25.442 ca. Trong đó, có hơn 10,7 ngàn ca đã được điều trị khỏi và xuất viện; hiện còn hơn 14,4 ngàn bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều