Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương phân vùng nguy cơ để triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế

10:09, 16/09/2021

(ĐN) - Sáng 16-9, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh với các Sở, ban, ngành, địa phương...

 

(ĐN) - Sáng 16-9, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh với các Sở, ban, ngành, địa phương. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Sơn Hùng, Nguyễn Thị Hoàng.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong ngày 15-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 566 ca nhiễm Covid-19 mới, giảm 27,4% so với ngày trước đó. Trong đó, chỉ có 1 ca ghi nhận trong cộng đồng (ở xã An Phước, H.Long Thành), 121 ca trong khu phong tỏa (ghi nhận nhiều nhất tại P.Bửu Hòa, An Bình, Long Bình Tân của TP.Biên Hòa; TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch; xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom, trong đó có 16 ca bệnh tại ổ dịch Quan âm tu viện P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa đã phong tỏa), 444 ca trong khu cách ly.

Như vậy, sau khi thực hiện giãn cách các khu nhà trọ, số ca mắc đã giảm rất nhiều. Do đó những ngày sắp tới, ngành Y tế tập trung triển khai các biện pháp để tiếp tục kéo giảm số ca mắc ở các khu nhà trọ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Tuy nhiên, hiện vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ tại KCN Biên Hòa II và KCN Nhơn Trạch VI. Đáng lưu ý, những trường hợp này đều chuyển từ F1 sang F0. Đến nay, đã ghi nhận 61 doanh nghiệp 3 tại chỗ có ca F0 với tổng số hơn 1,7 ngàn ca. Trong đó có hơn 1,2 ngàn trường hợp đã được điều trị khỏi, còn 512 bệnh nhân ở 28 doanh nghiệp đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Như vậy đến sáng 16-9, toàn tỉnh có hơn 37,8 ngàn ca bệnh Covid-19 (hơn 17,5 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi), 341 trường hợp tử vong, còn hơn 19,8 ngàn bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị. “Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong ở mức gần 1%, thấp so với nhiều địa phương khác nhưng ngành Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực để hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong”- BS Vũ cho biết.

Kết quả tiêm vaccine đến nay, toàn tỉnh đã tiêm gần 1,8 triệu liều vaccine cho hơn 1,7 triệu người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 74,9%. Sau khi tiêm hết 500 ngàn liều vaccine Sinopharm, tỉnh sẽ triển khai tiêm vaccine đợt 10 cho người dân. Như vậy, tỉnh sẽ sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Người dân yên tâm, ngành Y tế sẽ cân đối, phân bổ đủ vaccine AstraZeneca, Moderna để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo Sở Y tế cho hay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có những chuyển biến tích cực. Người dân cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Trên lĩnh vực an sinh xã hội, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, tính đến nay, tỉnh đã chi hỗ trợ 317 tỷ đồng cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Đồng Nai đang tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ người 18 tuổi trở lên để tạo miễn dịch cộng đồng, chuẩn bị trở lại trạng thái “bình thường mới” Trong ảnh: Sử dụng xe tiêm vaccine ngừa Covid-19 lưu động do THACO trao tặng để tiêm cho công nhân tại Công ty Bê tông Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu)
Đồng Nai đang tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ người 18 tuổi trở lên để tạo miễn dịch cộng đồng, chuẩn bị trở lại trạng thái “bình thường mới” Trong ảnh: Sử dụng xe tiêm vaccine ngừa Covid-19 lưu động do THACO trao tặng để tiêm cho công nhân tại Công ty Bê tông Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: HOÀN LÊ

Tổng đài 1022 liên tục nhận được các cuộc gọi của người dân. Riêng ngày hôm qua, tổng đài nhận được 1,7 ngàn cuộc gọi, trong đó  70% liên quan đến an sinh xã hội. Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổng đài đã chuyển về cho các địa phương để kịp thời xử lý. Tuy nhiên vẫn còn trường hợp người dân gọi đến lần thứ 3 vần chưa được giải quyết.

Từ nay đến 20-9, các địa phương tập trung thực hiện kế hoạch 11102 UBND tỉnh mới ban hành ngày 15-9 về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới. Lãnh đạo tỉnh lưu ý các địa phương cần có sự thống nhất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong đánh giá nguy cơ các xã, phường để cập nhật trên bản đồ An toàn Covid của tỉnh. Vì sau ngày 20-9, người dân sẽ căn cứ vào bản đồ để biết mình được làm gì, không được làm gì.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Báo cáo tại cuộc họp, đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh thông tin, các lực lượng chức năng vừa phát hiện đường dây làm giả mã QR -Code luồng xanh để vận tải hàng hóa, ma túy, hàng cấm, hàng lậu qua các chốt ở các địa phương. Cụ thể, đã phát hiện có 3 đối tượng trên địa bàn tỉnh làm giả 53 giấy luồng xanh để bán cho những người có nhu cầu, mỗi giấy thu từ 1 -1,5 triệu cho người có nhu cầu.

Ngoài ra, qua nắm bắt tình hình trên mạng xã hội có tình trạng một số nhóm người kích động công nhân lao động ở miền Trung, miền Tây đang cư trú trên địa bàn tỉnh đi xe 2 bánh về quê. Liên tục trong 2 ngày qua, Công an tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt ở các khu vực xã Bắc Sơn, Sông Trầu của H.Trảng Bom, một số xã của H.Nhơn Trạch, không để người dân tự ý về quê làm phức tạp tình hình. Các địa phương lưu ý kiểm soát, tuyên truyền để người dân Ai ở đâu ở yên đó, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu về công tác tuyên truyền tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu về công tác tuyên truyền tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà thì đề nghị các địa phương phải dựa vào các tiêu chí cụ thể để xác định rõ, đúng xã, phường nào thuộc vùng đỏ, cam, vàng, xanh. Sau đó công bố, tuyên truyền cho người dân được biết, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân cùng thực hiện.

Kết luận tại cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị các địa phương triển khai tốt kế hoạch 11102, đọc cho kỹ để phân loại các vùng nguy cơ hợp lý. Trong đó, vùng xanh có 3 mức độ tùy thuộc vào tỷ lệ tiêm vaccine và mức độ khống chế dịch bệnh. Giao nhiệm vụ phân vùng cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện trong ngày hôm nay để gửi cho các địa phương triển khai từ ngày 20-9.

Các huyện, các xã cũng phải xây dựng kế hoạch cụ thể từng bước phục hồi kinh tế trong tình hình mới trên từng địa bàn.

Trong khi vaccine chưa về, nhân viên y tế có thể nghỉ ngơi dưỡng sức. Tuy nhiên, Sở Y tế cần cố gắng xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho kỹ để sau khi người dân được tiêm mũi 1 sẽ được tiêm mũi 2 đúng thời gian quy định. Tiếp tục ứng dụng hiệu quả Sổ sức khỏe điện tử vào công tác tiêm chủng để thuận tiện cho việc quản lý sau này.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều