Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Chưa thể chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho 529 trường hợp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

07:09, 24/09/2021

(ĐN)- Ngày 24-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với các sở, ngành và UBND H.Long Thành về tình hình thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

(ĐN)- Ngày 24-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với các sở, ngành và UBND H.Long Thành về tình hình thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P.Tùng

Theo UBND H.Long Thành, đối với diện tích đất hơn 2,9 ngàn ha thuộc quyền sử dụng của hơn 5,5 ngàn hộ gia đình, cá nhân trong khu vực phạm vi dự án, đến nay các cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 4,4 ngàn trường hợp với diện tích hơn 1,9 ngàn ha. Tổng số tiền đã phê duyệt là hơn 9 ngàn tỷ đồng. Trong số này, đã thực hiện chi trả tiền cho hơn 3,4 ngàn trường hợp. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên có 529 trường hợp đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với số tiền hơn 1,3 ngàn tỷ đồng nhưng chưa thực hiện được việc chi trả tiền do giãn cách xã hội.

Theo kế hoạch, thời gian tới, H.Long Thành sẽ tiếp tục thực hiện công khai phương án bồi thường hỗ trợ cho thêm 699 trường hợp tiếp theo. Đối với hơn 1,8 ngàn trường hợp còn lại chưa hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ, có 698 trường hợp đang được UBND xã Bình Sơn và các phòng, ban chuyên môn của H.Long Thành tập trung thực hiện công tác xác nhận, thẩm tra nguồn gốc đất. Đối với hơn 1,1 ngàn trường hợp đất mua bán “giấy tay”, các cơ quan chức năng của H.Long Thành cũng đang phối hợp với Tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành do UBND tỉnh thành lập để xử lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tiến độ thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành bị chậm lại. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Sở TN-MT hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất của 2 tổ chức còn lại trước ngày 20-10.  Đối với UBND H.Long Thành, phải hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất, công khai phương án bồi thường đối với 698 trường hợp còn lại trước ngày 15-10.

Sở TN-MT phối hợp với UBND H.Long Thành, Văn phòng UBND tỉnh có báo cáo về những vướng mắc trong quá trình xử lý đối với một số trường hợp đất “giấy tay” đến UBND tỉnh trước ngày 27-9. Đối với Tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành phải bắt đầu bắt tay thực hiện công việc từ đầu tháng 10 tới.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều