Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tâm thế để bước vào trạng thái 'bình thường mới'

12:09, 10/09/2021

Sáng 10-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì giao ban phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh...

Sáng 10-9, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì giao ban phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

* Chuẩn bị tiêm 500 ngàn liều vaccine Sinopharm

Theo báo cáo của TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, trong 24 giờ qua, tỉnh ghi nhận thêm 871 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc toàn tỉnh lên hơn 33 ngàn ca. Hiện còn hơn 18,8 ngàn bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị. Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19. Ngành Y tế đang khẩn trương hoàn thành tiêm vaccine đợt 7, 8 trong tuần này. Đầu tuần sau, tỉnh triển khai tiêm vaccine đợt 9 với 500 ngàn liều vaccine Sinopharm. Mục tiêu đến ngày 16, 17-9 sẽ tiêm vaccine cho khoảng 1,9 triệu dân Đồng Nai từ 18 tuổi trở lên/tổng số khoảng 2,3 triệu dân từ 18 tuổi trở lên. Sau 9 đợt tiêm vaccine, ngành Y tế sẽ rà soát để triển khai tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 các loại vaccine AstraZeneca, Moderna, Pfizer.

Trong ngày hôm qua 9-9, CDC Đồng Nai cũng đã có văn bản hoả tốc đề nghị các địa phương rà soát tình hình dịch bệnh cụ thể trên địa bàn để tiến hành phong toả diện hẹp theo quy mô từng ổ dịch, không tổ chức phong toả quy mô lớn như toàn bộ xã, phường như hiện nay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, đến nay tỉnh đã chi số tiền 252,61 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành đóng góp một số ý kiến liên quan đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đăng ký tiêm vaccine, nhập liệu sau tiêm vaccine, tổ chức các điểm tiêm sao cho phù hợp; công tác cập nhật thông tin trên bản đồ Covid-19, bản đồ tiêm chủng; việc cấp giấy đi đường để thuận tiện, tránh phiền hà cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, TP.HCM và Bình Dương đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nới lỏng dần các biện pháp giãn cách. Điều này tạo áp lực rất lớn cho tỉnh Đồng Nai bởi Đồng Nai là địa phương lân cận nhưng đến nay chưa phủ hết mũi 1 vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Nếu TP.HCM mở cửa thì các địa phương lân cận cũng phải mở để tạo sự đồng bộ. Do vậy, chiều nay lãnh đạo tỉnh sẽ chủ trì cuộc họp để nghe kế hoạch chuẩn bị mở cửa trong tình hình mới, sau đó sẽ có báo cáo cụ thể với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Các địa phương cần nghiên cứu, rút kinh nghiệm để khi mở cửa phải đảm bảo an toàn, để vùng xanh không trở thành vùng đỏ, để vùng đỏ có thể trở thành vùng xanh, tránh tình trạng thực hiện quá gấp gáp, khiến người dân trở tay không kịp. Phải cân nhắc để xây dựng kế hoạch chặt chẽ, đảm bảo sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, tương tác với các địa phương lân cận.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin là ưu tiên hàng đầu hiện nay trong công tác tiêm chủng vaccine, để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến công tác nhập dữ liệu thời gian qua. Về số hóa, ngành nào ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, người dân được thụ hưởng sẽ ưu tiên làm trước, trong đó có ngành Y tế.

Các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành bản đồ An toàn Covid-19 và bản đồ tiêm chủng, trong đó có quy định trách nhiệm của từng cấp, sở, ngành để vận hành bản đồ, theo dõi thông tin không chỉ trong thời điểm hiện nay mà cả sau khi tỉnh trở về trạng thái bình thường mới. Khi đưa vào sử dụng bản đồ phải cập nhật thông tin hằng ngày để người dân có thể sử dụng được ngay.

Nhằm khắc phục tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trong các khu nhà trọ thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng xây dựng Nghị quyết về quy chuẩn nhà trọ trên địa bàn tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, giao nhiệm vụ cho các địa phương phải xây dựng nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân. Tỉnh Đồng Nai đang mắc nợ công nhân lao động vấn đề nhà ở xã hội, chúng ta có tiền nhưng chưa làm. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, sau đợt  dịch này phải siết chặt quản lý các khu nhà trọ, tính toán để đưa công nhân lao động của 1 doanh nghiệp ở chung một khu để thuận tiện cho việc quản lý. Dự án nào xây dựng khu nhà trọ công nhân phải có quy chuẩn rõ ràng, không thể để tình trạng lung tung như hiện nay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về việc giãn dân ở H.Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu, lãnh đạo tỉnh đề nghị H.Trảng Bom cố gắng thu xếp để tiếp nhận được 1 ngàn người của H.Vĩnh Cửu. Các địa phương khác cố gắng tiếp nhận giãn dân cho H.Nhơn Trạch sao cho hiệu quả. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, hạn chế tối đa các trường hợp F1 thành F0; hết sức cảnh giác đối với những ca bệnh nhỏ lẻ trong khu dân cư vùng xanh, bởi chỉ với một vài ca ban đầu mà không được quản lý, xử lý tốt sẽ có nguy cơ bùng dịch rất nhanh. Riêng TP.Biên Hoà, cần khẩn trương triển khai áp dụng đông y vào hỗ trợ chăm sóc các trường hợp F1 trong khu cách ly, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

* Xây dựng kế hoạch trở về trạng thái bình thường mới khả thi, hiệu quả

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị ngành Y tế khẩn trương tiêm hết 300 ngàn liều vaccine còn lại của đợt 7, 8 và triển khai tiêm đợt 9 ngay khi có vaccine để đạt mục tiêu 100% người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh được tiêm vaccine mũi 1 trong thời gian sớm nhất có thể sau ngày 15-9. Thực hiện tốt hơn nữa công tác nhập liệu để có sự thống nhất số liệu vaccine đã tiêm trên hệ thống và số lượng vaccine tiêm thực tế. Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào công tác tiêm chủng. Ai không cài App Sổ sức khoẻ điện tử thì không tiêm vaccine.

Trong ngày hôm qua, có 11 xã vùng đỏ và 18 xã vùng cam không phát sinh ca F0. Đây là dấu hiệu đáng mừng và cần phải tiếp tục phát huy. Dựa vào tình hình dịch bệnh cụ thể trên địa bàn, các địa phương phải xác định cho đúng ổ dịch và thu hẹp khu phong toả. Phải khoanh chính xác không gian ảnh hưởng của dịch bệnh, mở rộng các vùng xanh và phải xanh bền vững. Bởi, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân trong các vùng xanh, giúp người dân có cuộc sống thoải mái hơn, đỡ áp lực hơn.

Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Chủ trương của tỉnh là sẽ trở lại trạng thái bình thường mới khi Đồng Nai đạt được mục tiêu hơn 2,2 triệu người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine. Tuy nhiên, cần phải tính toán giải pháp để bảo vệ an toàn cho hơn 1 triệu dân dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine. Do đó, thực hiện nghiêm 5K và kiểm soát dịch bệnh ở những vùng xanh rất quan trọng.

Các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cần tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia, các tỉnh, thành để suy nghĩ mô hình trở lại trạng thái bình thường mới ở Đồng Nai sao cho hiệu quả, từ lĩnh vực dịch vụ, sản xuất trong các nhà máy, doanh nghiệp đến các hoạt động bình thường của người dân như đi chợ, đi học, đi khám bệnh… Các quy định cần phải dựa vào thực tế tình hình trên từng địa bàn để quyết định mở cái nào, chưa mở cái nào, mở như thế nào để đảm bảo vừa khả thi, vừa hiệu quả.

Người dân trong tỉnh cần chuẩn bị tâm thế để trở về trạng thái bình thường mới, phải nắm vững được các quy định mới để thực hiện tốt, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy phát triển. Việc bước vào trạng thái bình thường mới phải chấp nhận sẽ có một bộ phận người dân bị nhiễm Covid-19, phải nhập viện điều trị. Vì thế, phải tính toán năng lực, khả năng của hệ thống y tế tương ứng với số lượng ca mắc Covid-19, tránh bị động và vỡ trận.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiêm vaccine cho người dân. Do đó, cần nghiên cứu, tính toán bằng nhiều cơ chế khác nhau để người dân được tiêm vaccine nhanh nhất, tốt nhất có thể.

Liên quan đến trường hợp 1 cán bộ Sở TN-MT cố thủ trong xe khi bị kiểm tra chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhắc nhở cán bộ công chức phải làm gương cho dân, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Ai đi ra ngoài đường phải có giấy đi đường đầy đủ, không để xảy ra vi phạm như trường hợp vừa qua.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều