Báo Đồng Nai điện tử
En

Lưu ý chuyển bệnh nhân Covid-19 đúng tuyến để giảm nguy cơ tử vong

01:08, 11/08/2021

(ĐN)- Sáng 11-8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 với 6 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu...

(ĐN)- Sáng 11-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị trực tuyến liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 với 6 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai (ảnh: Ngọc Thành)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai (ảnh: Ngọc Thành)

BS.Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang rất phức tạp. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 10,6 ngàn ca bệnh Covid-19. Trong đó, TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom đang là những địa phương có nhiều ca nhiễm bệnh.

Tỉnh đã thiết lập nhiều điểm phong tỏa và đang tập trung truy vết, bóc tách ca dương tính ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, tốc độ xét nghiệm còn chậm do thiếu nhân lực, trang thiết bị. Vẫn phát hiện nhiều ca dương tính tại các khu nhà trọ công nhân. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” đã có ca dương tính do chưa đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Theo dự báo, số ca nhiễm bệnh sẽ tiếp tục tăng và có thể lên đến 2 ngàn ca/ngày trong thời gian tới, chủ yếu từ các khu nhà trọ công nhân.

Đồng Nai đang phối hợp cùng đoàn công tác Bộ Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng để bóc tách F0, từng bước kiểm soát lây nhiễm cộng đồng, hướng tới cơ bản kiểm soát dịch bệnh vào ngày 1-9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tỉnh cũng đang tích cực nâng cao năng lực xét nghiệm, mở rộng bệnh viện dã chiến, bổ sung giường hồi sức tích cực để điều trị các bệnh nhân nặng. Đặc biệt, đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần nỗ lực hơn nữa, có chiến lược phù hợp, khẩn trương thực hiện các giải pháp để phân loại nguy cơ thành các vùng đỏ, cam, vàng, xanh để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, bóc tách các ca F0 trong cộng đồng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm, tiêm vaccine…

Trong công tác điều trị, cần thực hiện phân tầng điều trị và chuyển tuyến đúng để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong. Các địa phương cũng cần tăng cường phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị trang thiết bị, máy móc cần thiết để phục vụ công tác điều trị. Trong đó, phải gấp rút chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn Oxy để đáp ứng công tác điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng và bệnh nhân nặng. Bộ Y tế sẽ xem xét để tiếp tục điều động nhân sự hỗ trợ các tỉnh phía Nam phòng chống dịch. Các Tổ công tác của Bộ đang hỗ trợ 6 tỉnh phía Nam tiếp tục bám sát tình hình để có những hỗ trợ cần thiết cho các địa phương. Riêng tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương phối hợp với Bộ Y tế để sớm đưa vào sử dụng 500 giường điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều