Báo Đồng Nai điện tử
En

Cả bộ máy và người dân cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch

06:07, 28/07/2021

(ĐN)- Chiều 28-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phía Nam...

* Các địa phương cần chuẩn bị kỹ kế hoạch đưa, đón người lao động về quê

(ĐN)- Chiều 28-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phía Nam. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng  các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh, thành phía Nam đã báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, một số địa phương đang kiểm soát được dịch bệnh nhưng một số địa phương khác tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, kể từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh chưa có dấu hiệu giảm. Lãnh đạo tỉnh đã họp bàn và quyết định sẽ kéo dài Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh thêm 14 ngày. Đồng Nai cũng đồng ý việc đưa công nhân lao động đang cư trú trên địa bàn tỉnh về quê, đồng thời đón công nhân lao động làm việc ở Bình Dương, TP.HCM về địa phương.

Lãnh đạo Bộ Công an cho hay, các tỉnh phía Nam cần tận dụng thời gian vàng thực hiện Chỉ thị 16 để tiếp tục điều tra, truy vết quyết liệt, triệt để, không để lọt F0 ngoài cộng đồng, không để F0 “lang thang” ngoài cộng đồng quá lâu. Công an các tỉnh cần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh hình thành lực lượng phản ứng nhanh, trong đó có lực lượng công an để tham gia để truy vết hiệu quả. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo các địa phương đồng loạt thực hiện việc yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau nhằm hạn chế lây nhiễm.

Quán triệt các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở nào đảm bảo được “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” an toàn thì cho tiếp tục sản xuất. Ngược lại sẽ yêu cầu tạm dừng sản xuất trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Lực lượng công an các địa phương cũng cần lưu ý vấn đề an ninh mạng, kịp thời phát hiện, xử lý sớm những thông tin xấu, độc liên quan đến công tác phòng chống dịch, tiêm vaccine…

Lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH đề nghị các địa phương đảm bảo công tác an sinh xã hội đối với người dân, nhất là với người nghèo, những người lao động bị mất việc, tạm ngưng việc trong thời gian dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch đón công dân, người lao động về địa phương đảm bảo an toàn.

Bộ TT-TT đề nghị các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến giãn cách xã hội, tiêm vaccine.

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thời gian qua, các địa phương phía Nam đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh. Cả 19 tỉnh, thành cùng thực hiện Chỉ thị 16 là rất cần thiết, mặc dù đến nay có nơi đã kiểm soát tốt, có nơi vẫn còn nhiều ca nhiễm. Do vậy, cả bộ máy và người dân cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Yêu cầu của Chỉ thị 16 là cách ly giữa người với người, gia đình với gia đình, ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Nếu thực hiện nghiêm yêu cầu này thì đây là giải pháp căn cơ nhất để kiểm soát dịch bệnh. Một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương, một phần của Đồng Nai, Long An đã có sự nhiễm sâu nên phải có những cách làm khác với các địa phương khác.

Về vấn đề lưu thông hàng hóa, các địa phương cố gắng lưu thông hàng hóa, nhưng kiểm soát chặt dịch bệnh ở đoạn đầu và đoạn cuối trên cung đường vận chuyển. Quản lý thật chặt đối với lái xe, tránh trường hợp làm lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, cần chủ động có kế hoạch chi tiết, thông báo cho người lao động và chuẩn bị kỹ việc đưa/đón người lao động về địa phương. Nguyên tắc là không để cho người dân tự di chuyển về quê bằng xe máy như những ngày qua, gây nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát dịch bệnh.

Đối với các tỉnh đang kiểm soát dịch bệnh, Phó Thủ tướng đề nghị cần tranh thủ thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để làm sạch các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, để có thể là hậu phương, hỗ trợ cho TP.HCM khi cần thiết.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều