Báo Đồng Nai điện tử
En

4 tháng đầu năm không ghi nhận ca mắc sốt rét

10:04, 25/04/2021

(ĐN)- Thông tin từ Sở Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh thực hiện xét nghiệm gần 2,4 ngàn mẫu bệnh phẩm và chưa ghi nhận trường hợp mắc sốt rét, giảm 3 ca so với cùng kỳ năm 2020.

(ĐN)- Theo thông tin từ Sở Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh thực hiện xét nghiệm gần 2,4 ngàn mẫu bệnh phẩm và chưa ghi nhận trường hợp mắc sốt rét, giảm 3 ca so với cùng kỳ năm 2020.

Nhân viên y tế tẩm mùng hóa chất cho người dân xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú. Ảnh: TT
Nhân viên y tế tẩm mùng hóa chất cho người dân xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú. Ảnh: TT

Như vậy, đến nay Đồng Nai có 3 địa phương đã được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét gồm: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và H.Nhơn Trạch. Dự kiến đến năm 2023, 8 địa phương còn lại sẽ loại trừ được bệnh sốt rét.

Theo đó, để được công nhận là địa phương loại trừ bệnh sốt rét, các đơn vị phải đạt 8 tiêu chí, trong đó có tiêu chí: ít nhất 3 năm liên tục không có ca bệnh sốt rét nội địa trên địa bàn; phân công cán bộ chuyên trách về phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét; 100% các trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai được báo cáo trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện; 100% các trường hợp bệnh ngoại lai được điều tra trong 3 ngày kể từ khi phát hiện…

Đến nay trên địa bàn tỉnh còn 1 xã là xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu còn nằm trong vùng sốt rét lưu hành vừa, 9 xã khác nằm trong vùng sốt rét lưu hành nhẹ. Các huyện: Vĩnh Cửu, Tân Phú và Định Quán là những địa phương còn có nguy cơ mắc bệnh sốt rét vì ở những địa phương này, người dân đi làm theo mùa vụ, địa bàn giáp ranh với các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng - những tỉnh có tỷ lệ mắc sốt rét còn cao.

Các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét đã và đang được các cơ quan chức năng triển khai như: phun hóa chất diệt muỗi, tẩm mùng mền hóa chất, truyền thông phòng bệnh để người dân hiểu và thực hiện tốt. Nhờ đó, trong năm 2020, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 4 ca mắc sốt rét.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều