Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo bước đột phá để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

07:03, 31/03/2021

(ĐN)- Sáng 31-3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương để nghe báo cáo về phát triển du lịch.

(ĐN) - Sáng 31-3, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư trường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nhằm cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 118-KH/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10294/KH-UBND, xác định các mục tiêu, giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quốc gia qua địa bàn tỉnh; nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ khác được đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây mới. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai đã đầu tư hạ tầng du lịch, nhất là các tuyến đường dẫn vào các khu du lịch, vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa tạo động lực để mời gọi, thu hút nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành 5 quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn lên đến 1.445 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư của các dự án là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị du lịch. Các sản phẩm du lịch Đồng Nai từng bước được đầu tư cải tạo chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được củng cố, cơ bản đáp ứng được phần nào nhu cầu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của các du khách trong, ngoài tỉnh và các chuyên gia sinh sống và làm việc tại Đồng Nai.

Đánh giá về tình hình phát triển du lịch thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhận định, thời gian qua, Đồng Nai có nhiều dự án phát triển du lịch được đầu tư nhưng đến nay tiến độ triển khai một số dự án còn chậm như: dự án du lịch đường sông, dự án Safari… Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần phối hợp với doanh nghiệp, sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch, đẩy nhanh tiến độ các dự án theo kế hoạch đã đề ra.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhận định, từ khi có Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 118 của Tỉnh ủy, Du lịch Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tích đáng kể và có hướng phát triển phù hợp với tiềm năng của địa phương. Đối với những tồn tại, hạn chế trong quá trình xúc tiến, các địa phương, sở, ngành cần có những biện pháp khắc phục, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận dự án.

Đối với các dự án du lịch liên quan đến rừng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phát triển du lịch phải bảo đảm giữ nguyên diện tích rừng, không chuyển diện tích rừng sang các mục đích khác mà dựa trên cơ sở cho doanh nghiệp thuê môi trường rừng, trong đó diện tích xây dựng trong các dự án du lịch rừng phải bảo đảm theo quy định.

Thời gian tới, các cơ quan, ban ngành cần có những tham mưu, đề xuất kịp thời để lãnh đạo tỉnh xem xét, phê duyệt các dự án đưa du lịch phát triển. Đồng Nai xác định phát triển dịch vụ, du lịch sẽ tạo ra bước đột phá để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Huy động các nguồn lực thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là hệ thống hạ tầng kết nối du lịch để thu hút nhà đầu tư. Đối với du lịch sinh thái vườn, cần tạo điều kiện cho người dân làm du lịch, nâng cao thu nhập, tạo giá trị cho ngành du lịch địa phương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích