Báo Đồng Nai điện tử
En

Làng nuôi cá bè Hiệp Hòa xảy ra hiện tượng cá chết bất thường

03:07, 30/07/2020

(ĐN)- Theo phản ánh của người dân nuôi cá bè trên sông Cái (thuộc địa phận phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa), từ tháng 6 đến nay, nguồn nước sông tại khu vực nuôi cá bè có dấu hiệu bị ô nhiễm. Cá nuôi trong các lồng, bè có hiện tượng lờ đờ, bỏ ăn và nổi đầu lên mặt nước

(ĐN)- Theo phản ánh của người dân nuôi cá bè trên sông Cái (thuộc địa phận phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa), từ tháng 6 đến nay, nguồn nước sông tại khu vực nuôi cá bè có dấu hiệu bị ô nhiễm. Cá nuôi trong các lồng, bè có hiện tượng lờ đờ, bỏ ăn và nổi đầu lên mặt nước. Nhiều bè nuôi xảy ra hiện tượng cá chết bất thường và thường xuyên.

Cá lớn đến độ thu hoạch bị chết. Ảnh: B.Nguyên
Cá lớn đến độ thu hoạch bị chết. Ảnh: B.Nguyên

Tình trạng cá chết đang có xu hướng tăng nhanh gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Để bảo vệ cá nuôi, 2 tháng qua, người nuôi cá bè ở khu vực này cho hệ thống máy cung cấp oxy hoạt động liên tục suốt 24/24. Nhiều chủ bè cũng hạn chế cho cá ăn vì cá có hiện tượng bỏ ăn hoặc cho ăn là xảy ra tình trạng cá chết nhiều hơn.

Cá giống mới thả cũng có hiện tượng chết bất thường. Ảnh: B.Nguyên
Cá giống mới thả cũng có hiện tượng chết bất thường. Ảnh: B.Nguyên

Sau phản ánh của người nuôi cá bè, ngày 29-7, đoàn công tác của UBND TP.Biên Hòa phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở NN – PTNT) đã về khu vực nuôi cá bè tại phường Hiệp Hòa và thực hiện việc lấy mẫu nước kiểm tra nhanh tại chỗ. Kết quả kiểm tra, hàm lượng oxy hòa tan trong nước mặt tại khu vực bè nuôi cá rất thấp, chỉ khoảng 1.8 mg/l, hàm lượng oxy hòa tan ở khu vực bờ sông gần khu vực bè nuôi đạt 2,5 mg/l và ở khu vực giữa sông là 3,2 mg/l, đều thấp hơn QCVN cho phép là từ 4mg/l. Đặc biệt hàm lượng oxy tại bè nuôi cá thấp hơn khoảng 2,5 lần so với mức quy chuẩn cho phép.

Đoàn công tác làm việc với chủ bè cá. Ảnh: B.Nguyên
Đoàn công tác làm việc với chủ bè cá. Ảnh: B.Nguyên

Kết quả đo dòng chảy của nước sông trong bè chỉ từ 0-0,1 (gần như không chuyển động) trong khi ở ngoài khu vực bè nuôi là gần 0,3. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàm lượng oxy trong khu vực bè nuôi thấp hơn các khu vực khác trên sông.

Đoàn công tác khảo sát khu vực bờ sông. Ảnh: B.Nguyên
Đoàn công tác khảo sát khu vực bờ sông. Ảnh: B.Nguyên

Người nuôi cá bè hiện rất lo lắng vì tình hình cá chết đang tăng nhanh, nếu không có giải pháp kịp thời thì nguy cơ cá chết hàng loạt là khó tránh khỏi. Theo ông Châu Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Hòa, hiện khu vực nuôi cá bè trên sông thuộc phường Hiệp Hòa có 182 hộ nuôi cá bè với gần 1 ngàn lồng, xổng, tăng hàng trăm lồng, xổng so với năm 2019. Tình trạng lồng, xổng nuôi cá tăng nhanh tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người nuôi. Vì trước đó, ở khu vực này từng xảy ra tình trạng cá chế hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi cá.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều