Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị diễn tập cách ly phòng chống Covid-19 ở 1 khu phố

04:03, 26/03/2020

(ĐN)- Chiều 26-3, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác chuẩn bị cho buổi diễn tập cách ly 1 khu phố có người nhiễm Covid-19 tại TP.Biên Hòa...

* Tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19

* Mở thêm khu cách ly tập trung

(ĐN)- Chiều 26-3, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác chuẩn bị cho buổi diễn tập cách ly 1 khu phố có người nhiễm Covid-19 tại TP.Biên Hòa...

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo kịch bản, buổi diễn tập sẽ diễn ra vào ngày 29-3 tại Nhà hàng Đại Phúc – Khu liên hiệp thể dục thể thao Phúc Lộc Thọ, địa chỉ: E22, khu phố 12, khu dân cư An Bình, phường An Bình (TP. Biên Hòa). Trong đó, tình huống được đặt ra là ông Nguyễn Văn A. nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam. Qua kiểm dịch y tế tại sân bay, ông A. không sốt, ho và được đưa từ sân bay về nhà bằng xe cấp cứu của Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa vào ngày 15-3.

Sau khi về nhà, ông A. đi thăm 2 gia đình hàng xóm và mua hàng tại 1 cửa hàng tạp hóa gần nhà. 8 ngày sau ông A. bị sốt, ho và đi khám tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với chẩn đoán nhiễm COVID-19. Ngay khi đó, ông A. được nhập viện chữa trị và tiến hành cách ly khu phố nơi ông A. ở.

Trong quá trình chuẩn bị, TP. Biên Hòa cũng đã đưa ra kịch bản chi tiết cho các ngành liên quan tham gia diễn tập cách ly, trong đó có trung tâm y tế, phòng nội vụ, ban chỉ đạo phòng chống dịch phường An Bình, Ban chỉ huy quân sự thành phố…

Theo đại diện UBND TP.Biên Hòa, kịch bản diễn tập đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, Phòng Y tế và Trung tâm y tế TP.Biên Hòa chuẩn bị lực lượng nhân viên y tế đo thân nhiệt cho các đại biểu. Các đại biểu tham dự diễn tập phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Trạm y tế sẽ tổ chức theo dõi thân nhiệt cho người dân ở khu cách ly; đảm bảo các điều kiện diễn tập như: lều bạt, hàng rào cách ly. TP.Biên Hòa cũng sẽ đưa kịch bản diễn tập đến tận nhà dân để người dân phối hợp và không hoang mang. Quá trình và các bước diễn tập sẽ được ghi lại hình ảnh đầy đủ...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, về cơ bản, TP.Biên Hòa đã chuẩn bị kịch bản khá đầy đủ cho buổi diễn tập. Tuy nhiên, thành phố cần thể hiện chi tiết hơn để không bị động khi thực hiện các khâu. Các tổ thực hiện diễn tập phải thực hiện như một trường hợp thực tế, đúng theo yêu cầu trong phòng, chống dịch.

Sau buổi diễn tập, UBND tỉnh sẽ họp với các sở, ban ngành và địa phương để rút kinh nghiệm và hoàn chỉnh kịch bản chi tiết mẫu cho tất cả các địa phương thực hiện. Trong buổi diễn tập cũng phải tính đến khâu thu gom rác thải của người dân trong khu cách ly để đi xử lý như rác thải y tế.

Dự kiến, buổi diễn tập không tổ chức phòng họp. Lãnh đạo tỉnh, TP. Biên Hòa, các Sở, ban ngành đều ở trên xe riêng để theo dõi buổi diễn tập, nhằm tránh tụ tập đông người.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đã thống nhất với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các dịch vụ vui chơi giải trí, sân golf, câu lạc bộ bida, cơ sở làm đẹp, làm tóc, chợ đêm, nhà hàng, quán bia, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…phục vụ từ 20 người trở lên sẽ tạm dừng hoạt động từ 7 giờ sáng ngày 27-3 đến 15-4. Trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh sẽ có những quyết định tiếp theo.  

UBND tỉnh khuyến khích các hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi. Riêng các cơ sở chế biến suất ăn, bếp ăn tập thể của công nhân vẫn hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của ngành y tế, giảm số lượng người ăn trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ, hoạt động tập trung đông người. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành nghiêm túc thực hiện để hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao; nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.

* Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo, từ ngày 27 đến 30-3, ngành y tế phải khảo sát các địa điểm thành lập thêm khu cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19. Những khu cách ly này sẽ được trang bị giường xếp, đảm bảo điều kiện cho những người cách ly.

Theo ngành Y tế, toàn tỉnh hiện có 3.800 giường cho các khu cách ly tập trung gồm: Trường Đại học Đồng Nai (900 giường); Trường Trung cấp cảnh sát 6 (1 ngàn giường), Cao đẳng nghề số 8 ở huyện Định Quán (100 giường), Đại học Công nghệ miền đông (100 giường), Bệnh xá Trường Cao đẳng an ninh (100 giường), khách sạn Mã Đà ở Vĩnh Cửu (100 giường), Trung tâm dạy nghề huyện Cẩm Mỹ (100 giường); Công viên Hòa Bình ở TP. Long Khánh (100 giường)…

Tính đến 17 giờ 30, ngày 26-3, toàn tỉnh hiện đang cách ly tập trung 156 ca; cách ly tại nhà 2.043 người. Trong đó, 1 ca đang chờ kết quả xét nghiệm COVID 19. Theo đánh giá của ngành Y tế, số lượng người phải cách ly tập trung sẽ tăng cao trong những ngày tới. Trong đó, Quân khu 7 sẽ chuyển 1 ngàn người từ TP.Hồ Chí Minh xuống cách ly tập trung ở các cơ sở cách ly tại Đồng Nai. Những người này sẽ do bộ đội và công an địa phương bảo vệ; còn TP.Hồ Chí Minh sẽ lo các suất ăn.

Tin, ảnh: Bích Nhàn, K.Lộc

Tin xem nhiều