Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế họp khẩn về phòng, chống dịch Covid-19

04:02, 29/02/2020

(ĐN)- Chiều 29-2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid -19 với tất cả các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam...

(ĐN) - Chiều 29-2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid -19 với tất cả các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Hòa Hiệp cùng đại diện các Sở, ngành liên quan tham dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại cuộc họp trực tuyến chiều 29-2
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại cuộc họp trực tuyến chiều 29-2

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tình hình dịch Covid -19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Tính đến trưa 29-2, Trung Quốc ghi nhận hơn 79,2 ngàn ca mắc; Hàn Quốc gần 3.000 ca; Ý là gần 900 ca mắc.  

Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, điều đáng lo ngại, số lượng người Hàn Quốc về Việt Nam rất đông. Điều này gây áp lực lớn cho hoạt động của các sân bay khi kiểm dịch y tế và lấy thông tin báo về các tỉnh để điều chuyển người dân về các tỉnh.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát cộng đồng; các bệnh viện phải chú ý những trường hợp có biểu hiện viêm phổi nặng không rõ nguyên nhân. Riêng người trở về từ vùng dịch phải được cách ly ngay lập tức khi có biểu hiện ho, sốt. Việc cách ly tập trung và cách ly tại nhà phải thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Video Nâng mức cảnh báo dịch Covid-19

Ngoài ra, các bệnh viện phải tránh lây nhiễm chéo; bố trí phòng cách ly riêng cho các bệnh nhân ho, sốt nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp nghi mắc bệnh. Sau khi tổ chức tiếp nhận, phân loại công dân ở vùng có dịch cần vận chuyển về địa phương để cách ly trong 14 ngày. Ngay khi có thông tin chuyến bay, các tỉnh cần chủ động để đến đón ở sân bay.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả nước vẫn tiếp tục thực hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn bộ hệ thống chính trị cần phải vào cuộc chống dịch một cách quyết liệt và tỉnh táo nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Công tác phòng, chống dịch Covid - 19 phải nâng lên mức cảnh báo là mức 1, không được lơ là, chủ quan. Khu cách ly ở các bệnh viện tiếp nhận các ca nghi ngờ để cách ly đúng quy định; xây dựng hệ thống khử khuẩn, khử trùng; chuẩn bị đầy đủ con người, thuốc men để chuẩn bị tinh thần khi có dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các tỉnh phải kiểm tra, giám sát kỹ trước khi học sinh trở lại trường.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết, hiện Đồng Nai đang cách ly 24 trường hợp đi từ vùng dịch tại Bệnh viện Phổi tỉnh. Tối 28-2, Sở Y tế đã đưa xe lên Sân bay Tân Sơn Nhất đón 13 người đi từ Hàn Quốc về nhưng họ tự ý về trước. Đến ngày 29-2, ngành Y tế đã tìm được các trường hợp trên để tiến hành cách ly theo quy định.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, Đồng Nai sẽ phối hợp chặt chẽ với TP.Hồ Chí Minh để phát hiện những người từ Hàn Quốc về bắt buộc cách ly tại nhà dù không có biểu hiện ho, sốt.

Từ ngày 2-3 tới, khi học sinh THPT đi học lại phải được kiểm tra y tế kỹ tại mỗi trường học. Nếu học sinh bị sốt, ho phải được kiểm tra sức khỏe ngay để cách ly; kiên quyết không được tổ chức dạy thêm, học thêm ở nhà.

“Phát hiện và cách ly” vẫn là phương châm hữu hiệu nhất. Những trường hợp không chịu cách ly tập trung, các ngành chức năng phải cưỡng chế cách ly nếu cần - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định.

Tin: Bích Nhàn, ảnh: Khánh Lộc

Tin xem nhiều