Báo Đồng Nai điện tử
En

Phẫu thuật nong động mạch cảnh cho cụ bà 82 tuổi

04:09, 12/09/2019

(ĐN)- Ngày 12-9, ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiến hành phẫu thuật bóc tổn thương gây hẹp trong lòng động mạch cảnh cho bệnh nhân N.T.H. (82 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa)...

(ĐN)- Ngày 12-9, ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiến hành phẫu thuật bóc tổn thương gây hẹp trong lòng động mạch cảnh cho bệnh nhân N.T.H. (82 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa). Sau 2 giờ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

Ê kíp phẫu thuật nong động mạch cảnh bị hẹp cho cụ bà N.T.H.
Ê kíp phẫu thuật nong động mạch cảnh bị hẹp cho cụ bà N.T.H

Trước đó, cụ H. nhập viện trong tình trạng bị đột quỵ với nhiều cơn choáng, ngất, bị té ngã, mất ý thức, sau đó phục hồi. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh trong bên phải ở mức độ rất nặng (hẹp 90%), cao huyết áp kèm theo bệnh 3 nhánh mạch vành. Đây là nguyên nhân gây nên những cơn thiếu máu não khiến bệnh nhân hay bị té, ngất.

TS-BS.Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - phẫu thuật viên chính của ca mổ - cho hay, thời gian qua có rất nhiều trường hợp bệnh nhân trên 60 tuổi mắc bệnh hẹp động mạch cảnh, hẹp động mạch vành. Nếu không được phẫu thuật chữa dứt điểm, bệnh nhân sẽ bị đột quỵ tái phát, lần sau nặng hơn lần trước và đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Phẫu thuật bóc tổn thương gây hẹp động mạch cảnh là một kỹ thuật khó vì tác động trực tiếp đến mạch máu quan trọng của cơ thể. Nếu thực hiện không chuẩn xác, phẫu thuật viên thay vì nong phần động mạch cảnh bị hẹp sẽ làm tắc động mạch cảnh khiến bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ. Do đó, yêu cầu bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ và tay nghề cao.

Động mạch cảnh xuất phát từ động mạch chủ ở trong ngực đi lên 2 bên cổ và sau đó cho nhánh vào não nằm trong sọ. Chức năng của động mạch cảnh là cung cấp máu cho não.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều