Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn bộ tác phẩm Truyện Kiều lần đầu tiên lên lịch Tết 2017

03:10, 05/10/2016

Lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm "Đoạn ​trường ​tân ​thanh" (Truyện Kiều) của đại thi hào Nguyễn Du đã được chuyển tải lên 365 trang lịch bloc siêu đại có kích thước 25x35cm.

Lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm “Đoạn ​trường ​tân ​thanh” (Truyện Kiều) của đại thi hào Nguyễn Du đã được chuyển tải lên 365 trang lịch bloc siêu đại có kích thước 25x35cm.
(Nguồn: Vietnam+)
(Nguồn: Vietnam+)

Bộ lịch chứa toàn bộ 3.254 câu thơ lục bát với các lời chú giải và 365 bức tranh minh họa. 

Theo ​tiến sỹ Quách Thu Nguyệt, phụ trách nội dung cho tác phẩm, thì làm lịch Kiều rất thú vị. ​Người biên tập phải biết ngắt đoạn để chia đủ 3.254 câu thơ cho 365 ngày, phải cùng họa sỹ bàn bạc để minh họa nội dung​ "Truyện Kiều"mà không trùng lặp.

Tác phẩm "Truyện Kiều" trên lịch được sử dụng theo bản "Từ điển Truyện Kiều"của tác giả Đào Duy Anh (Nhà xuất bản Khoa học Xã hội, 1993). 

Họa sỹ Hữu Hiếu dành 2 năm để nghiên cứu, tìm các hình ảnh điển hình trong mỗi đoạn để phân tích và minh họa. 

Ông cũng chọn cách thể hiện sao cho trang phục của các nhân vật "Truyện Kiều" ở bản lịch này mang hồn Việt nhất, phù hợp với mỗi giai đoạn cuộc đời. 

Ông cho biết: “'Truyện Kiều' thể hiện trên lịch đòi hỏi tính trang trí cao, nên tôi rất chú trọng tranh minh họa sao cho đẹp và trang nhã."

Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư ​phạm Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hà thì cho rằng với việc đưa "Truyện Kiều" lên lịch, người Việt có thể hàng ngày tiếp cận những câu thơ hay, những ý thơ phù hợp với cá nhân để từ đó thưởng thức một kiệt tác văn học của dân tộc. 

Việc kết hợp với lịch được xem là một hình thức mới và hấp dẫn do lịch hiện nay không còn thuần túy là một phương tiện chỉ thời gian mà còn là một công cụ trang trí, được quan tâm, chú ý mỗi ngày./.
(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích