Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp ý chuyên đề cho Bộ luật hình sự (sửa đổi)

03:10, 11/10/2016

(ĐN)- Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV, sáng 11-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấy ý kiến góp ý cho Bộ Luật hình sự (sửa đổi) vừa mới được Quốc hội hoãn thi hành do còn một số lỗi.

(ĐN)- Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, sáng 11-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến góp ý cho Bộ Luật hình sự (sửa đổi) vừa mới được Quốc hội hoãn thi hành do còn một số lỗi.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Cử tri thuộc ngành Công an đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, dự kiến Bộ Luật hình sự (sửa đổi) lần này có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Tuy nhiên, khi đến gần thời điểm áp dụng thì phát hiện nhiều sai sót cả về nội dung lẫn hình thức nên đã được Quốc hội tạm dừng áp dụng đến đầu năm 2017.

Trong thời gian này, các đại biểu Quốc hội tiếp tục triển khai lấy ý kiến của cử tri, đặc biệt là các cử tri là cán bộ trong lĩnh vực tư pháp để tập hợp thêm những ý kiến đóng góp. Tại buổi tiếp xúc, có hơn 100 cử tri là các cán bộ trong các ngành tư pháp như: công an, viện kiểm sát, tòa án, tư pháp…

Theo đó, các nội dung cho ý kiến trong lần góp ý này sẽ tập trung vào một số vấn đề còn vướng mắc trong Bộ luật hình sự như: quy định về độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự ở một số tội danh; bổ sung các quy định về tội phạm ma túy, đặc biệt là công tác giám định hàm lượng chất ma túy trong quá trình điều tra, truy tố; trách nhiệm hình sự của pháp nhân; quy định về dấu hiệu bỏ trốn đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Tại buổi tiếp xúc, gần 10 ý kiến của các cán bộ điều tra, kiểm sát viên, cán bộ tòa án…tham gia góp ý, trong đó vấn đề được quan tâm nhất là tình trạng tội phạm đang trẻ hóa nhưng quy định của luật chưa sát thực tế, dẫn đến nguy cơ bỏ lọt tội phạm. Đối với việc quy định trong giám định hàm lượng chất ma túy, nhiều ý kiến cũng đề xuất nên bỏ quy định giám định hàm lượng mà chỉ nên giám định hàm lượng trong một số trường hợp cụ thể. Riêng về quy định khái niệm bỏ trốn ở tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, các ý kiến đều đề xuất Quốc hội nên bỏ quy định này nếu không sẽ mâu thuẫn với Luật Cư trú hiện hành.

Ghi nhận những đóng góp của các cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tập hợp các ý kiến và trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều