Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông

07:06, 17/06/2016

Hàng loạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được bổ sung và tăng chế tài xử phạt trong Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 01/8 tới nhằm mang tính răn đe đối với người điều khiển phương tiện.

Hàng loạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được bổ sung và tăng chế tài xử phạt trong Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 01/8 tới nhằm mang tính răn đe đối với người điều khiển phương tiện.
Cảnh sát giao thông xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông. (Ảnh: Bùi Tường/TTXVN)
Cảnh sát giao thông xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông. (Ảnh: Bùi Tường/TTXVN)
Tại Hội nghị triển khai Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt vào sáng nay (17/6), theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác xử phạt vi phạm có ý nghĩa rất quan trọng, lĩnh vực đường bộ được sự quan tâm của xã hội, nhưng có nhiều ý kiến khác nhau về an toàn giao thông và xử phạt.

Đặc biệt, trong vòng 10 năm qua, cơ quan quản lý Nhà nước đã xây dựng 8 Nghị định về xử phạt, bình quân cứ hơn một năm là phải sửa đổi. Đơn cử như Nghị định 171/NĐ-CP ban hành 2013, sau một năm thấy có các vấn đề phát sinh trong thực tiễn thì bổ sung Nghị định 107/2014/NĐ-CP. Hai Nghị định này góp phần rất quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Nhìn nhận thực tiễn yêu cầu cần có bổ sung những văn bản pháp luật sát với cuộc sống và cần có sự điều chỉnh, ông Dũng cho rằng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến Chính phủ ban hành Nghị quyết 25 giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng các Bộ Công an, Tư pháp và các bộ, ngành khác xây dựng Nghị định này trên cơ sở kế thừa các nội dung Nghị định 171, 107 để hoàn thiện Nghị định 46.

“Những điểm mới của Nghị định trong thực tiễn là có, một số hành vi nhưng chưa có chế tài, áp dụng xử phạt có nhiều ý kiến trái chiều nên phải làm rõ hơn. Các hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, xe quá tải có sự điều chỉnh về mức xử phạt, một số quan điểm đưa vào xử phạt như phát hiện vi phạm (người dân phản ánh các vi phạm giao thông đường bộ qua các video thì lực lượng chức năng tham gia và xử phạt)…,” ông Dũng cho hay.

Khẳng định Nghị định 46 được chuẩn bị kỹ càng, tuy nhiên, vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật không có gì trọn vẹn nên nếu có vấn đề nào chưa phù hợp với thực tiễn thì phải xem xét, điều chỉnh hướng dẫn.

Theo bà Hoàng Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Nghị định 46 gồm 5 chương và 82 điều (tăng 4 điều so với Nghị định số 171) quy định chế tài xử phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, bảo đảm tính răn đe và khả thi thực hiện đồng thời bổ sung đầy đủ hành vi vi phạm và sửa đổi một số nội dung phù hợp với quy định của các văn bản hướng dẫn thi hành Luật giao thông đường bộ, Luật đường sắt đáp ứng yêu cầu thực tiễn khắc phục triệt để những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 171 và 107.

Về chế tài xử phạt, Nghị định 46 điều chỉnh mức phạt tiền đối với 152 hành vi, nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ gồm nhóm vi phạm về nồng độ cồn; vi phạm tốc độ, vi phạm trên đường cao tốc, quy tắc giao thông, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, nhóm hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Kiểm tra phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1. (Ảnh: TTXVN)
Kiểm tra phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1. (Ảnh: TTXVN)
Cụ thể, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46/2016 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ôtô tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe 4-6 tháng.

Đối với người điểu khiển môtô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3-4 triệu đồng, tước bằng lái 3-5 tháng. Cũng theo Nghị định mới, với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, mức xử phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển môtô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000-1 triệu đồng và bổ sung việc tước giấy phép lái xe từ 1-2 tháng thay vì mức 200.000-400.000 đồng trước đây.

Nghị định cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ôtô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7-8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18-20 triệu đồng.

Theo đại diện các cơ quan chức năng, thời gian qua nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm trật tự an toàn giao thông là do hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ quá tải, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn kém… Do đó, việc tăng mức xử phạt phần nào sẽ tác động vào ý thức của người đi đường, để họ thấy được hậu quả của việc không tuân thủ pháp luật giao thông. Tuy nhiên, làm sao để tăng hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông, qua đó kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông mới là điều quan trọng và đúng với “tinh thần” của Nghị định mới.

“Mức phạt cao mà Nghị định 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm, đặc biệt là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua như: uống rượu, bia khi lái xe, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng…,” ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định./.
(VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều