Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm ngừng cấp phép khai thác cát

10:10, 28/10/2015

(ĐN) – Chiều 27-10, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc kiểm điểm công tác phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị.

(ĐN) – Chiều 27-10, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo 138 đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc kiểm điểm về công tác phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển.

Tham dự hội nghị, còn có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Đồng Nai, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.

Theo báo cáo, đến hết năm 2014, đã có khoảng 900 giấy phép khai thác cát, sỏi trên sông được cấp. Đến nay, cả nước còn hơn 500 giấy phép nhưng thực tế có hàng trăm bến bãi khác hoạt động không phép. Tình trạng vi phạm trong khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra phổ biến ở cả các đơn vị được cấp phép, đặc biệt là tình trạng khai thác cát lậu với nạn bảo kê, tranh chấp trong khai thác, chống người thi hành công vụ…Thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này được đặc biệt chú trọng. Từ năm 2008 đến nay, cả nước đã xử phạt hành chính hơn 83 ngàn trường hợp với số tiền gần 122 tỷ đồng, đặc biệt đã điều tra, khởi tố hình sự 22 vụ với 65 đối tượng.

Riêng tỉnh Đồng Nai, hoạt động khai thác cát chủ yếu hiện nay chỉ là nạo vét thông luồng cho giao thông đường thủy. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, xử lý; ký kết với các tỉnh lân cận quy chế phối hợp quản lý khai thác khoáng sản trên sông. Từ 2013 đến nay, tỉnh đã bắt hơn 260 vụ khai thác trái phép, xử phạt hơn 3,3 tỷ đồng. Nhờ xử lý cương quyết nên tình hình khai thác cát lậu có giảm. Tuy nhiên, do đặc điểm là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh có đường thủy dài khiến nạn khai thác cát trái phép khó chấm dứt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phản ánh của nhiều địa phương, nạn cát tặc và những vi phạm trong khai thác cát, sỏi vẫn phổ biến, chủ yếu do quy định xử phạt còn nhiều bất cập, tạo sơ hở cho các đối tượng lợi dụng. Những vấn đề đặt ra hiện nay là cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên khoáng sản; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành, liên vùng trong kiểm tra.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị cần quy định rõ những vi phạm trong khai thác cát, sỏi như thế là nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, để địa phương có căn cứ xử lý; bổ sung thêm chế tài xử lý cả việc kinh doanh, vận chuyển cát trái phép; Bộ Công an phải vào cuộc chỉ đạo trong công tác phối hợp giữa các tỉnh trong quản lý, xử lý nạn cát tặc ở các vùng giáp ranh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cát tặc là một loại tội phạm cần xử lý và các bộ, ngành phải nhận thức rõ vấn đề này để vào cuộc một cách quyết liệt. Vì thực tế, một số chính quyền cơ sở, công an các địa phương chưa xử lý cương quyết, thậm chí có nơi có hiện tượng bảo kê. Cũng theo Phó Thủ tướng, mục tiêu lớn là phải đưa công tác quản lý nhà nước khai thác cát, sỏi vào nề nếp. Vì vậy, cần tổ chức kiểm tra, lấy ý kiến của địa phương để đánh giá lại việc cấp phép và tạm ngừng không cấp mới giấy phép khai thác, xuất khẩu cát.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều