Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng họat động của HĐND các cấp

05:08, 28/08/2013

(ĐN)- Chiều 27-8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với Đồng Nai về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp...

(ĐN)- Chiều 27-8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) do đồng chí Nguyễn Thị Nương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban TVQH, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp; đồng thời lấy ý kiến về việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường theo Nghị quyết số 26 ngày 15-11-2008 của Quốc hội khóa XII. Tham dự buổi làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Tư, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Nương đang phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Nương đang phát biểu tại buổi làm việc

Theo Thường trực HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh triển khai nhiều hoạt động đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Đối với HĐND huyện, phường mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng đã thể hiện tính thực chất, hỗ trợ tích cực cho HĐND cấp tỉnh cả trong hoạt động giám sát, cũng như quyết định những vấn đề quan trọng trên địa bàn. Do đó, mô hình tổ chức đơn vị hành chính địa phương như hiện nay là phù hợp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, HĐND các cấp là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, phù hợp với bản chất nhà nước ta là của dân, do dân và vì dân nên việc duy trì HĐND 3 cấp là cần thiết. Thời gian tới, phải tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp ngày càng tốt hơn, tránh hình thức, để người dân thực sự hài lòng.

Đồng chí Nguyễn Thị Nương đánh giá cao những nỗ lực của Đồng Nai trong việc chủ động, sáng tạo, tìm tòi cách làm mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và ghi nhận kiến nghị của Đồng Nai về việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Đây là cơ sở để đoàn giám sát có báo cáo đầy đủ đến các cơ quan có trách nhiệm xem xét, phục vụ cho việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Trước đó, vào sáng 27-8, Đoàn giám sát của Ủy Ban TVQH cũng đã có buổi làm việc với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thống Nhất để lắng nghe ý kiến của địa phương về việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Qua các ý kiến thảo luận cho thấy, việc duy trì HĐND huyện là cần thiết vì HĐND cấp huyện không chỉ quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, mà còn góp phần cụ thể hóa nghị quyết của Huyện ủy; kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục các thiếu sót, bất cập, vướng mắc trong quản lý, điều hành của UBND huyện; phản ánh đầy đủ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời ...

Ngọc Thư

Tin xem nhiều