Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII: Tiền lương tối thiểu phải bảo vệ nhóm lao động yếu thế

10:11, 04/11/2011

Chiều 4-11, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày tờ trình và báo cáo thẩm tra các dự án: Luật phòng, chống rửa tiền; Bộ luật lao động (sửa đổi); Luật công đoàn (sửa đổi) và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chiều 4-11, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày tờ trình và báo cáo thẩm tra các dự án: Luật phòng, chống rửa tiền; Bộ luật lao động (sửa đổi); Luật công đoàn (sửa đổi) và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Trình bày tờ trình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho rằng, Dự án Luật phòng chống rửa tiền được ban hành sẽ khắc phục những bất cập của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, sau khi trở thành thành viên của WTO, Việt Nam đã tự do hóa giao dịch vãng lai và từng bước tự do hóa các giao dịch vốn nên mức độ kiểm soát đối với các giao dịch chuyển tiền quốc tế đã được nới lỏng hơn. Nếu hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền chưa hoàn thiện có thể dẫn tới Việt Nam trở thành nơi tội phạm rửa tiền quốc tế lựa chọn để rửa tiền qua hệ thống tài chính.
Thẩm tra dự án Bộ luật lao động (sửa đổi), Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, tiền lương là vấn đề cơ bản nhất có tính chất quyết định trong các quy định về tiêu chuẩn lao động, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống mỗi người lao động và gia đình họ. Tiền lương tối thiểu phải hướng đến mục tiêu bảo vệ nhóm lao động yếu thế. Trong điều kiện hiện tại, cần quy định mức lương tối thiểu vùng nhưng trong tương lai khi nhóm lao động có tay nghề tăng lên, nên hướng đến việc chỉ công bố mức lương tối thiểu đối với nhóm ngành, nghề mà người lao động có khả năng rơi vào tình trạng yếu thế, hạn chế tối đa việc người sử dụng lao động lợi dụng lương tối thiểu như là lương tham chiếu để chi trả tiền lương không hợp lý.  Việc tăng giờ làm thêm cần được tính toán, cân nhắc hợp lý, giới hạn ngành, nghề và độ tuổi, quy định tiền lương làm thêm giờ phải cao hơn và có sự phân biệt làm thêm ban ngày, ban đêm, ngày nghỉ. Về thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, theo Ủy ban về các vấn đề xã hội, xu hướng tăng thời gian là quy định tiến bộ, hướng đến mục tiêu bảo vệ thế hệ tương lai và chất lượng giống nòi. Tuy nhiên, cũng phải quan tâm đến các yếu tố khác như tác động đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh để hài hòa lợi ích cả hai bên; nên quy định linh hoạt để phù hợp với điều kiện sống và các nhóm công việc khác nhau bằng việc đưa ra mức sàn tối thiểu...

PV
Tin xem nhiều