Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện thường ngày
Loại phí đáng sợ

10:04, 13/04/2011

- Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu càm ràm rằng giờ có quá nhiều loại phí làm khổ họ. Nào là phí rủi ro container, phụ phí đình công, phí mất cân đối container, phí đại lý...

- Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu càm ràm rằng giờ có quá nhiều loại phí làm khổ họ. Nào là phí rủi ro container, phụ phí đình công, phí mất cân đối container, phí đại lý...

- Tui nghe nói rằng, các cảng, đại lý tàu biển và hãng tàu hiện nay thu cho mỗi container xuất khẩu đến 10 loại phí khác nhau. Nếu bình quân xuất - nhập khẩu 250 container/tháng, thì mỗi tháng doanh nghiệp phải trả vài tỷ đồng phụ phí.

- Mà trả phí không kịp là hàng hóa chưa được giải phóng, doanh nghiệp lại phải đóng thêm các khoản phí lưu container lên đến cả triệu đồng/ngày đó! Có những khoản như phí xếp dỡ hay phụ phí xăng dầu... doanh nghiệp phải đóng 2 lần.

- Chuyện “phí” thì nói cả ngày không hết đâu ông ơi. Có đoạn đường ngắn mà tới 6 trạm thu phí, đi học cũng gặp đủ thứ phí không tên, đi làm giấy tờ, đi bệnh viện, đi du lịch... cũng gặp phí.

- Thực ra thì ở đâu trên thế giới này mà không có phí. Bởi vì phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ.

- Nhưng vấn đề ở đây là tất cả những khoản phí phải do pháp luật quy định, phải được cơ quan có chức năng cho phép, ban hành, kiểm soát.

- Đúng vậy. Và pháp luật cũng nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân tự đặt ra các loại phí, lệ phí; sửa đổi các mức thu phí, lệ phí đã được cơ quan có thẩm quyền quy định!

- Nhưng thực tế thì ba cái phí kiểu “lệ làng” hiện nay nhiều lắm.

- Thôi thì an ủi nhau là dù sao, các loại “phí lệ làng” ấy cũng còn đỡ hơn một loại “phí” đáng sợ nữa?

- ???

- Phí phạm hay còn gọi là lãng phí đó!

BA PHA

 

Tin xem nhiều