Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm hoàn tất chuyển đổi Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã trong cả nước

Văn Gia
14:29, 25/12/2023

(ĐN)- Ngày 25-12 Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến: “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX”.

Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ phước Dũng phát biêu tại hội nghị
Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ phước Dũng phát biêu tại hội nghị

Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, trước khi Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31-3-2021 của Chính phủ có hiệu lực thi hành thì trên địa bàn cả nước có 50 tỉnh, thành phố đã thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX (quỹ địa phương).

Bên cạnh đó có tỉnh, thành phố tạo nguồn vốn hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX và giao trực tiếp cho một định chế tài chính trên địa bàn như Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ đầu tư phát triển thực hiện cho vay. Tuy nhiên, tổ chức hoạt động các quỹ địa phương rất khác nhau từ hình thức cho vay đến bộ máy quản lý chưa thống nhất…

Nghị định số 45 của Chính phủ quy định tối đa trong vòng 3 năm, các quỹ HTX (đã thành lập từ trước) phải rà soát, tổ chức sắp xếp lại”. Nhưng đến nay, việc sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ đã thành lập và thành lập mới ở các tỉnh, thành phố chưa có quỹ đang rất chậm. Do đó, việc đẩy nhanh quá trình triển khai, đưa các quy định trong nghị định vào thực tế là rất cấp bách nhằm tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi cho các quỹ phát triển.

Tại hội nghị, Liên minh HTX Việt Nam, liên minh HTX các địa phương, đại điện một số bộ, ngành cũng đã trao đổi những kinh nghiệm trong công tác điều hành, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và kiến nghị để có thể sớm triển khai nghị định trong thực tế.

Đối với Đồng Nai, công tác chuyển đổi từ quỹ cũ để thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất. Qua đó quỹ (theo mô hình mới) được tiếp nhận vốn điều lệ cấp từ ngân sách tỉnh qua hai lần với tổng số tiền 150 tỷ đồng.

Văn Gia

Tin xem nhiều