Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ xây dựng trung tâm chính trị - hành chính hiện đại

Phạm Tùng
16:00, 03/10/2023

(ĐN) - UBND tỉnh đã có quyết định về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chủ trương di dời, xây dựng mới khu trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh.

Trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh sẽ được xây dựng tại KCN Biên Hòa 1
Trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh sẽ được xây dựng tại KCN Biên Hòa 1

Trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh được định hướng quy hoạch xây dựng mang tính hiện đại, tập trung để điều hành sự phát triển của tỉnh trong tương lai một cách vững chắc, đáp ứng yêu cầu về đầu tư hạ tầng, chuyển đổi số và các công năng khác một cách chuyên nghiệp.

Thay thế phương án cũ

Theo nghị quyết của HĐND tỉnh, khu trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh sẽ có quy mô khoảng 44ha, nằm tại vị trí thuộc Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, đã được chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại dịch vụ với phạm vi ranh giới thuận lợi, đáp ứng nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhân dân của tỉnh thời gian tới.

Năm 2008, Đồng Nai đã có đề xuất lên Chính phủ thực hiện chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1 nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường nước sông Đồng Nai. Một năm sau, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Cuối tháng 1-2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam.

Sau khi có chủ trương đồng ý của Chính phủ, tỉnh đã gấp rút thực hiện đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Trong dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở GT-VT cũng đã đề xuất quy hoạch xây dựng quảng  trường nhà ga tại KCN Biên Hòa 1 để kết nối các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường sắt đô thị…

Tháng 6-2022, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã có công văn giao UBND tỉnh triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ tại công văn số 3548-CV/TU, thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại kỳ họp ngày 14-6-2022 về phương án di dời trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh và dự án tại Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1.

Theo đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ để hoàn chỉnh báo cáo phương án di dời trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh về khu vực P.An Bình, TP.Biên Hòa. Đồng thời, giao UBND TP.Biên Hòa chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở KH-ĐT, các cơ quan liên quan đã rà soát đề án và đã chia thành các dự án thành phần để triển khai thực hiện. Cụ thể, sẽ có 6 dự án thành phần được triển khai thực hiện gồm: xây dựng khu trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh và 5 dự án xây dựng khu đô thị - thương mại - dịch vụ được phân chia theo các phân khu.

Khu vực KCN Biên Hòa 1 có kết nối giao thông thuận lợi, nằm sát với quốc lộ 1

Chính vì vậy, cùng với việc ban hành quyết định thực hiện chủ trương di dời, xây dựng mới khu trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh tại KCN Biên Hòa 1, UBND tỉnh cũng ban hành quyết định về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND (ngày 14-7-2023) của HĐND tỉnh về việc bãi bỏ Nghị quyết số 129/2008/NQ-HĐND (ngày 5-12-2008) của HĐND tỉnh về chủ trương lập đề án di dời, xây dựng mới khu trung tâm hành chính tỉnh đến khu đô thị mới Tam Phước, H.Long Thành (nay là P.Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Nhiều lợi thế

Theo UBND tỉnh, khu trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh được xây dựng tại KCN Biên Hòa 1 sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai. Về giao thông kết nối, đây là khu vực thuận lợi kết nối với hệ thống giao thông đô thị như: quốc lộ 1, quốc lộ 51, tuyến metro kết nối với trung tâm TP.HCM, gần với tuyến đường sắt nhẹ của TP.Biên Hòa. Hiện nay, Đồng Nai cũng đang phối hợp với TP.HCM và Bình Dương triển khai phương án kéo dài tuyến metro số 1, trong đó sẽ có khu nhà ga đặt tại KCN Biên Hòa 1.

Cùng với đó, khu vực này cũng có sẵn hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuận lợi kết nối khu vực trung tâm chính trị - hành chính mới với trung tâm hành chính hiện hữu của tỉnh là cầu An Hảo. Từ đó, tạo thuận lợi cho việc di dời, đi lại làm việc của các cơ quan hành chính và người dân.

Cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa khi hoàn thành xây dựng sẽ gia tăng kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm chính trị - hành chính mới với trung tâm hành chính hiện hữu của tỉnh

Trong tương lai, khi dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa hoàn thành xây dựng, sự kết nối giữa khu vực trung tâm chính trị - hành chính mới với trung tâm hành chính hiện hữu sẽ càng được gia tăng. Mặt khác, trong dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt đô thị có điểm đầu tại nhà ga KCN Biên Hòa 1 và đi qua khu vực cù lao Hiệp Hòa nối với khu vực trung tâm TP.Biên Hòa cũng đã được đề xuất đưa vào quy hoạch.

Mặt khác, khu trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh được xây dựng cũng sẽ khắc phục tình trạng phân tán, xây dựng, sửa chữa, cải tạo một cách chắp vá và kém hiệu quả của các cơ quan công sở hiện tại; giảm áp lực về quỹ đất xây dựng cơ quan hành chính trong đô thị cũ; khai thác hiệu quả quỹ đất đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và TP.Biên Hòa.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều