Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng bảo tàng nghề gốm sứ Tân Hạnh

Văn Gia
20:01, 20/09/2023

(ĐN) - Chiều 20-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai về những khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và đại diện các sở, ngành.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai đã trao đổi về nhiều vấn đề đang gặp phải. Trong đó, có khó khăn do một số chính sách hỗ trợ đã bị bãi bỏ; vướng mắc trong chuyển đổi doanh nghiệp để di dời, đầu tư vào Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh; vướng quy định về đấu giá đất để mở rộng sản xuất, thời gian thực hiện thủ tục hoàn thành hợp đồng thuê đất còn chậm.

Hiệp hội cũng đã nêu lên một số kiến nghị như được phép sử dụng lò nung củi để sản xuất dòng gốm đất đen truyền thống; được sản xuất thêm các sản phẩm phụ và mong muốn tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện để hiệp hội xây dựng bảo tàng nghề gốm và cổng chào cho làng gốm ở Tân Hạnh…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và đại diện các sở, ngành, TP. Biên Hòa đã giải đáp một số thắc mắc của doanh nghiệp. Những năm qua, Đồng Nai đã ban hành các chính sách nhằm bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị của nghề gốm, trong đó có việc thành lập cụm công nghiệp để di dời các cơ sở vào khu sản xuất tập trung, tuy nhiên hiện tại sự phát triển của ngành gốm vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đứng trước nguy cơ xóa sổ.

Đại diện Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai trình bày những khó khăn
Đại diện Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai trình bày những khó khăn

Chia sẻ cùng các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, nghề gốm chứa đựng bản sắc văn hóa, lịch sử của vùng đất Đồng Nai, do đó địa phương phải có giải pháp bảo tồn và phát triển. Từ những kiến nghị của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy giao lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, Biên Hòa phối hợp với hiệp hội gốm để từng bước tháo gỡ. Trong đó, UBND tỉnh cần sớm xây dựng, ban hành chính sách thúc đẩy phát triển cho ngành gốm, thúc đẩy phát triển, liên quan đến các vấn đề như đất đai, thuế, thị trường… Cố gắng cuối năm hoàn thành để tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo Bí thư Tỉnh ủy, Đồng Nai cũng cần xem xét để xây dựng không gian chung giới thiệu những nét đặc sắc về gốm Biên Hòa như bảo tàng gốm hay cổng chào đặc trưng của làng nghề như kiến nghị từ Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai… Đồng thời, nghiên cứu tổ chức các lễ hội, festival văn hóa về gốm nhằm quảng bá cho du khách, mời gọi các làng nghề gốm trên cả nước về giao lưu, học hỏi, tìm cơ hội hợp tác, phát triển.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích