Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp

07:04, 12/04/2023

Hiện nay, cùng với việc đổi mới sản xuất và yêu cầu khắt khe từ khách hàng về chất lượng sản phẩm và nhiều tiêu chí đi kèm, việc doanh nghiệp (DN) xây dựng môi trường làm việc văn hóa sẽ góp phần tạo dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp.

Hiện nay, cùng với việc đổi mới sản xuất và yêu cầu khắt khe từ khách hàng về chất lượng sản phẩm và nhiều tiêu chí đi kèm, việc doanh nghiệp (DN) xây dựng môi trường làm việc văn hóa sẽ góp phần tạo dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp.

Lãnh đạo Công ty TNHH Changshin Việt Nam chào đón công nhân đến làm việc trong các dịp lễ
Lãnh đạo Công ty TNHH Changshin Việt Nam chào đón công nhân đến làm việc trong các dịp lễ

Điều này không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng lao động mà còn là sự chung tay của người lao động (NLĐ), góp phần đưa DN phát triển bền vững.

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Tại Công ty TNHH Dona Standard (H.Xuân Lộc), điều NLĐ cảm thấy hài lòng là không gian làm việc hiện đại, sạch sẽ, tạo cho NLĐ cảm giác thoải mái. Ngay từ ngoài cổng vào, DN bố trí những góc cây xanh, treo biển tuyên truyền các quy định để NLĐ dễ nhìn, dễ thực hiện. Trong các xưởng sản xuất, NLĐ được trang bị kiến thức bằng các băng-rôn về an toàn lao động và những khẩu hiệu với chủ đề về xây dựng văn hóa DN.

Bà DƯƠNG THỊ LIỄU, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội Phát triển văn hóa DN Việt Nam cho rằng, đối thủ có thể sao chép hầu như mọi thứ từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống, chỉ trừ một thứ không thể sao chép được đó chính là văn hóa DN. Thời gian qua, nhiều DN đã nhận diện được tính cấp thiết của vấn đề, từ đó triển khai các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa DN.

Công nhân Lê Anh Hào, làm việc tại DN cho biết, gần 10 năm gắn bó với công ty, anh có cơ hội để phát triển kỹ năng nghề nghiệp, hoàn thiện bản thân, tham gia sáng kiến cải tiến làm lợi cho DN. Để có kết quả đó, phải kể đến môi trường làm việc chuyên nghiệp của DN thúc đẩy NLĐ sáng tạo, phát huy năng lực của mình. “Vào DN làm việc, chúng tôi được học tập các quy tắc, quy định, văn hóa riêng của DN và những tiến bộ của khoa học công nghệ trong sản xuất để hoàn thiện mình hơn” - anh Hào bộc bạch.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Dona Standard, một trong những điều khiến DN phát triển như hiện nay và tạo được uy tín với khách hàng đó là xây dựng môi trường làm việc văn hóa, quan hệ lao động luôn ổn định. Trong đó, ngoài việc cam kết đơn hàng đảm bảo chất lượng thì các chính sách chăm lo cho NLĐ được thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, DN luôn quan tâm đến quy tắc ứng xử trong quá trình sản xuất, lấy tiêu chí đoàn kết, thân thiện để xây dựng nơi làm việc lành mạnh và NLĐ được tôn trọng để yên tâm sản xuất, thể hiện năng lực, tay nghề.

DN có số lượng công nhân lao động đông với hơn 40 ngàn người, song những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) và NLĐ luôn có sự gắn kết trong quan hệ lao động. Một điều khiến NLĐ cảm thấy yên tâm là DN luôn coi trọng vai trò, vị trí cũng như sự đóng góp của NLĐ. Việc này được thể hiện trong từng hoạt động của DN dành cho lao động toàn công ty. Cụ thể, trong các dịp lễ, Tết, Ban lãnh đạo công ty cùng cán bộ Công đoàn đều đứng đón chào NLĐ đến làm việc. Đây là hoạt động truyền thống, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của DN và nhận được sự hưởng ứng tích cực của NLĐ.

Công nhân Lê Thị Hiền có thâm niên 18 năm làm việc tại công ty cho hay, nhiều năm cống hiến cho sự phát triển của DN, điều chị ấn tượng là những lúc lãnh đạo DN niềm nở chào đón NLĐ vào làm việc hoặc trực tiếp xuống các xưởng sản xuất hỏi thăm, chúc Tết công nhân lao động. Ngoài ra, DN dành cho NLĐ nhiều sự quan tâm như: hỗ trợ bữa ăn đặc biệt trong các ngày lễ, thăm lao động xây nhà mới, tổ chức vui Tết truyền thống cho NLĐ…

Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành) hiện có trên 3.500 lao động. Đây cũng là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên đầu tư vào Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Những năm qua, Vedan được biết đến là một trong những đơn vị điển hình trong công tác chăm lo cho NLĐ, bởi có 4 năm liên tục được nhận danh hiệu DN vì NLĐ. Có được kết quả này phải kể đến sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ của công ty. Do vậy, tình hình lao động, việc làm tại công ty luôn ổn định và phát triển.

Tạo đà cho DN phát triển

Theo các DN, văn hóa DN không chỉ thể hiện ở trách nhiệm xã hội mà còn là trách nhiệm với chính sản phẩm mình làm ra. Để chăm chút cho sản phẩm của mình, xây dựng thương hiệu vững mạnh thì việc xây dựng văn hóa DN trở nên quan trọng, nhất là trong bối cảnh công nghiệp 4.0 đòi hỏi DN phải thường xuyên đổi mới sản phẩm và chiến lược sản xuất. Do đó, muốn xây dựng thương hiệu DN bền vững, văn hóa DN phải đặt lên hàng đầu.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) trên chuyền sản xuất
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) trên chuyền sản xuất. Ảnh Huy Anh

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, một DN đạt chuẩn văn hóa khi DN đó hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa tại DN. Đồng thời, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ và nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi DN xây dựng thành công văn hóa tại đơn vị mình thì đây sẽ là kim chỉ nam của mọi thành công và phát triển bền vững.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã quan tâm tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để chủ DN thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho NLĐ. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở VH-TTDL tổ chức liên hoan DN đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu, xuất sắc với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo NLĐ tại các DN tham gia. Qua đó tạo sự gắn kết, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng DN văn hóa. Đồng thời, nâng cao chuẩn mực về văn hóa ứng xử cho NLĐ.

Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân đã có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, các DN đã phát động nhiều phong trào thi đua và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của công nhân lao động như: phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; xây dựng văn hóa an toàn tại DN… Các DN tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn tổ chức các hội thi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho công nhân.

Có thể thấy, xây dựng văn hóa DN sẽ tạo sự liên kết, tương tác tốt giữa chủ sử dụng lao động và NLĐ. Mặt khác, còn thúc đẩy năng suất và hiệu quả lao động. DN có phát triển bền vững thì đời sống NLĐ mới được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những DN thực hiện tốt, vẫn còn những DN chưa thực sự chú trọng xây dựng văn hóa trong DN, thiếu trách nhiệm trong chăm lo đời sống, nợ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội… của NLĐ.

Ông NI CHIH HAO, Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Vedan Việt Nam:

Xem NLĐ là thành viên trong gia đình

Công ty luôn xem tất cả thành viên trong công ty là một gia đình để cùng xây dựng văn hóa DN và phát triển. Chính vì vậy, chăm lo cho NLĐ là một chiến lược không khác gì chiến lược kinh doanh của công ty. Hàng năm, DN cùng với CĐCS tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NLĐ. Công ty cũng hỗ trợ thêm các giải thưởng để quy mô của các hoạt động ngày càng lớn mạnh, tạo sức lan tỏa và sự gắn kết NLĐ.

Bà HUỲNH THỊ NGỌC DUNG, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đồng Phú Cường:

Quan tâm cải thiện môi trường làm việc

Với phương châm phát triển bền vững, DN luôn quan tâm đến việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đặc biệt, DN luôn chú trọng xây dựng tiêu chí xây dựng văn hóa DN và khuyến khích NLĐ cùng tham gia. Đồng thời, tuyên truyền cho NLĐ về xây dựng văn hóa DN gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp để phát triển bền vững. Từ đó, công nhân tích cực tham gia và hưởng ứng các phong trào thi đua để cải thiện môi trường làm việc tốt hơn.

Thảo My (ghi)

Lan Mai

Tin xem nhiều