Báo Đồng Nai điện tử
En

Có 'điểm mở' trong quy định phân bổ thẻ bảo hiểm y tế

07:04, 07/04/2023

Sau nhiều lần họp bàn về công tác phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), mới đây Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã gửi Sở Y tế bảng dự kiến phân bổ thẻ BHYT năm 2023 và đề nghị có ý kiến gửi về BHXH tỉnh.

Sau nhiều lần họp bàn về công tác phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), mới đây Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã gửi Sở Y tế bảng dự kiến phân bổ thẻ BHYT năm 2023 và đề nghị có ý kiến gửi về BHXH tỉnh.

Người dân nhận thuốc bảo hiểm y tế sau khi khám bệnh tại Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu
Người dân nhận thuốc bảo hiểm y tế sau khi khám bệnh tại Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu. Ảnh: H.DUNG

Để đảm bảo tính công khai, minh bạch về số lượng thẻ khám chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu, Sở Y tế đã gửi bảng dự kiến phân bổ thẻ cho các cơ sở y tế trong tỉnh đề nghị có ý kiến phản hồi.

Bệnh viện tuyến tỉnh kiến nghị xem xét lại

Theo bảng dự kiến phân bổ số lượng thẻ BHYT của BHXH tỉnh, có tổng cộng 256 cơ sở KCB BHYT từ tuyến tỉnh đến tuyến xã được phân bổ hơn 3 triệu thẻ BHYT.

Trong bảng này, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dự kiến được phân bổ 75,5 ngàn thẻ; Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất dự kiến được phân bổ 37,8 ngàn thẻ, bằng với số thẻ mà 2 bệnh viện được phân bổ lại kể từ tháng 4-2021 đến nay, thấp hơn nhiều so với số thẻ 2 bệnh viện được phân bổ thời điểm trước đó. Đáng lưu ý, lãnh đạo 2 bệnh viện này đã nhiều lần kiến nghị BHXH tỉnh và Sở Y tế xem xét lại việc phân bổ thẻ BHYT nhằm đảm bảo hoạt động cho các bệnh viện.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Quy cho hay, việc điều chỉnh các đối tượng tham gia BHYT tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh được BHXH tỉnh thực hiện sau khi có văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Nếu thực hiện theo đúng Thông tư 40 ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT thì số lượng thẻ BHYT của 2 bệnh viện tuyến tỉnh sẽ thấp hơn số lượng trên. Tuy nhiên, năm 2023, BHXH tỉnh vẫn dự kiến phân bổ số lượng thẻ BHYT cho 2 bệnh viện bằng với năm 2022.

TS-BS Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện hiện có hơn 1,3 ngàn cán bộ, nhân viên y tế, mới đưa vào hoạt động khu nhà 10 tầng khang trang, hiện đại, có đầy đủ các loại máy móc, thực hiện được tất cả các chuyên khoa, triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Bệnh viện có khả năng tiếp nhận khoảng 80 ngàn thẻ BHYT, nếu chỉ phân bổ cho bệnh viện 37,8 ngàn thẻ sẽ gây rất nhiều khó khăn cho bệnh viện, lãng phí nguồn lực.

BS CKII Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nêu ý kiến, trước đây bệnh viện được phân bổ 130 ngàn thẻ BHYT. Nhưng từ đó đến nay, bệnh viện chỉ còn 75 ngàn thẻ, chỉ gấp đôi so với 1 phòng khám đa khoa tư nhân và gấp rưỡi so với 1 bệnh viện hạng 3. Điều này gây lãng phí nhân lực, trang thiết bị và thiệt thòi cho người bệnh. Bệnh viện kiến nghị cần xem xét lại việc phân bổ thẻ để phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và nguyện vọng của người dân.

Vẫn có “điểm mở” trong các thông tư, hướng dẫn

BS CKII Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) cho biết, Thông tư 40 của Bộ Y tế và Công văn số 4239 của BHXH Việt Nam vẫn có những điểm “mở” trong việc phân bổ thẻ BHYT cho các bệnh viện tuyến tỉnh chứ không chỉ bó buộc một vài đối tượng được đăng ký KCB BHYT tại các bệnh viện này.

Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế chạy thận thường xuyên tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế chạy thận thường xuyên tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: H.DUNG

Cụ thể, công văn số 4239 nêu rõ: “Đối với bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương, căn cứ nơi cư trú, công tác của các nhóm đối tượng được đăng ký KCB ban đầu tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương theo quy định tại Thông tư 37 (nay là Thông tư 40) để xác định số lượng và hướng dẫn người tham gia BHYT đăng ký vào các cơ sở này. Trường hợp các cơ sở này vẫn có thể tiếp nhận thêm các nhóm đối tượng khác, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, BHXH tỉnh phối hợp và thống nhất với Sở Y tế xây dựng tiêu chí, thông báo để người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu”.

BS CKII LÊ QUANG ÁNH, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế):

Cần xem xét lại hiệu lực của Công văn 4239

“Công văn 4239 của BHXH Việt Nam mà BHXH tỉnh căn cứ để phân bổ thẻ BHYT cho các cơ sở y tế hướng dẫn thực hiện phân bổ thẻ BHYT theo đúng quy định của Thông tư số 37 ngày 17-11-2014 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đến nay Thông tư 37 đã được thay thế bằng Thông tư 40 mà chưa có văn bản hướng dẫn nào thay thế. Do vậy, hiện vẫn chưa có công thức nào thống nhất. Chúng tôi kiến nghị việc phân bổ thẻ BHYT phải thực sự công khai, minh bạch để tất cả các cơ sở y tế được biết. Nếu làm được như vậy thì các cơ sở sẽ không có ý kiến “vào ra” rằng cơ sở mình được ít thẻ, cơ sở kia được nhiều thẻ”.

Bà NGUYỄN THỊ NHỊ HÀ, Tổng giám đốc Công ty CP Hệ thống Y khoa Ái Nghĩa:

Phải “cân đong đo đếm” để phù hợp với tình hình

“Phòng khám Đa khoa Ái Nghĩa Đồng Khởi thành lập năm 2010, có lực lượng bác sĩ, bàn khám đảm bảo đón tiếp, KCB cho bệnh nhân. Vì nhiều lý do, trong đó có vấn đề thương hiệu nên số lượng người dân đăng ký KCB BHYT tại phòng khám khá đông. Để đảm bảo hoạt động của đơn vị, chúng tôi luôn phải “cân đong đo đếm” cẩn thận, tránh vượt định mức theo quy định”.          

An Yên (ghi)

Điều 9 của Thông tư 40 cũng nêu, ngoài một số đối tượng như: người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên…, thì một số nhóm đối tượng khác như: người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký KCB BHYT ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến trung ương nếu có sự thống nhất bằng văn bản của giám đốc BHXH tỉnh, thành phố và giám đốc sở y tế.

“Các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hiện có đội ngũ bác sĩ dồi dào, cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị máy móc đảm bảo. Nếu không áp dụng “điểm mở” này để phân bổ thẻ BHYT phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị sẽ gây khó khăn cho các đơn vị. Do đó, đề nghị xem xét lại để có sự thống nhất giữa BHXH tỉnh và Sở Y tế” - BS Ánh kiến nghị.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung nhấn mạnh, cần phải đặt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết để phân bổ thẻ BHYT cho hợp lý. Những vấn đề nào trong tầm tay có thể giải quyết, Sở Y tế sẵn sàng phối hợp với BHXH tỉnh để thực hiện cho tốt, không nên tự gò bó bởi các quy định để rồi lại rơi vào vòng luẩn quẩn, gây bức xúc cho các cơ sở y tế như trong thời gian qua.

Hạnh Dung

 


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Không được hạn chế quyền lựa chọn cơ sở KCB của người dân

“Đề nghị BHXH tỉnh và Sở Y tế phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thống nhất nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT theo đúng quy định, không được hạn chế quyền lựa chọn nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu của người dân, dĩ nhiên phải theo phân tuyến. Nếu đơn vị nào làm chưa đúng phải sửa ngay. Những vấn đề quan trọng phải được bàn bạc, công khai, minh bạch để các cơ sở y tế cùng biết, góp ý, triển khai. Không được có sự phân biệt giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân, việc phân bổ thẻ phải dựa trên các tiêu chí cụ thể, không thể cào bằng giữa các cơ sở”.

TS-BS PHẠM VĂN DŨNG, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất:

Mong muốn các bên cùng lắng nghe, chia sẻ qua lại

“Chúng tôi mong muốn có sự chia sẻ, hỗ trợ qua lại lẫn nhau giữa BHXH tỉnh và Sở Y tế, các cơ sở y tế trong tỉnh. Phải có giải pháp để phát huy tối đa nguồn lực sẵn có tại các đơn vị, đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân trong việc KCB BHYT. Bởi không chỉ những bệnh nhân có tiền đến bệnh viện chúng tôi mới KCB mà cả những bệnh nhân nghèo, thậm chí không có tiền, chúng tôi cũng tìm cách hỗ trợ. Có rất nhiều người dân cư trú xung quanh bệnh viện có nguyện vọng đăng ký KCB BHYT ban đầu tại bệnh viện. Chúng tôi hy vọng Sở Y tế và BHXH tỉnh có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện và đáp ứng nhu cầu KCB chính đáng của người dân”.


 

Tin xem nhiều