Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục bất cập tại các nút giao thông phức tạp

08:02, 04/02/2023

Trên địa bàn Đồng Nai đang tồn tại nhiều nút giao thông đường bộ phức tạp do một số bất cập về hạ tầng giao thông chưa được khắc phục. Đặc biệt, những nút giao này đều nằm trên các quốc lộ, đường tỉnh, đường trung tâm của đô thị hoặc gần các khu công nghiệp nên lượng phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày rất đông. Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Trên địa bàn Đồng Nai đang tồn tại nhiều nút giao thông đường bộ phức tạp do một số bất cập về hạ tầng giao thông chưa được khắc phục. Đặc biệt, những nút giao này đều nằm trên các quốc lộ, đường tỉnh, đường trung tâm của đô thị hoặc gần các khu công nghiệp nên lượng phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày rất đông. Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) thường xuyên có mặt kiểm soát giao thông tại ngã ba Nhơn Trạch thuộc H.Long Thành (quốc lộ 51 - Tôn Đức Thắng) - nơi được đánh giá là có tình hình giao thông phức tạp. Ảnh: Đ.Tùng
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) thường xuyên có mặt kiểm soát giao thông tại ngã ba Nhơn Trạch thuộc H.Long Thành (quốc lộ 51 - Tôn Đức Thắng) - nơi được đánh giá là có tình hình giao thông phức tạp. Ảnh: Đ.Tùng

Để tháo gỡ các bất cập nói trên, cuối năm 2022, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hạ tầng giao thông và đề xuất các giải pháp khẩn trương khắc phục, xử lý kịp thời nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

* Nhiều bất cập gây nguy cơ mất ATGT

Từ lâu, ngã tư Lộc An (quốc lộ 51 - đường tỉnh 769) qua địa phận H.Long Thành là một trong những nút giao trên quốc lộ 51 có tình hình giao thông rất phức tạp. Lượng người và phương tiện từ quốc lộ 51 ra - vào Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rất đông. Tuy nhiên, các phương tiện từ quốc lộ 51 muốn rẽ phải vào đường tỉnh 769 vẫn chung pha đèn với luồng xe đi thẳng. Do đó, dễ dẫn tới việc va chạm giữa xe ô tô rẽ phải với xe máy đi thẳng, gây mất ATGT.

Đáng nói, cũng trên tuyến quốc lộ 51 tồn tại một số nút giao có tình hình giao thông phức tạp khác. Trong đó, nút giao quốc lộ 51 - Nam Cao (TP.Biên Hòa) có chung pha đèn cho đi thẳng và rẽ phải nên xe ô tô trên quốc lộ 51 rẽ phải vào đường Nam Cao dễ va chạm với xe máy đi thẳng cùng chiều trên quốc lộ 51. Hay nút giao quốc lộ 51 - đường Tôn Đức Thắng (H.Long Thành) do lưu lượng phương tiện ra - vào các khu công nghiệp tại H.Nhơn Trạch nhiều nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc; lối rẽ từ quốc lộ 51 vào đường Tôn Đức Thắng cũng khá hẹp.

Theo lãnh đạo Sở GT-VT, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam), Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến đường bộ. Tập trung vào các nút giao có tình hình phức tạp. Qua đó, chấn chỉnh, đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế tình trạng mất ATGT; phối hợp khắc phục các điểm tiềm ẩn, “điểm đen” TNGT.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) cho hay: “Quốc lộ 51 vốn đã có lượng xe rất đông. Nhiều nút giao lớn dọc tuyến đường này khá nguy hiểm cho người đi xe máy khi xe tải, xe container chạy lấn làn, ép xe máy vào sát lề khi rẽ. Tình trạng này đã liên tục được người dân kiến nghị mà chưa thấy cơ quan chức năng điều chỉnh các pha đèn, mở rộng các nút giao để hạn chế nguy cơ va chạm”.

Không chỉ trên quốc lộ mà tại các tuyến đường tỉnh, đường trung tâm các đô thị cũng tồn tại không ít bất cập về hạ tầng giao thông.

Cụ thể như tại H.Nhơn Trạch, đường Tôn Đức Thắng là trục đường chính để xe từ quốc lộ 51 ra - vào các khu công nghiệp. Nhưng từ lâu đoạn đường này đã xuống cấp, nhiều vị trí bị bong tróc, hệ thống tín hiệu không phù hợp; nhất là tại ngã tư Hiệp Phước (Tôn Đức Thắng - Hùng Vương), ngã tư Tín Nghĩa (Tôn Đức Thắng - Trần Phú)…

Hay tại H.Xuân Lộc, đường tỉnh 765 qua xã Suối Cát có nhiều đoạn vạch sơn bị mòn mờ, mất tác dụng. Tại các miệng cống trên tuyến đường bị bịt kín do đất, cát, rác thải. Điều đáng nói, tại vị trí đường tỉnh 765 giao với dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (xã Suối Cát) không có hệ thống đèn chiếu sáng, mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà không đảm bảo ATGT cho người dân lưu thông trên đoạn đường này.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Tuấn cho hay, tại TP.Biên Hòa, đoàn kiểm tra của Ban ATGT tỉnh đã ghi nhận tại nút giao đường Nguyễn Ái Quốc - đường Lưu Văn Viết (P.Tân Phong và P.Tân Tiến) có tình hình giao thông phức tạp, cần nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu chớp vàng lên đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ, vàng để đảm bảo ATGT.

Còn trên cầu Bửu Hòa (đoạn qua P.Hiệp Hòa và P.Bửu Hòa), chân cầu vượt An Hảo (phía bên đường Lê Văn Duyệt, P.An Bình) các vạch sơn đã mòn mờ mất tác dụng. Đáng chú ý là làn cho xe máy trên đường Đặng Văn Trơn (P.Hiệp Hòa) gồ ghề, nhiều ổ gà không đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

* Tập trung công tác duy tu, bảo dưỡng

Trước những bất cập đã tồn tại kéo dài trên các tuyến đường nêu trên, các cơ quan chức năng đã thống nhất thực hiện các giải pháp để tháo gỡ, góp phần đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông. Trong đó, tập trung vào việc bổ sung, điều chỉnh hệ thống tín hiệu giao thông và xử lý các hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng đến hạ tầng.

Cụ thể, Sở GT-VT và ban ATGT các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ sẽ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình, dự án triển khai thực hiện biện pháp khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sơn kẻ vạch phân làn, gờ giảm tốc, bổ sung kịp thời đèn tín hiệu, biển báo giao thông trên các tuyến đường đơn vị đang quản lý.

Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu chớp vàng ở giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Lưu Văn Viết (TP.Biên Hòa) lên đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ, vàng để đảm bảo an toàn giao thông
Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu chớp vàng ở giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Lưu Văn Viết (TP.Biên Hòa) lên đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ, vàng để đảm bảo an toàn giao thông

Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho hay, lực lượng thanh tra giao thông các địa phương sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, những bất cập về hạ tầng giao thông, tình hình tổ chức, phân luồng giao thông chưa hợp lý gây mất trật tự ATGT.

Ngoài ra, cơ quan, đơn vị có liên quan cũng tập trung khắc phục những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT trong năm 2022, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến đường tỉnh. Nghiên cứu, điều chỉnh phương án tổ chức, phân luồng giao thông tại các nút giao có tình hình giao thông phức tạp theo đề nghị của ban ATGT các cấp.

Thượng tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện chở quá tải, quá khổ, không đảm bảo ATGT gây hư hỏng hạ tầng giao thông. Đồng thời, bố trí lực lượng điều tiết chống ùn tắc ở các nút giao lớn trên quốc lộ 1, quốc lộ 51 - nơi thường xảy ra ùn tắc cục bộ trong những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh sẽ liên tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở tới các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm nếu trong thời gian tới các bất cập trên vẫn còn tồn tại, chưa được khắc phục, nhất là các bất cập về vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, biển báo giao thông đã xuống cấp, mòn mờ kéo dài.


Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH: Tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ ATGT

Để đảm bảo các vị trí bất cập về hạ tầng sớm được khắc phục, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT của các đơn vị. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị Ủy viên Ban ATGT tỉnh, ban ATGT các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các bất cập về hạ tầng giao thông, công tác tổ chức, phân luồng giao thông tập trung tại những điểm thường xảy ra TNGT, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh.

Trung tá NGUYỄN TIẾN THANH TÙNG, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa: Tập trung kiểm soát giao thông các điểm giao cắt

Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tiến hành nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, nhất là tại các khu vực giao cắt giữa đường phụ ra đường chính; rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo và các tín hiệu giao thông phù hợp quy định mới; khắc phục kịp thời các “điểm đen” TNGT. Thực hiện tốt công tác giải tỏa trật tự lòng, lề đường trên địa bàn thành phố nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra.


Đăng Tùng

Tin xem nhiều