Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giải pháp phát triển mạng lưới xe buýt liên tỉnh

08:01, 02/01/2023

Từ sau đại dịch Covid-19 cho đến nay, hoạt động các tuyến xe buýt liên tỉnh vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Từ sau đại dịch Covid-19 cho đến nay, hoạt động các tuyến xe buýt liên tỉnh vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC, Sở
GT-VT), lượng khách đi lại trên các tuyến 5, 602, 604 đã giảm đáng kể, sản lượng mới đạt khoảng 70% so với trước. Các tuyến 601, 603 do tái hoạt động hơn 1 tuần nên hành khách đi lại chưa ổn định, sản lượng chỉ đạt khoảng 20% so với trước. Còn số lượng hành khách đi lại đối với các tuyến 605, 607 mở mới vào ngày 24-12-2022 vẫn rất thấp, chỉ khoảng 2 lượt khách/chuyến.

Hiện trên địa bàn Đồng Nai có 11 tuyến xe buýt liên tỉnh. Trong đó có 7 tuyến xe buýt kết nối giữa Đồng Nai - TP.HCM và 4 tuyến kết nối 2 tỉnh: Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước tình hình trên, Sở GT-VT và Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để giúp hoạt động xe buýt ngày càng tốt hơn. Cụ thể, tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng hoạt động VTHKCC bằng xe buýt; đôn đốc các đơn vị vận tải đầu tư thay thế những phương tiện đã cũ, hư hỏng, giúp cho hoạt động xe buýt phục vụ người dân ngày càng hiệu quả. Trung tâm đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phương án hoạt động các tuyến xe buýt cho linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các chủ xe và nhân viên chấp hành các quy định trong việc phục vụ hành khách, không để người dân phản ánh về chất lượng phục vụ. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số đưa vào vận hành, giúp tăng cường công tác quản lý một cách có hiệu quả, giúp người dân tiếp cận xe buýt dễ dàng. Hành khách có thể tải app Buýt Đồng Nai để sử dụng cho điện thoại thông minh hoặc vào website https://buyt.dongnai.ttgt.vn/ để vào tra cứu thông tin các tuyến xe buýt, thông tin tuyên truyền về xe buýt, giờ đi, hướng dẫn đường đi để hành khách không mất thời gian chờ đợi. Tải app xe buýt hành khách còn có thể biết được giờ, biển số xe sắp đến trạm và tìm lộ trình các tuyến xe buýt gần vị trí hành khách đang đứng.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC cùng Sở GT-VT sẽ có kế hoạch rà soát lại các tuyến mà UBND tỉnh đã công bố để xem tuyến nào đủ các tiêu chí thực hiện xe buýt. Qua đó, trung tâm sẽ tổ chức kêu gọi các đơn vị tham gia đầu tư tăng cường thêm các tuyến xe buýt để mạng lưới xe buýt ngày càng nhiều, giúp việc đi lại của người dân đảm bảo.

An Nhân

 

Tin xem nhiều