Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những khu nhà trọ văn hóa ở Đồng Nai

03:10, 28/10/2022

Là tỉnh công nghiệp, Đồng Nai có lượng lao động nhập cư rất lớn. Để tạo điều kiện cho người ở trọ tìm được nhà trọ giá hợp lý, rộng rãi, sạch sẽ, an toàn…, mô hình Khu nhà trọ (KNT) văn hóa đã ra đời.

Là tỉnh công nghiệp, Đồng Nai có lượng lao động nhập cư rất lớn. Để tạo điều kiện cho người ở trọ tìm được nhà trọ giá hợp lý, rộng rãi, sạch sẽ, an toàn…, mô hình Khu nhà trọ (KNT) văn hóa đã ra đời.

Bà Nguyễn Thị Nhung, chủ khu nhà trọ văn hóa ở KP.8, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) giới thiệu tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy tại khu nhà trọ
Bà Nguyễn Thị Nhung, chủ khu nhà trọ văn hóa ở KP.8, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) giới thiệu tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy tại khu nhà trọ. Ảnh: M.NY

Được triển khai từ năm 2013, đến nay Đồng Nai có 151 KNT văn hóa. Mô hình đã và đang tiếp tục được duy trì và nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người ở trọ, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống văn minh.

151 KNT tham gia mô hình

Yên tĩnh, thoáng mát và an toàn là cảm nhận đầu tiên khi đến với KNT văn hóa của bà Nguyễn Thị Nhung (ở KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). KNT này có hơn 20 phòng (giá thuê 2 triệu đồng/phòng) với gần 50 người ở trọ, được xây dựng khép kín, trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… Tất cả người lao động ở trọ được đăng ký tạm trú, đảm bảo quản lý chặt chẽ.

Toàn tỉnh hiện có 151 KNT văn hóa. Các huyện: Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán không có KNT văn hóa do các KNT có quy mô nhỏ dưới 10 phòng. Hầu hết các KNT văn hóa được công nhận đều có cơ sở vật chất khang trang, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn.

Bà Nhung cho biết: “Trước đây chưa có mô hình và các tiêu chí KNT văn hóa, KNT của tôi chưa lắp đặt hệ thống camera an ninh, các tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy. Từ khi tham gia mô hình, tình hình an ninh trật tự được cải thiện, KNT không còn xảy ra trộm cắp tài sản hay tệ nạn xã hội. Trước cổng ra vào KNT văn hóa đã treo bảng nội quy giờ giấc ra vào, dọn vệ sinh, tiết kiệm điện, nước; chúng tôi đã trang bị Wi-Fi để người lao động truy cập internet. Nhờ vậy, người ở trọ yên tâm, gắn bó lâu dài với KNT”.

Có hơn 120 phòng trọ, thu hút khoảng 300 người thuê trọ, KNT của ông Lương Ngọc Nhẹ (ở ấp 5, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) nhiều năm liền duy trì và giữ vững danh hiệu KNT văn hóa. Hiện KNT của ông Nhẹ đã xây dựng tổ an ninh tự quản, trang bị được một tủ sách báo, cung cấp internet miễn phí, lắp đặt truyền hình cáp. Định kỳ hằng năm, KNT tham gia Ngày hội Vui cùng công nhân xa quê; Ngày hội Thanh niên công nhân; tham gia các liên hoan KNT văn hóa của huyện, của tỉnh… tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người thuê trọ.

Ông Nhẹ chia sẻ: “Để tiếp tục duy trì mô hình, tôi cho rằng chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống của công nhân thuê trọ. Định kỳ hằng quý tổ chức các chương trình tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho con em công nhân ở trọ học giỏi - sống tốt”.

Tính đến cuối năm 2021, toàn H.Vĩnh Cửu có 17 KNT văn hóa được thành lập và duy trì. Chỉ riêng ở xã Thanh Phú đã có 15 mô hình. Anh Phạm Ngọc Hiệp, công chức văn hóa xã Thạnh Phú cho hay: “Mô hình KNT văn hóa được triển khai từ năm 2013 nhưng đến nay số lượng mô hình ở xã không tăng cao. Điều này đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có công tác tuyên truyền làm sao để chủ KNT hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong việc tham gia mô hình; tuyên truyền phải cụ thể hơn đối với từng đối tượng ở trọ. Tại các KNT văn hóa cần xây dựng thêm các tổ tự quản, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư”.

Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Trảng Bom Phạm Thị Bích Nhàn cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 24 KNT văn hóa (trong đó có 3 ký túc xá của các doanh nghiệp). Tại mỗi KNT văn hóa đã thành lập các chi đoàn KNT, chi hội thanh niên KNT, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động. Hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến cho việc tổ chức các hoạt động tại KNT văn hóa gặp nhiều khó khăn. Công tác cấp, phát sách, báo cho các ký túc xá, KNT văn hóa tuy được quan tâm nhưng vẫn ít hơn so với nhu cầu; kinh phí hỗ trợ cho các mô hình này còn nhiều hạn chế.

Vận động các chủ nhà trọ tham gia mô hình

Mặc dù số lượng KNT văn hóa được công nhận còn rất ít so với tổng số KNT trên địa bàn toàn tỉnh song tại nhiều KNT văn hóa đã xây dựng các mô hình như: Tổ tự quản về an ninh trật tự; Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ; CLB thanh niên công nhân nhà trọ; CLB bóng chuyền, tổ văn nghệ… Các mô hình đã và đang được chủ nhà trọ, người thuê trọ hưởng ứng, mang lại hiệu quả cao trong đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa tệ nạn xã hội phát sinh, tạo sân chơi lành mạnh cho công nhân lao động sau những giờ làm việc vất vả.

Công nhân lao động tại khu nhà trọ văn hóa KP.4, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) xem chiếu phim lưu động (Ảnh My Ny
Công nhân lao động tại khu nhà trọ văn hóa KP.4, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) xem chiếu phim lưu động (Ảnh My Ny

Theo ông Trịnh Đức Thắng, Phó trưởng ban Tuyên giáo - nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, nhiều năm nay LĐLĐ tỉnh phối hợp rất chặt chẽ với Sở VH-TTDL tổ chức các hoạt động liên quan đến việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động công nhân lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vệ sinh môi trường... Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh có trang fanpage riêng, thường xuyên có tương tác, giải đáp thắc cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, vấn đề nâng cao đời sống công nhân lao động ở trọ luôn được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Trong thời gian tới, Sở
VH-TTDL tiếp tục vận động các chủ nhà trọ tham gia mô hình KNT văn hóa, duy trì và nhân rộng mô hình. Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp với đơn vị, địa phương, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại KNT văn hóa; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá KNT văn hóa theo Bộ tiêu chí KNT văn hóa trên địa bàn Đồng Nai. Với các mô hình thực hiện tốt, sẽ có biểu dương, khen thưởng nhằm động viên và khích lệ tinh thần của chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ.

Ly Na


Bà TRẦN THỊ LỆ HUYỀN, Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Long Thành:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Toàn H.Long Thành hiện có 38 KNT văn hóa được công nhận. Không chỉ đảm bảo đủ các tiêu chí của KNT văn hóa mà chủ các nhà trọ tham gia mô hình còn là cầu nối, kết nối với chính quyền, đoàn thể và mạnh thường quân thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội cho người thuê trọ. Để phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình, thời gian tới H.Long Thành tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua đài truyền thanh,
pa-nô, băng-rôn, tuyên truyền và chiếu phim lưu động tại các KNT văn hóa. Qua đó, nâng cao nhận thức cho chủ khu nhà trọ, công nhân lao động hiểu ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của việc xây dựng mô hình KNT văn hóa.

Chị NGUYỄN THỊ KIM HỒNG, người ở trọ tại tổ 9, KP.1, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa):

Tổ chức nhiều hơn các hoạt động tại KNT văn hóa

Là người ở trọ, tôi đã tham gia thực hiện tốt các nội quy, quy định tại KNT văn hóa. Mặc dù nơi tôi ở trọ địa phương đã có các hoạt động hỗ trợ cho các KNT văn hóa song vẫn còn nhiều hạn chế. Những người ở trọ chúng tôi mong muốn có thêm sân chơi lành mạnh, lâu dài và bền vững như: sân bóng chuyền, bóng bàn hoặc có các dụng cụ thể dục thể thao tại khu trọ để rèn luyện sức khỏe sau những giờ làm việc. Tổ chức nhiều hơn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham gia hoạt động vì cộng đồng vào dịp cuối tuần…, góp phần giúp người ở trọ tránh xa các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại KNT văn hóa.

My Ny (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích