Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương hỗ trợ thu nhập cho nhân viên y tế

07:09, 20/09/2022

Thông tin dự thảo Nghị quyết hỗ trợ, thu hút viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 sẽ được trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm nay khiến hàng ngàn nhân viên y tế trong tỉnh vui mừng.

Thông tin dự thảo Nghị quyết hỗ trợ, thu hút viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 sẽ được trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm nay khiến hàng ngàn nhân viên y tế trong tỉnh vui mừng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng. Ảnh: Huy Anh

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG đề nghị Sở Y tế tham khảo nghị quyết quy định tạm thời về chế độ hỗ trợ nhân viên y tế của HĐND TP.HCM và một số địa phương khác trong thời gian gần đây để hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết.

* Thu nhập thấp, nhiều nhân viên y tế nghỉ việc

* Vì sao tỉnh lại chủ trương xây dựng Nghị quyết hỗ trợ, thu hút viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai, thưa ông?

- Theo báo cáo của Sở Y tế, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thời gian qua, mức thu nhập của viên chức tại các cơ sở y tế công lập giảm sâu, ảnh hưởng đến đời sống của họ và gia đình họ. Trong khi đó, áp lực công việc ngày càng nhiều khiến số lượng nhân viên y tế nghỉ việc ngày càng tăng. Tính đến ngày 13-9, toàn tỉnh có 540 viên chức, nhân viên y tế ở khối y tế công lập đã nghỉ việc, thôi việc để chuyển sang các bệnh viện tư nhân hoặc làm công việc khác. Với tình hình hiện nay, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế xây dựng dự thảo Nghị quyết hỗ trợ, thu hút đối với nhân viên y tế để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm nay.

* Thời gian thực hiện nghị quyết sẽ kéo dài trong bao lâu, thưa ông?

- Ban đầu, Sở Y tế xây dựng dự thảo nghị quyết có hiệu lực từ năm 2023 đến hết năm 2027. Tuy nhiên, qua ý kiến của một số sở, ngành, đơn vị liên quan, để đảm bảo Luật Ngân sách và chu kỳ của ngân sách của địa phương, chúng tôi thống nhất sẽ thực hiện nghị quyết từ năm 2023 đến hết năm 2025. Trong thời gian này, nếu Trung ương có điều chỉnh lương thì tỉnh sẽ điều chỉnh theo. Hoặc sau năm 2025 nếu thấy cần thiết phải tiếp tục thực hiện nghị quyết thì sẽ tiếp tục thực hiện.

* Ông đánh giá tác động của nghị quyết này đối với nhân viên y tế ra sao?

- Theo tôi nghĩ, thu nhập chỉ là một trong những yếu tố để nhân viên y tế gắn bó với nghề. Điều quan trọng chính là tình yêu nghề, sự tận tụy của cán bộ, nhân viên y tế. Ngoài ra, môi trường làm việc, sự động viên, tạo điều kiện để y, bác sĩ phát huy năng lực, sở trường của mình từ phía lãnh đạo bệnh viện là những yếu tố rất quan trọng để giữ chân nhân viên y tế. Nghị quyết có hiệu lực sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế tỉnh nhà.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mong muốn dự thảo Nghị quyết hỗ trợ, thu hút nhân viên y tế sớm được thông qua
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mong muốn dự thảo Nghị quyết hỗ trợ, thu hút nhân viên y tế sớm được thông qua

* Ưu tiên giữ chân nhân viên y tế

* Quan điểm của tỉnh ra sao trong việc lựa chọn ưu tiên giữa thu hút và hỗ trợ nhân viên y tế?

- Tỉnh xác định ưu tiên hỗ trợ thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế hiện có tại các đơn vị. Qua 5 năm triển khai chính sách thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế giai đoạn 2017-2021, ngành Y tế tuyển dụng được 444 bác sĩ, nhưng chỉ có 188 người nhận chế độ thu hút. Còn đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc đông hơn rất nhiều. Do vậy, làm sao để giữ chân được những người đã và đang gắn bó lâu năm với đơn vị, đã cùng đoàn kết vượt qua những giai đoạn khó khăn như dịch bệnh Covid-19 đến tận bây giờ mới là điều quan trọng.

Nhân viên y tế Khoa Huyết học - truyền máu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong giờ làm việc. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế Khoa Huyết học - truyền máu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong giờ làm việc. Ảnh: Hạnh Dung

* Năm 2020, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh dự thảo Nghị quyết về thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế nhưng sau đó không thực hiện được. Lý do vì sao, thưa ông?

- Năm 2020, khi UBND tỉnh trình Nghị quyết về thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế thì Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ LĐ-TBXH nhất trí cao, ủng hộ Đồng Nai. Bộ Tài chính cũng có văn bản tán thành, nhưng đề nghị tỉnh Đồng Nai cân nhắc vì giai đoạn đó ở Trung ương đang trong quá trình xây dựng lương mới. Do vậy, những phụ cấp ngoài lương đều tạm dừng để đến khi ban hành chính sách tiền lương mới thì thực hiện. Do vậy, HĐND tỉnh đã tạm dừng thông qua nghị quyết này và sau đó ban hành nghị quyết kéo dài Nghị quyết về thu hút, hỗ trợ nhân viên y tế đến năm 2021.

* Xin cảm ơn ông!

Sau khi Sở Y tế, Sở Tài chính tổng hợp các ý kiến góp ý của các sở, ngành, người dân về dự thảo Nghị quyết sẽ trình cho Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh thẩm tra. Sau đó, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở Tài chính và Sở Y tế phối hợp để xin ý kiến của Bộ Tài chính trên cơ sở thuyết phục để Bộ Tài chính thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai.

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều