Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiết chế văn hóa công nhân: Đến bao giờ?

07:08, 18/08/2022

Là địa phương tập trung đông công nhân lao động, những năm qua, Đồng Nai đã nỗ lực quan tâm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, vấn đề nhà ở và các thiết chế văn hóa dành cho NLĐ vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của phần lớn NLĐ trong tỉnh.

Là địa phương tập trung đông công nhân lao động, những năm qua, Đồng Nai đã nỗ lực quan tâm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, vấn đề nhà ở và các thiết chế văn hóa dành cho NLĐ vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của phần lớn NLĐ trong tỉnh.

Công nhân làm việc tại các doanh nghiệp ở H.Trảng Bom tham gia Giải bóng đá nam do Liên đoàn Lao động huyện tổ chức
Công nhân làm việc tại các doanh nghiệp ở H.Trảng Bom tham gia Giải bóng đá nam do Liên đoàn Lao động huyện tổ chức. Ảnh: L.Mai

NLĐ rất mong có không gian cho các hoạt động văn hóa, thể thao, trường học để phục vụ cho cuộc sống xa quê.

* Thiếu thiết chế văn hóa, công nhân nghèo tinh thần

Hiện hầu như tại các khu công nghiệp (KCN) tại Đồng Nai, các nhà máy được đầu tư cơ sở hạ tầng và các khu vực sản xuất khang trang và quy mô. Tuy nhiên, các công trình văn hóa công cộng phục vụ NLĐ còn hạn chế, nhất là nhiều nơi đông NLĐ sinh sống nhưng lại không có thiết chế văn hóa để giải trí. Chính vì thiếu thiết chế văn hóa, NLĐ chỉ biết nhốt mình trong các phòng trọ chật hẹp sau giờ làm. Trong khi đó, các Công đoàn cơ sở muốn tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao cho NLĐ chủ yếu nhờ các nhà ăn tập thể hoặc thuê sân bên ngoài với chi phí cao.

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đoàn Thị Kim Loan cho biết, tại công ty, hơn 40 ngàn NLĐ vẫn chủ yếu làm lụng miệt mài mà ít có điều kiện vui chơi, giải trí. “Chúng tôi muốn tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao nào đều phải đi thuê hết. Cụ thể, khi tổ chức giải bóng đá phải thuê sân ở ngoài, khi tổ chức hội thi văn nghệ quần chúng, khen thưởng lao động tiêu biểu phải lấy nhà ăn công ty làm sàn diễn với không gian chật chội. Do đó, NLĐ vẫn đang nghèo về địa điểm giải trí sau giờ làm việc”.

Để chăm lo cho NLĐ, một số doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã nhận thấy tầm quan trọng của việc tạo nơi ở ổn định cho NLĐ, từ đó quan tâm đầu tư xây dựng ký túc xá, khu vui chơi giải trí cho công nhân. Nhưng trên thực tế, số lượng vẫn còn rất ít ỏi so với nhu cầu của 1,2 triệu NLĐ làm việc trong và ngoài các KCN.

Công nhân Lê Thị Mỹ, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), bộc bạch NLĐ sau giờ làm hầu như ít đi chơi, giải trí ngày cuối tuần vì thiết chế văn hóa gần KCN còn hạn hẹp. Để thỏa lòng đam mê nghệ thuật, chị tích cực tham gia các hội thi do Công đoàn tổ chức để phục vụ NLĐ trong công ty. Song do hội trường của công ty còn nhỏ nên rất ít NLĐ có thể tham gia vào hoạt động. “Đã rất lâu, chúng tôi đều mong muốn có thiết chế văn hóa dành cho NLĐ trong các KCN để gặp gỡ, giao lưu, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần” - chị Mỹ bộc bạch.

Ngoài nhu cầu giải trí, nhà ở, nhà trẻ cũng là vấn đề được nhiều công nhân lao động quan tâm. Công nhân Lê Thị Mau, làm việc tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa), cho hay do thu nhập còn thấp và ít nơi gửi trẻ gần công ty nên nhiều công nhân có con nhỏ phải gửi về quê cho ông bà nuôi. Cả tuần làm việc cần mẫn trong công xưởng, cuối tuần lại tất tả, lặn lội đường dài về thăm con nên không còn thời giờ vui chơi. Tuy nhiên, muốn vui chơi cũng không có địa điểm phù hợp với điều kiện về thời gian và mức thu nhập.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn, NLĐ là tài sản quý để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của DN nói riêng và của tỉnh nói chung nhưng chưa được chăm sóc, hỗ trợ đúng mức. Ngoài một số doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm qua việc xây ký túc xá, nhà ở cho NLĐ, vẫn còn nhiều doanh nghiệp bỏ ngỏ vấn đề này. Ngoài ra, việc xây dựng nhà ở xã hội cho NLĐ, người có thu nhập thấp trong tỉnh còn rất hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của NLĐ. Điều kiện sống không bảo đảm dẫn đến cơ hội tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí của NLĐ không nhiều.

* Nhanh chóng xây dựng thiết chế Công đoàn

Thời gian qua, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức khảo sát tình hình đời sống văn hóa của công nhân lao động ở các KCN tại các tỉnh, thành phố tập trung đông công nhân, trong đó có Đồng Nai. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các KCN trong cả nước chưa có quy hoạch về xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng xã hội và các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động. Điều kiện sinh hoạt văn hóa, thể thao của NLĐ hầu như chưa có; mức hưởng thụ về văn hóa của NLĐ rất thấp.

Đại diện Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho hay, do trước đây mục tiêu phát triển công nghiệp mới chỉ quan tâm quy hoạch đất đai ưu tiên cho các phân xưởng, doanh nghiệp hoạt động mà chưa chú ý đến quy hoạch các thiết chế phục vụ công nhân như: nhà ở, nhà trẻ, trường học, khu vui chơi công cộng, nơi sinh hoạt văn hóa... Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp chưa quan tâm thực sự đến đời sống NLĐ, chỉ chú trọng hiệu quả sản xuất, các vấn đề an sinh xã hội lơi lỏng.

Để từng bước khắc phục những hạn chế này, từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các KCN, khu chế xuất. Đồng Nai là tỉnh trọng điểm được chọn để xây dựng thiết chế Công đoàn, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Theo đó, UBND tỉnh đã chấp thuận về mặt chủ trương cho Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội có diện tích trên 2,3ha tại xã Giang Điền (H.Trảng Bom). Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 350 tỷ đồng nhằm tạo nên một dự án thiết chế Công đoàn mẫu mực, một nơi đáng sống phục vụ NLĐ.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn, đến nay dự án còn vướng một số nội dung vẫn chưa thể xây dựng như: về lập quy hoạch đất, điều chỉnh, ban giao đất…

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật cho biết, đầu năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết quy chế phối hợp về xây dựng thiết chế Công đoàn cho NLĐ. Dựa vào các nội dung quy chế phối hợp, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ đáp ứng tối đa các thủ tục cần thiết để nhanh chóng xây dựng thiết chế Công đoàn trong thời gian tới. Tổng Liên đoàn mong muốn UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị, sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, xúc tiến đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đáp ứng sự mong đợi của NLĐ.

Lan Mai


Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam TRẦN VĂN THUẬT: Mong sớm xây dựng thiết chế Công đoàn cho công nhân Đồng Nai

Trong năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn về làm việc với Đồng Nai nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng thiết chế Công đoàn cho NLĐ. Song đến nay, dự án vẫn chưa được khởi công khiến nhiều NLĐ đang chờ đợi. Dự án này được xây dựng sớm sẽ góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho NLĐ cũng là giải pháp để giữ chân, thu hút lao động đến Đồng Nai làm việc. Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ và điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo việc xây dựng thiết chế Công đoàn đúng tiến độ.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom LÊ ĐỨC THỤY: Cần đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho NLĐ, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng ký túc xá, nhà trẻ và nơi giải trí cho NLĐ. Mới đây, Tập đoàn Phong Thái đã xây dựng sân vận động đa năng cho NLĐ rộng khoảng 4 ngàn m2 trị giá 30 tỷ đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ sau giờ làm việc.

Công nhân Công ty CP TKG Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) TRƯƠNG ÁNH TUYẾT: NLĐ ít có không gian giải trí

Hiện NLĐ rất ít có không gian giải trí vào cuối tuần. Vì ít có không gian giải trí nên chúng tôi rất mong thiết chế Công đoàn sớm thành hiện thực, để NLĐ có địa điểm gặp gỡ, giải trí.

         Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều