Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để tội phạm mạng gia tăng, lộng hành

11:06, 06/06/2022

Những tuần gần đây, không ít người gặp tai họa "từ trên trời rơi xuống" khi bỗng dưng hình ảnh cá nhân, gia đình bị đối tượng xấu bêu rếu trên mạng xã hội vì cho rằng có liên quan đến người nợ tiền không trả.

Những tuần gần đây, không ít người gặp tai họa “từ trên trời rơi xuống” khi bỗng dưng hình ảnh cá nhân, gia đình bị đối tượng xấu bêu rếu trên mạng xã hội vì cho rằng có liên quan đến người nợ tiền không trả. Thậm chí, các đối tượng này còn liên tục gọi điện đến cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường học nơi các nạn nhân làm việc để truy tìm, hoặc chửi bới, hạ uy tín nạn nhân bằng những lời lẽ xúc phạm nặng nề. Điều đáng nói, các nạn nhân đều không trực tiếp vay nợ và không liên quan gì đến người vay nợ mà các đối tượng này truy tìm.

Theo phản ảnh của một số nạn nhân, thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, thường dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện. Ngoài ra, các đối tượng còn chặn không cho nạn nhân xem và thu thập các thông tin đăng trên Facebook của các đối tượng để làm bằng chứng khiếu nại, tố cáo. Do đó, đa phần nạn nhân chỉ trình báo sự việc cho công an mà thiếu căn cứ chứng minh. Điều này dẫn đến việc truy tìm, xử lý tội phạm của ngành chức năng gặp không ít khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn trong xử lý tội phạm công nghệ cao, không thể để các đối tượng “ném đá giấu tay”, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhiều người vô tội, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ở ngoài vòng pháp luật. Đồng thời, cần lập đường dây nóng trong tiếp nhận thông tin, tố giác tội phạm công nghệ cao, hướng dẫn người dân cách thu thập thông tin (chụp ảnh, ghi âm) để làm căn cứ tố cáo tội phạm.

Thông tin đầu tháng 6-2022, Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng chuyên hoạt động cho vay lãi nặng và đòi nợ theo kiểu “khủng bố” khiến người dân rất phấn khởi. Nhiều người cho rằng, hiện tội phạm mạng quá lộng hành, đọc thông tin này thấy an tâm hơn, vì chỉ khi xử lý thật nghiêm, xử lý hình sự các đối tượng vi phạm thì may ra mới kéo giảm các vụ vi phạm. Muốn vậy, cần xây dựng lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao giỏi, chuyên nghiệp; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong xử lý các vi phạm liên quan đến an ninh mạng, từng bước lập lại trật tự an toàn xã hội, xây dựng không gian mạng lành mạnh.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều