Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để lãng phí trở nên "nhờn thuốc"

03:04, 29/04/2022

Đồng Nai đang đứng trước những cơ hội lớn chưa từng có để tạo ra những bước phát triển đột phá về hạ tầng giao thông và đô thị, tạo bứt phá về sự phát triển kinh tế - xã hội,...

Đồng Nai đang đứng trước những cơ hội lớn chưa từng có để tạo ra những bước phát triển đột phá về hạ tầng giao thông và đô thị, tạo bứt phá về sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đồng Nai giàu đẹp, hiện đại, văn minh. Đây cũng là kỳ vọng bấy lâu nay của người dân mà chưa thể thực hiện trọn vẹn.

Người dân TP.Long Khánh quan tâm đến Đề án Quy hoạch phát triển chung và quy hoạch sử dụng đất của thành phố mới được công bố. Ảnh: C.Nghĩa
Người dân TP.Long Khánh quan tâm đến Đề án Quy hoạch phát triển chung và quy hoạch sử dụng đất của thành phố mới được công bố. Ảnh: C.Nghĩa

* Xử lý nghiêm nếu lãng phí

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Thanh tra tỉnh đã tiến hành 570 cuộc thanh tra nhưng chưa có cuộc thanh tra chuyên đề nào về thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Kết quả thanh tra đã thu hồi được 107,4/117,4 tỷ đồng theo kết luận thanh tra. Thanh tra đã kiến nghị xử lý hành chính 190 tập thể, 863 cá nhân vi phạm, đồng thời chuyển 23 vụ việc, 35 đối tượng sang cơ quan điều tra để làm rõ sai phạm theo quy định. Đối với thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, đã thanh tra, xử lý hành chính 91 đối tượng, chuyển sang cơ quan điều tra xử lý hình sự 3 đối tượng.

Tiết kiệm 5 ngàn tỷ đồng từ đấu thầu qua mạng

Từ năm 2016-2021, tỉnh đã tiến hành lựa chọn nhà thầu cho 16,8 ngàn gói thầu qua cổng thông tin của Bộ KH-ĐT với các dự án của tỉnh. Dự toán của các gói thầu này là 49,9 ngàn tỷ đồng. Giá trị các gói thầu sau khi đấu thầu là 44,928 ngàn tỷ đồng, tiết kiệm được gần 5 ngàn tỷ đồng (giảm 11,8% so với lập dự toán).

Kết quả thanh tra nổi lên rõ nhất là sai phạm về quản lý sử dụng tài sản công, đặc biệt là sai phạm về sử dụng đất đai, quy hoạch và sử dụng đất. Chẳng hạn, quy hoạch các nhà máy xử lý rác quá nhiều, không phù hợp thì sau này sẽ lãng phí, không đủ rác để xử lý. Hay quy hoạch các khu dân cư quá lớn về quy mô dân số, không thực tế, dẫn tới lãng phí về tài nguyên đất.

Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, vẫn còn tình trạng lãng phí trong xây dựng cơ bản thể hiện từ khâu lập hồ sơ, thuê tư vấn thiết kế. Điểm yếu nhất hiện nay khi triển khai các dự án xây dựng cơ bản là thuê đơn vị tư vấn thiết kế. Đơn vị tư vấn thiết kế thường tính thiết kế công trình có giá trị xây lắp cao để hưởng chi phí thiết kế cao, lãng phí không gian. Do đó, Sở KH-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định “cấm cửa” những nhà tư vấn thiết kế kém năng lực, hoặc chỉ tính lợi về cho mình.

* Cần có tư duy đột phá

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, nhu cầu đầu tư các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn nhưng thực tế nguồn lực đầu tư lại bị hạn chế. Tính toán bố trí các nguồn lực sẵn có, các ngành phải tránh được câu chuyện dàn trải và manh mún. Chia sẻ về quan điểm phân bổ các nguồn lực đầu tư, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, phải nói không với cơ chế xin - cho nguồn lực, đồng thời tính toán sự cấp thiết. Các dự án đầu tư sắp tới phải lớn và tạo được sự dẫn dắt và lan tỏa, tác động mạnh đến các lĩnh vực và khu vực có các dự án.

Chẳng hạn như tuyến hương lộ 2, cầu Vàm Cái Sứt (P.An Hòa, TP.An Hòa) nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường ven sông Đồng Nai đoạn từ chân cầu Hóa An thuộc P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, hay đường ven sông Cái thuộc P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa), hay trục đường trung tâm TP.Biên Hòa nối P.Thống Nhất với P.Hiệp Hòa… Các tuyến đường mới này hiện đã được khởi công hoặc chuẩn bị khởi công trong năm nay.

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không chỉ đối với dự án đầu tư công mà cả với những dự án đầu tư bằng nguồn vốn của tư nhân. Chẳng hạn, với những dự án được giao đất từ lâu nhưng chưa triển khai, tới đây UBND tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, nếu chủ đầu tư không cam kết triển khai ngay thì cương quyết thu hồi đất và thu hồi giấy phép đầu tư. Đây là việc tỉnh đã làm trong thời gian qua và sẽ tiếp tục làm mạnh hơn trong thời gian tới nhằm sớm khai thác hết tiềm năng quỹ đất và tạo ra các sản phẩm cho xã hội.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích