Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường lao động cuối năm: Việc đang chờ người

08:10, 26/10/2021

Sau hơn 3 tháng thị trường lao động trở nên trầm lắng do ảnh hưởng dịch Covid-19, từ đầu tháng 10 đến nay, các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng cường tuyển dụng lao động phục vụ nhu cầu sản xuất các đơn hàng cuối năm...

Sau hơn 3 tháng thị trường lao động trở nên trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì từ đầu tháng 10 đến nay, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng cường tuyển dụng lao động phục vụ nhu cầu sản xuất các đơn hàng cuối năm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến, kết nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: L.MAI
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến, kết nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: L.MAI

Bên cạnh việc tham gia các sàn tuyển dụng trực tuyến, các DN đều đăng tải thông tin tuyển dụng tại cổng nhà máy, website của công ty và các cổng chào khu công nghiệp với nhiều ngành nghề đa dạng để người lao động (NLĐ) lựa chọn như: may mặc, giày da, điện tử, cơ khí...

* Nhu cầu tuyển dụng lao động lớn

Trở lại sản xuất ổn định trong tình hình mới, Công ty TNHH Prowell Việt Nam (chuyên gia công lắp ráp các thiết bị điện tử, trụ sở ở TP.Long Khánh) đang có nhu cầu tuyển dụng 2 ngàn lao động phổ thông và 50 nhân viên văn phòng để đáp ứng nhu cầu phục hồi sản xuất.

Tại hội nghị đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH nhấn mạnh, tầm quan trọng của nhiệm vụ khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, sớm đưa NLĐ trở lại DN sản xuất an toàn cần nhiều giải pháp. Cụ thể như: bảo đảm phúc lợi, an sinh xã hội, nâng cao lợi ích cả vật chất và tinh thần chính đáng của NLĐ; xây dựng nhà ở cho công nhân, xây dựng chương trình nâng cao tay nghề đi đôi với phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo công ăn việc làm ổn định cho NLĐ. Thủ tướng giao Bộ LĐ-TBXH chủ trì triển khai cụ thể các nhiệm vụ này để đưa NLĐ sớm trở lại công việc an toàn.

Tuy nhiên, hơn 2 tuần đăng tuyển dụng tại công ty và trên các trang mạng điện tử, đến nay công ty vẫn chưa thể tuyển được số lượng lao động như mong đợi. Hiện phòng nhân sự công ty đang ráo riết tìm lao động thất nghiệp, nghỉ việc ở những DN thu hẹp sản xuất, DN giải thể để tuyển dụng.

Đại diện phòng nhân sự công ty cho biết, trước dịch công ty có khoảng 3 ngàn lao động. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 2 ngàn lao động trở lại làm việc dẫn đến DN đang thiếu hụt lao động tại các xưởng sản xuất, trong khi đơn hàng cuối năm khá dồi dào. Công ty đang đưa ra nhiều chế độ phúc lợi, các chính sách tốt hơn để giữ chân lao động cũng như thu hút lao động các tỉnh đến công ty làm việc, phục vụ sản xuất những đơn hàng cuối năm và quý I-2022.

Trong khi đó, Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) đang tuyển dụng 500 công nhân may không yêu cầu tay nghề, khi vào công ty sẽ được đào tạo may và có xe đưa rước đi làm ở các khu vực. Ngoài ra, mức lương cơ bản khởi đầu trên 5 triệu đồng/tháng cùng các phụ cấp như: đi lại, nhà trọ 300 ngàn đồng/tháng, chuyên cần 200 ngàn đồng/tháng, nuôi con nhỏ 50 ngàn đồng/tháng và có chế độ cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, việc tuyển dụng khá khó khăn với DN vì nguồn lao động quá khan hiếm, phòng nhân sự đang liên hệ các địa phương nhờ hỗ trợ tìm nguồn nhân lực.

Công ty CP Taewkang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) hiện đã có 26/38 ngàn lao động trở lại làm việc. Số còn lại đang ở các tỉnh chưa thể quay trở lại làm việc hoặc nằm trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa. Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 3 ngàn lao động phổ thông để đáp ứng yêu cầu sản xuất từ nay đến cuối năm. Lao động mới tuyển dụng vào sẽ được trả lương cố định, hỗ trợ tiền thuê trọ và các khoản phụ cấp khác. Công ty ưu tiên nhận lao động cũ đã nghỉ việc tại công ty trước đây, nhưng theo DN, việc tuyển dụng lao động lúc này không hề dễ dàng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến, kết nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến, kết nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp. Ảnh:K.Lộc

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taewkang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc cho biết, do thiếu nguồn lao động nên công ty lên phương án chuẩn bị đón 400 công nhân ở Đắk Lắk và hàng trăm công nhân khác ở các tỉnh miền Tây Nam bộ trở lại Đồng Nai làm việc. Đây là số công nhân cũ của công ty đã về quê trong đợt dịch vừa qua.

* Tăng kết nối cung - cầu

Để kết nối việc làm và cung ứng nguồn lực nhanh cho các DN sớm khôi phục sản xuất, từ đầu tháng 10 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 3 sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại văn phòng trung tâm. Sàn việc làm gần đây đã thu hút 36 DN đăng ký tuyển dụng, trong đó có 26 DN đăng ký phỏng vấn tại sàn với tổng nhu cầu tuyển dụng trên 6 ngàn lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm trên 95% với các ngành nghề như: may mặc, giày da, sản phẩm gỗ... Theo đó, có 380 lượt lao động có nhu cầu tìm việc và tìm hiểu thông tin về việc làm đã tham gia sàn. Dự kiến có 205 lao động được tuyển dụng.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trần Thị Thùy Trâm cho hay, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các DN phục hồi sản xuất rất cần tuyển dụng nhân sự và điều kiện tuyển dụng cũng dễ hơn, chấp nhận đào tạo lại lao động cho những vị trí phù hợp, thay vì đòi hỏi kinh nghiệm như trước. Song số lượng lao động tham gia phỏng vấn tại sàn giao dịch đáp ứng yêu cầu rất ít so với nhu cầu tuyển dụng.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TBXH NGUYỄN THỊ THU HIỀN, để giúp các DN đáp ứng nguồn nhân lực, nhanh chóng khôi phục sản xuất, Sở đang làm việc với các địa phương tạo điều kiện để các DN đưa xe về đón công nhân quay trở lại Đồng Nai làm việc. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những lao động trở lại Đồng Nai làm việc nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và đẩy mạnh thực hiện các gói an sinh xã hội, giúp NLĐ vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống.

Cũng theo bà Trâm, dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ gia tăng và tiếp tục có nhiều khởi sắc khi các hoạt động kinh tế được phục hồi. Các DN tuyển dụng nhiều vị trí, ngành nghề để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và các đơn hàng đã ký đến năm 2022. Vì vậy, trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiếp tục thu thập thông tin tuyển dụng từ phía DN và tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến nhằm kết nối việc làm nhanh cho NLĐ và DN.

Trong khi đó, nhiều công ty giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh đang tăng cường nhân sự để tìm lao động cho DN. Chị Lê Thị Hào, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Giới thiệu việc làm Tâm Dũng Sơn (P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, đến thời điểm này, công ty đã ký kết hợp đồng với 40 DN về cung ứng nguồn lao động. Dù thị trường lao động khởi sắc và sôi động hơn, các DN tuyển dụng không đòi hỏi nhiều về tay nghề, song NLĐ đến tìm việc rất hạn chế.

Nói về nguyên nhân khó tuyển dụng lao động, chị Hào cho biết, chủ yếu do lao động đã về quê, còn lo sợ tình hình dịch bệnh nên chưa muốn trở lại làm việc. Ngoài ra, vẫn còn nhiều lao động chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 và nằm trong vùng phong tỏa nên NLĐ chưa đủ điều kiện để đi tìm việc làm trở lại. Mỗi ngày, Phòng Nhân sự công ty chỉ nhận khoảng 10 bộ hồ sơ, chủ yếu người lao động đăng ký làm giờ hành chính, không tăng ca nên rất khó tuyển dụng.

Theo Bộ LĐ-TBXH, đại dịch Covid-19 đã tác động rất tiêu cực đến thị trường lao động. Nếu để đứt gãy thị trường lao động, thời gian khôi phục lại trạng thái bình thường sẽ rất dài. Do vậy, các địa phương cần chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các DN, qua đó có những giải pháp kết nối, bảo đảm nguồn cung lao động phù hợp.

* Hỗ trợ DN đón công nhân trở lại

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, tính đến nay, đã có 1.575/1.713 DN hoạt động trở lại (đạt tỷ lệ 92%), với số lượng lao động là 484 ngàn/615 ngàn người (đạt 79%). Đặc biệt, ở ngành Giày da, DN trở lại hoạt động tốt, các đơn hàng đang dồi dào nhằm phục vụ thị trường Giáng sinh và Tết Dương lịch 2022. Các DN đang tập trung tuyển thêm lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh treo băng-rôn thông tin về tuyển dụng lao động tại Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh treo băng-rôn thông tin về tuyển dụng lao động tại Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, hiện nay các DN đã sẵn sàng hỗ trợ các chuyến xe đưa công nhân từ các tỉnh về Đồng Nai để tiếp tục làm việc. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Sở LĐ-TBXH nhanh chóng gửi công văn tới các địa phương để thống kê số lượng công nhân trở lại Đồng Nai bằng xe đưa đón hoặc xe máy để từ đó tỉnh lên phương án tổ chức xe đưa đón. Đây là giải pháp giúp bổ sung nguồn lao động để phục hồi sản xuất, vừa kiểm soát được nguồn lao động vào tỉnh làm việc, vừa kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu mới đây đã làm việc với LĐLĐ tỉnh và các Công đoàn cơ sở khối DN về công tác phòng, chống dịch và tình hình lao động trở lại làm việc.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn Đồng Nai đồng hành cùng địa phương và DN hỗ trợ NLĐ ở các tỉnh quay trở lại Đồng Nai làm việc an toàn; tích cực hỗ trợ về nhà ở, phòng trọ và thực phẩm thiết yếu để giúp NLĐ trở lại làm việc an tâm trong thời gian đầu.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, nhiều lao động trở về quê đã trả nhà trọ nên khi quay trở lại sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm phòng trọ gần nơi làm việc. Vì vậy, Công đoàn cần hỗ trợ tìm phòng trọ, phát huy vai trò, tạo điểm tựa cho NLĐ để họ yên tâm quay trở lại sản xuất. Các Công đoàn cơ sở cần thương lượng với DN đẩy nhanh các chính sách phúc lợi để giữ chân cũng như thu hút nguồn lực trong những tháng cuối năm.               

Lan Mai

Tin xem nhiều