Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người lao động an tâm ở lại

11:10, 06/10/2021

Những ngày qua, hàng ngàn công nhân lao động tụ tập về quê tự phát đã được các địa phương hỗ trợ để về quê an toàn, chu đáo. Tuy nhiên, việc NLĐ ồ ạt về quê có thể dẫn đến thiếu hụt lao động.

Những ngày qua, hàng ngàn công nhân lao động tụ tập về quê tự phát đã được các địa phương hỗ trợ để về quê an toàn, chu đáo. Nhu cầu được về quê là chính đáng, song trong bối cảnh tỉnh đang từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội tiến tới “bình thường mới”, việc người lao động (NLĐ) ồ ạt về quê có thể dẫn đến thiếu hụt lao động trong quá trình hồi phục sản xuất tại các doanh nghiệp (DN).

Các mạnh thường quân tặng bánh cho những người dân từ TP.Biên Hòa đi xe máy về các tỉnh miền Tây trong chiều 5-10. Ảnh: Huy Anh
Các mạnh thường quân tặng bánh cho những người dân từ TP.Biên Hòa đi xe máy về các tỉnh miền Tây trong chiều 5-10. Ảnh: Huy Anh

Hiện tại, tỉnh đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 để sớm phủ vaccine trong toàn dân, bên cạnh đó nỗ lực thực hiện tốt chính sách an sinh… Đây được coi là những là giải pháp vô cùng quan trọng để giữ chân NLĐ.

Có việc làm, thu nhập mới có thể ở lại

Là một trong những công nhân tạm trú tại H.Vĩnh Cửu, được lực lượng chức năng hỗ trợ về quê mới đây, anh Nguyễn Văn Trung (quê ở tỉnh Đắk Lắk) xúc động chia sẻ: “Do dịch bệnh, tôi đã bị mất việc đến nay gần 4 tháng. Nhu yếu phẩm vẫn được địa phương hỗ trợ nhưng tiền không còn, nếu chẳng may có ốm đau thì cũng không có đủ tiền để thuốc thang. Công ty cũng chưa báo ngày trở lại làm việc chính thức. Vì vậy, mong ước duy nhất của tôi là về quê với gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Vân, cùng quê tỉnh Đắk Lắk, cũng không giấu được xúc động khi được tạo điều kiện về quê mới đây. Chị bộc bạch, niềm hạnh phúc lớn nhất của chị cũng chính là được về quê nhà lúc này. Thời gian qua, dù vẫn được hỗ trợ nhu yếu phẩm từ địa phương và mạnh thường quân nhưng rất nhiều chi phí khác như: bỉm, sữa cho con, tiền phòng trọ… khiến chị đã không còn đủ sức để trụ lại. Chị cũng không biết khi nào được đi làm trở lại nên về quê là cách tốt nhất lúc này.

Đồng Nai là địa phương tập trung nhiều DN nên rất cần số lượng lớn lao động. Thực tế trong những năm gần đây, nhiều DN vẫn rơi vào cảnh “khát” lao động và phải dùng rất nhiều cách để hút NLĐ. Do vậy, việc hàng ngàn NLĐ quay trở lại quê nhà thời gian gần đây, dự báo sẽ làm cho “cơn khát” lao động của DN càng thêm trầm trọng hơn và ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục sản xuất, kinh doanh.

* Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, mấu chốt để người dân an tâm gắn bó với địa phương, DN là việc làm và đời sống. Đời sống khó khăn, mất việc nên người dân mới muốn về quê. Khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, được đi làm thì NLĐ sẽ gắn bó trở lại. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh chăm lo an sinh xã hội, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để người dân sớm được trở lại sản xuất, có việc làm, thu nhập ổn định... là nhiệm vụ rất quan trọng lúc này.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho hay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế và các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine cho người dân một cách đồng bộ, khoa học và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Từ đó, nhằm sớm phủ vaccine mũi 1 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, từ ngày 4 đến 13-10, tỉnh sẽ tiêm 500 ngàn liều vaccine AstraZeneca để tiêm mũi 1 cho tất cả người dân từ 18 tuổi đến dưới 65 tuổi đang sống và làm việc trên địa bàn tỉnh. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, UBND tỉnh đã có kế hoạch bổ sung 250 ngàn người dân được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng số tiền 375 tỷ đồng. Qua đó, nhằm chăm lo tốt hơn nữa an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tính toán lại cách thức, quy trình thực hiện để tiền hỗ trợ được đến với người dân nhanh nhất. Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các ngành, hội, đoàn thể cũng đang tiếp tục đẩy mạnh vận động, nỗ lực chăm lo đời sống người dân.

Đông đảo người dân từ TP.Biên Hòa đi xe máy về các tỉnh miền Tây trong chiều 5-10. Ảnh: Huy Anh
Đông đảo người dân từ TP.Biên Hòa đi xe máy về các tỉnh miền Tây trong chiều 5-10. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu, ở yên đó”, không tự ý về quê tự phát. Cùng với đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm lo, hỗ trợ cho người dân. Trong đó, vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền phòng cho công nhân lao động, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hỗ trợ người dân khó khăn theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Cũng là một trong những địa phương có đông công nhân lao động, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, để người dân an tâm, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Tính đến ngày 29-9, huyện đã quyên góp được 90 tỷ đồng. Huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ chi trả cho người dân thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đã được tỉnh phê duyệt.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch cho biết thêm, dịch bệnh trên địa bàn huyện đang dần được kiểm soát tốt. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện giải pháp an sinh đảm bảo ổn định cho người dân. Trong đó, huyện sẽ tiếp tục triển khai xét duyệt cho công nhân tiếp tục đi làm dựa theo các quy định, hướng dẫn của tỉnh và ngành Y tế; tăng cường kiểm soát dịch trong các khu công nghiệp để DN được sản xuất lâu dài, NLĐ có việc làm ổn định…

Hồ Thảo

 


 

Tin xem nhiều