Báo Đồng Nai điện tử
En

Dành tất cả tâm trí, sức lực để chống dịch

10:10, 29/10/2021

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai là một trong 138 cá nhân tiêu biểu trong cả nước vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt thứ 4.

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai là một trong 138 cá nhân tiêu biểu trong cả nước vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt thứ 4.

BS CKII Bạch Thái Bình phát biểu trong một cuộc họp liên quan đến việc xử lý ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: H.Dung
BS CKII Bạch Thái Bình phát biểu trong một cuộc họp liên quan đến việc xử lý ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

BS Bạch Thái Bình chia sẻ, dịch bệnh hoành hành, lan rộng, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân là điều mà không một thầy thuốc nào mong muốn. Nhưng được trực tiếp đóng góp một phần công sức để đẩy lùi dịch bệnh là may mắn mà không phải thầy thuốc nào cũng có được.

* Tập hợp sức mạnh đoàn kết

Nhớ lại thời điểm đợt dịch lần thứ 4 bắt đầu xuất hiện tại Đồng Nai, BS Bạch Thái Bình cho biết, đó là những ngày cuối tháng 6-2021 với hàng loạt các ổ dịch xuất hiện trên nhiều địa bàn như H.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom. Mặc dù cũng đã có nhận định, có đánh giá nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh, có kịch bản ứng phó nhưng trên thực tế, dịch bệnh đã diễn ra rất nhanh và nặng nề. Từ chỗ chỉ xuất hiện vài ca/ngày, trong một thời gian rất ngắn, dịch bệnh lan rất nhanh lên vài chục ca, đến vài trăm ca, thậm chí có ngày lên đến hơn 1,3 ngàn ca bệnh Covid-19.

“Lực lượng y tế có hạn, nhất là cán bộ y tế có chuyên môn và kinh nghiệm chống dịch không nhiều, lực lượng chi viện chưa có, giai đoạn này ngành Y tế Đồng Nai nói chung và khối dự phòng nói riêng gặp vô vàn khó khăn, áp lực” - BS Bình chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, với chức năng là cơ quan tham mưu, cũng là đơn vị chủ lực trong công tác chống dịch của tỉnh, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã quyết định dừng tất cả các hoạt động dịch vụ, huy động toàn thể viên chức tham gia chống dịch như: đi điều tra, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, hỗ trợ các địa phương chống dịch… Đúng những lúc khó khăn nhất, tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao độ của cả tập thể được thể hiện. Nhiều nhân viên, y, bác sĩ tự nguyện xung phong vào tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, vất vả.

BS Bình tâm sự, các bác sĩ, nhân viên làm việc không kể ngày đêm, thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, hễ được phân công là lên đường. Có những người không phải là nhân viên y tế, chưa bao giờ trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, sau một đêm truy vết, lấy mẫu, đến sáng khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân mới biết đêm qua mình đã tiếp xúc với vài chục F0, sợ quá khóc ròng. Nhưng sau 1 ngày tĩnh tâm, các nhân viên lại tiếp tục xung phong tham gia truy vết. Có những đêm, 11, 12 giờ đêm, BS Bình gọi điện hỏi thăm nhân viên tình hình công việc trong ngày, thấy nhiều người vẫn đang đi truy vết và báo cáo với lãnh đạo rằng còn nhiều F1 nguy cơ cao tại ổ dịch, phải tiếp tục truy vết nhanh, dự kiến đến sáng mới xong. Vì lo cho sức khỏe của nhân viên, BS Bình phải “lệnh” chậm nhất đến 1 giờ sáng các nhân viên phải nghỉ ngơi để lấy sức ngày mai làm tiếp.

“Trong cuộc chiến với kẻ thù nguy hiểm giấu mặt là virus SARS-CoV-2, nếu chỉ có một vài cá nhân dù có xuất chúng đến đâu cũng không thể đạt được kết quả tốt nhất. Yếu tố quan trọng nhất để chống dịch thành công là tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của cả tập thể” - BS Bình cho hay.

* Có mặt tại tất cả các điểm nóng dịch bệnh

Với vai trò là người tham mưu công tác chuyên môn phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, BS Bạch Thái Bình cũng gặp không ít áp lực, khó khăn. Không áp lực sao được khi dịch bệnh lan quá nhanh, số ca mắc bệnh tăng theo cấp số nhân, lực lượng y tế không đủ để truy vết, xét nghiệm, không chuẩn bị kịp các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, năng lực xét nghiệm chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều ổ dịch phát sinh nhanh. Thời điểm này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh không đủ cán bộ hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương nên việc xử lý chưa đạt yêu cầu…

BS Bình cho hay, đã có lúc ông cảm thấy như mất kiểm soát về chuyên môn y tế. Đó cũng là lúc mà bản thân bác sĩ cảm thấy rất nhiều áp lực. Áp lực không đến từ những khó khăn, vất vả, từ lây nhiễm mà xuất phát từ suy nghĩ. Ông lo lắng rằng mình đã làm đúng chưa, đã làm tốt chưa.  Áp lực lớn nhất chính là khi nghĩ đến có nhiều người mắc bệnh, nhiều người chết, bản thân là thầy thuốc mà không cứu được, là Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật mà không ngăn được.

Khó khăn, áp lực là thế nhưng với lương tâm, trách nhiệm của người thầy thuốc, BS Bạch Thái Bình đã đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết để quyết tâm vượt qua khó khăn. Suốt hơn 3 tháng qua, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã dành tất cả tâm trí, sức lực và thời gian để góp phần khống chế dịch bệnh, cứu người. Nhiều đêm liền, ông thức trắng, có mặt tại tất cả các điểm nóng trên địa bàn tỉnh để cùng với chính quyền và ngành Y tế tuyến huyện, xã tổ chức công tác chống dịch. Trong suy nghĩ và hành động, BS Bình chỉ còn biết đến 2 chữ “chống dịch”, có khi quên cả cha mẹ, vợ con chỉ vì chống dịch.

Sau hơn 3 tháng, với sự quyết tâm của ngành Y tế, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, góp sức của người dân cùng với sự chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Y tế, sự chi viện của cả nước… đến nay tỉnh Đồng Nai đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội đang từng bước được phục hồi.

“Chúng ta đã trải qua những tháng ngày khó khăn, vất vả và có lẽ khó có thể nào quên trong cuộc đời. Để từ đó, chúng ta biết trân quý hơn cuộc sống, sức khỏe, sinh mệnh, trân quý hơn những gì mình đang có. Với trách nhiệm của một người thầy thuốc, tôi chỉ mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để mọi gia đình đều được sum họp, quây quần bên nhau, có được cuộc sống bình thường” - BS Bình tâm sự.

Hạnh Dung


Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH:

Không thể kể hết những hy sinh của lực lượng tuyến đầu Những ngày tháng qua, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao đẹp, những hy sinh, trái tim nhiệt huyết của đội ngũ y, bác sĩ trong cả nước. Với tấm lòng của người thầy thuốc, trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sức chịu đựng bền bỉ, họ đã quên hiểm nguy để chống dịch, cứu chữa cho đồng bào, đồng chí bị nhiễm bệnh. Họ đã gác lại hạnh phúc riêng tư, gác lại cuộc sống bình yên để vào tâm dịch. Họ ăn không đủ bữa, ngủ không đủ giấc, chỉ một quyết tâm làm sao để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y như từ mẫu”.

Thời gian tới, lãnh đạo Chính phủ đề nghị và mong muốn lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, những kinh nghiệp quý để tiếp tục cống hiến cho công tác phòng, chống dịch cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Giám đốc Sở Y tế PHAN HUY ANH VŨ:

Tự hào với đội ngũ y tế dự phòng

 Với vai trò người đứng đầu khối dự phòng của tỉnh, trong gần 2 năm qua, BS Bạch Thái Bình đã làm tốt vai trò của mình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế những kế hoạch, phương án phòng dịch hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn, diễn biến của dịch bệnh. Kể từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ y tế khối dự phòng đã làm việc cật lực, quên ngày đêm để góp phần kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của bản thân BS Bạch Thái Bình nói riêng và toàn hệ y tế dự phòng nói chung. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của khối dự phòng mà dịch bệnh dần được kiểm soát, hạn chế việc xuất hiện thêm nhiều ổ dịch trong cộng đồng. Nhờ đó cũng hạn chế được số ca mắc, bệnh nặng và tử vong.


 

 

Tin xem nhiều