Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nới lỏng điều kiện khách đi máy bay, tàu hỏa, xe khách

11:10, 22/10/2021

Bộ GT-VT đề nghị tăng tần suất khai thác của tàu hỏa, máy bay, xe khách và điều kiện y tế của hành khách đơn giản hơn sau ngày 21-10.

[links()]Bộ GT-VT đề nghị tăng tần suất khai thác của tàu hỏa, máy bay, xe khách và điều kiện y tế của hành khách đơn giản hơn sau ngày 21-10.

Khách đi tàu hỏa tại ga Biên Hòa phải đảm bảo các quy định phòng dịch Covid-19
Khách đi tàu hỏa tại ga Biên Hòa phải đảm bảo các quy định phòng dịch Covid-19

Tuy nhiên, các quy định đưa ra đối với hoạt động vận tải khách cần được nới lỏng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người dân trong vấn đề lưu thông.

* Quy định cụ thể về phòng dịch

Sở GT-VT cho biết, nhằm chuẩn bị khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực và trên địa bàn tỉnh, Sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức tạm thời hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều  vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Khi đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địaphương/khu vực có nguy cơ cao hơn phải tuân thủ quy định 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…).

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ngoài đáp ứng quy định tiêm các mũi vaccine ngừa Covid-19 còn phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Sau chuyến đi, trường hợp lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nhiều vòng chuyến (lượt đi và lượt về) và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, tuân thủ quy định 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Đối với các bến xe, trạm dừng nghỉ, Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị cần xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

* Nới lỏng các quy định

Bộ GT-VT vừa có văn bản gửi Thủ tướng chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận tải khách. Theo đó, đối với đường bộ, đề nghị thực hiện theo quyết định số 1812/QĐ-BGTVT mà bộ này ban hành ngày 16-10, theo hướng chỉ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 với hành khách đi xe từ địa bàn có dịch cấp độ 4. Với đường sắt, bộ đang lấy ý kiến dự thảo quy định chỉ xét nghiệm với hành khách đi tàu từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế hoặc có biểu hiện ho, sốt, cần điều tra dịch tễ. Đối với hàng không, chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trong vòng 72 giờ trước chuyến bay với hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, vùng phong tỏa…

Trong thời gian tới, khi các hoạt động vận tải khách ổn định trở lại, dịch Covid-19 được khống chế, Bộ GT-VT kiến nghị Phó thủ tướng chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố, tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải hành khách trên các lĩnh vực. Công bố kịp thời cấp độ dịch tại các địa phương để sở GT-VT các địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh phù hợp với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ và hướng dẫn của  Bộ Y tế. Đồng thời, có kế hoạch khẩn trương tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nhân sự cho công tác tổ chức vận tải.

Võ Nguyên

 


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích