Báo Đồng Nai điện tử
En

Vi phạm quy định phòng, chống dịch, chống đối lực lượng chức năng: Cần xử lý nghiêm

03:08, 14/08/2021

Những ngày qua, "cuộc chiến" với dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn căng thẳng khiến lực lượng chức năng phải đương đầu với nhiều khó khăn, nguy hiểm để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

[links()]Những ngày qua, “cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19 bước vào giai đoạn căng thẳng khiến lực lượng chức năng đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, nguy hiểm để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch, thậm chí chống đối lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch gây bức xúc cho người dân.

Bị cáo Vũ Nhật Tân tại phiên tòa xét xử về hành vi chống người thi hành công vụ. Ảnh: Trần Danh
Bị cáo Vũ Nhật Tân tại phiên tòa xét xử về hành vi chống người thi hành công vụ. Ảnh: Trần Danh

* Những đối tượng chống đối lực lượng tuyến đầu chống dịch

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ thượng úy Phan Tấn Tài, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.6, TP.HCM đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch.

Theo thông tin ban đầu, vào tối 2-8, Tổ Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của P.10, Q.6 tuần tra trên địa bàn phường thì phát hiện Hứa Hán Võ (27 tuổi, ngụ Q.6) có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì Võ không chấp hành. Lúc thượng úy Tài dùng xe máy truy đuổi thì bị đối tượng Võ đạp ngã xe xuống đường dẫn đến chấn thương nặng và tử vong khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an Q.6 đã bắt giữ Võ để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Vụ việc khiến nhiều người dân bức xúc trước hành vi của đối tượng chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Theo Công an tỉnh, trong những tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 3 cán bộ, chiến sĩ công an. Cơ quan công an cũng đã bắt, xử lý hơn chục đối tượng liên quan đến các vụ việc này. Đối với tội phạm chống người thi hành công vụ, tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2020 nhưng tính chất, mức độ ngày càng liều lĩnh, coi thường pháp luật, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, đặc biệt là lực lượng công an.

Tại địa bàn Đồng Nai, trong những ngày qua, tại một số địa phương lực lượng công an cũng đã xử lý nhiều vụ chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Mới nhất, vào chiều 11-8, TAND TP.Long Khánh xét xử và tuyên phạt bị cáo Vũ Nhật Tân (38 tuổi, ngụ P.Xuân Tân, TP.Long Khánh) 14 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Trước đó, vào ngày 22-7, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở cầu Bình Lộc (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh), lực lượng trực chốt yêu cầu Vũ Nhật Tân dừng xe kiểm tra và thực hiện việc khai báo y tế thì đối tượng này bỏ đi khi chưa khai báo y tế. Khi tổ công tác yêu cầu Tân quay lại chốt để xác minh lý do đi lại thì đối tượng thách thức, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ.

Không dừng lại đó, Vũ Nhật Tân còn gỡ khẩu trang để nói chuyện và định tông xe máy vào lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Khi lực lượng trực chốt khống chế Tân thì đối tượng tìm cách tấn công lại nên đã bị cơ quan công an bắt giữ. Qua test nhanh xác định Tân dương tính với ma túy. Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Long Khánh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Nhật Tân để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, vào ngày 2-8, Công an P.Xuân An, TP.Long Khánh lập hồ sơ xử lý Trần Thị Thu (36 tuổi, ngụ P.Phú Bình, TP.Long Khánh) về hành vi chống người thi hành công vụ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mức đề xuất xử phạt là 5 triệu đồng. Vào sáng cùng ngày, Trần Thị Thu đi xe máy đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.Xuân An thì lực lượng trực chốt tại đây yêu cầu dừng xe kiểm tra theo quy định. Lúc này, Thu đã chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Tương tự, vào chiều 30-7, Công an xã Phú Lập (H.Tân Phú) cũng đã lập hồ sơ xử lý ông Nguyễn Văn Mồ (53 tuổi, ngụ xã Phú Lập) về hành vi không chấp hành biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của những người thi hành công vụ. Vào thời điểm trên, khi tổ kiểm soát phòng dịch Covid-19 đang làm nhiệm vụ trên địa bàn xã Phú Lập thì phát hiện ông Mồ điều khiển xe máy qua chốt trực giữa 2 xã Phú Lập và Phú Thịnh. Khi lực lượng trực chốt yêu cầu ông Mồ dừng xe kiểm tra thì ông Mồ không chấp hành, đồng thời lớn tiếng chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ.

* Hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây bức xúc dư luận

Thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ. Đặc biệt, một số vụ đối tượng chống đối lực lượng đang tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 như trường hợp của Vũ Nhật Tân. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động của lực lượng thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự. “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của các lực lượng chức năng” - thượng tá Vũ Văn Nhiệm cho biết.

Lực lượng tuần tra Công an tỉnh chặn giữ một tài xế dương tính với ma túy vượt chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) ngày 7-8
Lực lượng tuần tra Công an tỉnh chặn giữ một tài xế dương tính với ma túy vượt chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) ngày 7-8

Thường xuyên tham gia công tác tuần tra trên các tuyến giao thông để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng tuần tra đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định. Ngoài những người dân chấp hành các biện pháp xử lý của lực lượng công an cũng có những trường hợp đối tượng tỏ thái độ chống đối, phản ứng, đôi co, chửi bới, dùng điện thoại quay clip để gây áp lực đối với lực lượng làm nhiệm vụ. Đặc biệt, trong những lần tuần tra vào ban đêm còn có những đối tượng khi bị phát hiện đã phóng xe bỏ chạy để tránh bị kiểm tra, xử lý.

Theo đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, những trường hợp vừa vi phạm về các biện pháp phòng, chống dịch, vừa vi phạm về trật tự an toàn giao thông sẽ gây nguy hiểm cho xã hội và gây bức xúc cho nhiều người dân. 

Trần Danh

Tin xem nhiều