Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, chống dịch từ sớm

08:06, 09/06/2021

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp hiện được xem là vấn đề cấp bách, có tầm quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu kép: vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp hiện được xem là vấn đề cấp bách, có tầm quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu kép: vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Đặc biệt, đối với những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động như Đồng Nai, nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng, đòi hỏi phải chuẩn bị tốt các kịch bản, phương án để chủ động với mọi tình huống có thể xảy ra.

Rút kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Bắc Ninh, ngay từ sớm, Đồng Nai đã xây dựng các phương án ứng phó theo từng cấp độ lây lan của dịch bệnh. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giúp các doanh nghiệp và nhất là người lao động hiểu rõ, nắm chắc những biện pháp phòng, chống dịch. Công tác này nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực của doanh nghiệp và người lao động, bởi hơn ai hết, đây là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ các đợt dịch trước đó. Chỉ có phòng bệnh tốt thì tình hình sản xuất, kinh doanh mới được duy trì và phát triển, sức khỏe, tính mạng người lao động mới được đảm bảo an toàn.

Hầu hết các doanh nghiệp tại Đồng Nai đều rất quan tâm đến việc trang bị các thiết bị phòng, chống dịch cũng như cải thiện môi trường làm việc cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp siết chặt công tác phòng, chống dịch từ khu vực bên ngoài lẫn bên trong, hạn chế đến mức thấp nhất những giao dịch không cần thiết đối với khách hàng. Người lao động thường xuyên được cung cấp những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh nên thay vì lo lắng, hoang mang đã chủ động phòng ngừa cho bản thân; đồng thời, đảm bảo những nguyên tắc phòng dịch chung cho đồng nghiệp, khu vực nơi mình làm việc. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm kịp thời từ tổ chức Công đoàn nên tư tưởng người lao động tương đối ổn định để làm việc, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đảm bảo chủ động tấn công trong công tác phòng, chống dịch bệnh từ sớm, từ xa, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân, người lao động đang ở TP.HCM làm việc ở Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TP.HCM sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế việc đi lại hằng ngày. Với những trường hợp cần thiết phải đi - về trong ngày, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm một số quy định cụ thể nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. Hiện những quy định này đang được doanh nghiệp và người lao động thực hiện nghiêm túc, nhất là sau khi xuất hiện một vài trường hợp F0 là người lao động sinh sống ở TP.HCM nhưng làm việc tại Đồng Nai.         

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều