Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý trách nhiệm đơn vị liên quan khi tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm

04:04, 07/04/2021

Xử lý nghiêm các đơn vị, chủ đầu tư chậm trễ là yêu cầu cấp thiết được đặt ra để chấn chỉnh tình trạng "đi nước kiệu" trong việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Xử lý nghiêm các đơn vị, chủ đầu tư chậm trễ là yêu cầu cấp thiết được đặt ra để chấn chỉnh tình trạng “đi nước kiệu” trong việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Q.NHI
Thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Q.NHI

* “Đã lâu không thấy xử lý trách nhiệm chậm giải ngân nguồn vốn”

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, mỗi dự án thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công nếu chậm trễ 1 năm thì chi phí đầu tư tăng lên khoảng 10% tổng vốn do trượt giá. Mỗi dự án đầu tư công bao giờ cũng hướng đến mục tiêu “kép” góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự thụ hưởng của người dân. Do đó, khi các dự án đầu tư công bị chậm trễ thiệt hại là rất lớn. “Một dự án có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng nếu chậm 2 năm thì tổng mức đầu tư sẽ tăng thêm 10-20%. Trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Đã lâu rồi không thấy chúng ta xử lý trách nhiệm khi xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc triển khai các dự án” - ông Hồ Văn Hà nêu quan điểm.

Từ thực tế trên, ông Hồ Văn Hà cho rằng, để chấm dứt tình trạng chậm trễ trong giải ngân nguồn vốn đầu tư công cần phải xác định cụ thể và có hình thức xử lý đối với cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư liên quan. Đồng thời, để chấm dứt tình trạng yếu kém trong khâu lập hồ sơ đầu tư dự án như hiện nay, cũng cần phải có cơ chế xử lý đối với các đơn vị tư vấn thiết kế nếu để phát sinh sai sót. “Sắp tới, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh xử lý đơn vị tư vấn khi thiết kế để xảy ra nhiều vấn đề phát sinh sau khi tổ chức thi công. Thực tế, có những dự án đã phải thay đổi hoàn toàn kết cấu nền móng và các kết cấu khác dẫn đến việc phải ngưng thi công” - ông Hồ Văn Hà cho biết.

Trước những kiến nghị trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu Sở KH-ĐT nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm, yếu năng lực.

Cùng với đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải lựa chọn các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công đảm bảo chất lượng, có kinh nghiệm, tránh hồ sơ phải trả đi, trả lại bổ sung nhiều lần mất thời gian. Các chủ đầu tư thực hiện đấu thầu qua mạng đảm bảo minh bạch để lựa chọn đơn vị có năng lực đảm bảo chất lượng, tiến độ.

* Chủ động triển khai thủ tục các dự án

Theo ông Hồ Văn Hà, một trong những vướng mắc trong quá trình thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong năm 2021 là hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ chưa được Quốc hội thông qua. Kéo theo đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh chưa đủ cơ sở pháp lý để ban hành do phải chờ Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chính vì vậy, hiện nay tỉnh chưa thể bố trí vốn cho các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2021 và nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư hoàn thiện thủ tục sau ngày 31-12-2020 nên tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm do chưa đủ cơ sở để trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Để “gỡ vướng” cho vấn đề này, Sở KH-ĐT kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế thực hiện để đảm bảo tiến độ các dự án. Cụ thể, đối với các dự án chuyển tiếp của năm 2020 sang năm 2021 thì thực hiện bình thường. Riêng các dự án đang trình phê duyệt báo cáo khả thi, Sở KH-ĐT đề xuất UBND tỉnh thực hiện phê duyệt và làm công tác chuẩn bị đầu tư bình thường đối với các dự án đã có trong dự kiến đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. “Khi kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh được ban hành thì các dự án này sẽ được cập nhật. Điều này sẽ giúp cho các địa phương chủ động trong kế hoạch thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công” - ông Hồ Văn Hà đề xuất. 

Để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn đối với các dự án khởi công mới trong năm 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư trước ngày 31-5 tới đối với các dự án khởi công mới và các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư trước ngày 31-12-2020. Sau khi hoàn thiện, các chủ đầu tư gửi Sở KH-ĐT đối với dự án do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch và gửi Phòng Tài chính - kế hoạch cấp huyện đối với dự án do UBND cấp huyện giao chỉ tiêu kế hoạch để tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Đảm bảo có thể triển khai được ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phân bổ, giao kế hoạch.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều