Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Cơ hội cho các trường nghề

04:04, 02/04/2021

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 4 nhiệm vụ đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025...

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 4 nhiệm vụ đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tác động rất lớn đến sự phát triển của các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Học viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực tập trên thiết bị hiện đại
Học viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực tập trên thiết bị hiện đại. Ảnh: C.NGHĨA

Đồng Nai hiện có hệ thống đào tạo nguồn nhân lực đầy đủ từ hệ đại học đến trung cấp chuyên nghiệp. 3 năm trở lại đây, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh đã quyết liệt sáp nhập và giải thể một số đơn vị đào tạo nghề. Sau khi sắp xếp, các đơn vị đã từng bước ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả hơn.

* Đổi mới để khẳng định mình

Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai (H.Long Thành) được xác định là một trong những đơn vị đào tạo nghề chủ lực của tỉnh. Nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực của xã hội nói chung và doanh nghiệp (DN) nói riêng đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn, chính vì vậy trong những năm qua, nhà trường đã chú trọng đào tạo nghề với những tiêu chuẩn, kỹ năng DN cần chứ không phải chỉ đào tạo những gì nhà trường có. Nhà trường đã chủ động kết nối với nhiều DN, nhất là những DN có kỹ thuật cao. Chẳng hạn mới đây, nhà trường đã “bắt tay” với Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) triển khai một loạt hợp tác, trong đó các cán bộ kỹ thuật của công ty cùng tham gia xây dựng chương trình đào tạo, giảng dạy tại trường, xây dựng chuẩn đầu ra, đồng thời những giáo viên có kinh nghiệm cũng sẽ cùng tham gia đào tạo tại các phân xưởng của công ty.

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai Lê Anh Đức cho biết, hiện nhà trường đã có hợp tác với nhiều DN Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức, Hàn Quốc… trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. Quá trình hợp tác mang lại hiệu quả cao, đó là chương trình đào tạo sát với thực tế của DN, cán bộ, giảng viên của trường có cơ hội học hỏi kiến thức lẫn kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình trao đổi với DN. Quá trình hợp tác chung mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà trường, DN và đặc biệt là học viên. Những học viên tham gia các khóa đào tạo có sự hợp tác giữa nhà trường và DN thường có cơ hội đi thực tập ngay trong DN hợp tác, được vào làm việc tại DN với thu nhập cao.

So với nhiều trường cao đẳng nghề hiện nay của tỉnh, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) được xem là đơn vị có cơ sở hạ tầng đào tạo nghề đồng bộ và hiện đại hàng đầu, bám sát nhu cầu đào tạo nghề phục vụ DN phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Mô hình đào tạo của trường có sự khác biệt khi nhiều giáo viên Việt Nam được đào tạo trình độ giảng dạy quốc tế và có cả giảng viên nước ngoài đang cùng tham gia giảng dạy. Chương trình giảng dạy của trường được chuyển giao từ Mỹ, Anh, Đức và biên soạn phù hợp với điều kiện giảng dạy tại trường. Bằng nguồn lực tài trợ của Cộng hòa liên bang Đức, trường đang có hệ thống trang thiết bị dạy nghề hiện đại như máy cắt gọt kim loại CNC đời mới tự động hoàn toàn, tương thích với các đời máy mà DN đang sử dụng, các loại robot thực hành, máy hàn điện tử công nghệ Mỹ…

Hiện nay, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 tiếp tục có hợp tác chặt chẽ với nhiều DN Đức, Mỹ, Nhật trong hợp tác. Trong đó, sinh viên được học lý thuyết tại trường và thực hành tại DN. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Khánh Cường cho biết: “Sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo trình độ Việt Nam và quốc tế của trường có nhiều lợi thế cạnh tranh việc làm ở những vị trí tốt trong DN, trong đó không ít sinh viên sau khi tốt nghiệp các chương trình đào tạo quốc tế đã có cơ hội đi làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức”. 

* Làm sao kết nối?

Là một trường đào tạo nghề trực thuộc Bộ NN-PTNT đóng tại H.Trảng Bom, Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi trong những năm gần đây đã có những bước tiến nhanh trong việc kết nối với DN, đồng thời hiện đại hóa hệ thống cơ sở vật chất trong đào tạo nghề. Với sự hỗ trợ của Cộng hòa liên bang Đức, nhà trường đã áp dụng công nghệ đào tạo xanh với những ưu điểm vượt trội. Lãnh đạo nhà trường cho biết, bằng giải pháp hợp tác quốc tế, nhà trường đã chuẩn hóa từng bước cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên theo hướng gần hơn với đòi hỏi thực tế. Từ nâng chất lượng đào tạo, nhà trường đã nhận được những “đơn hàng” đào tạo nhân lực cho DN.

Phó viện trưởng Viện Khoa học hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Trường:

Cơ hội đào tạo 18 ngàn lao động cho ngành Hàng không

Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 sẽ có công suất 25 triệu hành khách/năm. Dự kiến tổng lao động phục vụ sân bay trong giai đoạn này vào khoảng 16,5 ngàn người. Như vậy, nếu giả định nguồn lao động cho sân bay ở giai đoạn 1 là tuyển mới 100% thì đòi hỏi số lượng học viên đầu vào để đào tạo là khoảng trên 18 ngàn người”.

Ông Chang Yong Jun, Giám đốc hành chính nhân sự Công ty TNHH Hwaseung Vina cho biết, công ty đã phát triển khá lâu tại Đồng Nai nhưng bài toán nguồn nhân lực có tay nghề vẫn là một trăn trở lớn. Những lao động dù được đào tạo và có chứng chỉ của các cơ sở đào tạo nghề cấp nhưng khi vào công ty vẫn phải đào tạo lại.

Ông Chang Yong Jun chia sẻ: “Khi có sự kết hợp giữa nhà trường và DN trong đào tạo nghề sẽ phát huy được tác dụng kép, có lợi cho nhiều phía. Nhà trường và DN có thể cùng bắt tay triển khai một chương trình đào tạo hoàn thiện, tận dụng môi trường giảng dạy lý thuyết tại trường, đồng thời nâng cao hiệu quả từ quá trình thực hành tại DN. Bằng giải pháp liên kết với một số trường đào tạo nghề tại Đồng Nai, chúng tôi hy vọng có thể giải được bài toán khó về nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng của công ty, giúp tiết kiệm cả về chi phí và thời gian đào tạo”.

Ông Tai Shogo, cố vấn nhân sự cấp cao của Công ty TNHH Suzuki Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, khi DN nước ngoài quyết định đầu tư vào một địa phương nào đó thì yếu tố số lượng và chất lượng nguồn nhân lực luôn được quan tâm cùng với các điều kiện và chính sách. Tại Đồng Nai, số lượng các cơ sở đào tạo nghề khá nhiều nhưng chất lượng cần tương xứng. Hiện DN vẫn đang gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng, nhất là những lao động có tay nghề cao, công ty sẵn sàng chia sẻ cơ hội hợp tác đào tạo với các đơn vị.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Đồng Nai (thuộc Sở LĐ-TBXH) cho hay, hằng tháng trung tâm duy trì các phiên giao dịch việc làm cả cố định tại trung tâm lẫn các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương. Các DN vẫn “khát” lao động kỹ thuật có tay nghề để tuyển vào là làm việc được ngay. Đến nay “cơn khát” này của DN vẫn chưa biết khi nào được “giải”.

Ông Long cho rằng: “Hiện có một nghịch lý đang tồn tại, đó là DN thì cần lao động chất lượng, trường đào tạo sinh viên lại không biết DN cần những tiêu chí, kỹ năng gì. Nếu DN và nhà trường cùng đến trung tâm để được kết nối sẽ có tiếng nói chung cùng có lợi. Nhà trường thông qua đó có thể yêu cầu DN cung cấp nguồn nhân lực với những tiêu chuẩn cụ thể với các kỹ năng cần thiết”.

* Nhiều cơ hội mới

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp tập trung, trong tương lai không xa sẽ có những khu công nghiệp được thành lập mới hoặc mở rộng tại các huyện Long Thành,  Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ… Với những đổi mới mạnh mẽ về chính sách và cơ sở hạ tầng, trong đó có cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2025 sẽ tiếp tục thu hút nhiều DN lớn vào đầu tư. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ cần một lượng lớn nguồn nhân lực có tay nghề. Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, trong những năm sắp tới, Đồng Nai sẽ ưu tiên thu hút đầu tư kỹ thuật và công nghệ cao, do đó những lao động muốn vào làm việc tại các DN này buộc phải có tay nghề. Đây chính là cơ hội nhưng cũng là thách thức với các trường nghề có thể khẳng định mình trước những đơn đặt hàng nguồn nhân lực chất lượng cao từ DN.

Sinh viên ngành cơ khí thực hành cùng giáo viên nước ngoài tại Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2
Sinh viên ngành cơ khí thực hành cùng giáo viên nước ngoài tại Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2.Ảnh: C.NGHĨA

Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 Lê Quang Trung cho biết, trường đang tận dụng tốt sự thiếu hụt của thị trường lao động kỹ thuật cao để tăng tốc tuyển sinh, đào tạo và cung ứng. Đối với tiềm năng cung ứng nguồn nhân lực cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà trường đã sớm bắt tay với đối tác để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Kỹ thuật hàng không. Nhà trường quyết tâm không bỏ lỡ cơ hội quý giá này nhằm khẳng định năng lực của mình, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trong khi đó, tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, trong những năm trở lại đây, nhờ nỗ lực đổi mới và chủ động kết nối với DN, nhiều ngành đào tạo của trường có được cơ hội vực dậy. Hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Lê Tuấn Dũng cho biết, nhà trường đã sắp xếp và đổi mới các ngành đào tạo với tổng số 15 nghề với 3 trình độ gồm: hệ trung cấp nghề vừa học văn hóa, hệ cao đẳng nghề chính quy và cao đẳng nghề liên thông. Ông Dũng cho biết, cơ hội cho trường phát triển trong thời gian tới là rất lớn khi Đồng Nai ngày càng thu hút mạnh mẽ đầu tư, đổi mới công nghệ và sáng tạo, do đó nhà trường phải chủ động hơn trong công tác đầu tư đổi mới toàn diện công tác đào tạo.

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TBXH, tiềm năng, cơ hội cho các trường nghề của Đồng Nai là rất lớn khi tỉnh muốn nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ trên 65% hiện nay lên trên 70% trong vòng 5 năm tới, đồng thời tập trung đào tạo và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong vùng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quá trình chuyển dịch đầu tư từ các ngành cần nhiều lao động sang ngành công nghệ kỹ thuật cao đòi hỏi các trường phải thay đổi chương trình đào tạo phù hợp với đòi hỏi của DN và xã hội nhằm tạo thế cạnh tranh cho đơn vị đào tạo, khẳng định uy tín và mang lại lợi thế cho người học.    

Công Nghĩa

Tin xem nhiều