Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế tập thể Đồng Nai phát triển nổi bật

03:04, 15/04/2021

Thời gian qua, Đồng Nai rất quan tâm chỉ đạo, điều hành, triển khai phát triển kinh tế tập thể, HTX. Kết quả, số lượng HTX của Đồng Nai cao hơn mặt bằng chung của cả nước, trong đó đã nổi lên những mô hình HTX điểm được học tập trong cả nước.

Thời gian qua, Đồng Nai rất quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các chính sách phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX. Kết quả, số lượng HTX của Đồng Nai cao hơn mặt bằng chung của cả nước, trong đó đã nổi lên những mô hình HTX điểm được học tập trong cả nước.

Đồ họa thể hiện số lượng, quy mô của các HTX, quỹ tín dụng nhân dân và liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay. (Thông tin: Bình Nguyên - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện số lượng, quy mô của các HTX, quỹ tín dụng nhân dân và liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay. (Thông tin: Bình Nguyên - Đồ họa: Hải Quân)

Để đạt được kết quả ấn tượng trên, tỉnh đã rất quan tâm thực hiện các chương trình hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới HTX; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, về đất đai, tài chính, tín dụng; ứng dụng đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ…

* Tăng nhanh cả lượng và chất

Những năm qua, Đồng Nai đã tập trung triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 và thực hiện Nghị quyết số 13 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX.

Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2020, toàn tỉnh đã thành lập 58 tổ hợp tác, lũy kế đến nay có 1.168 CLB, tổ hợp tác với tổng số gần 37 ngàn thành viên. Các tổ hợp tác được thành lập với hình thức tổ chức, quy mô và nội dung hoạt động khá đa dạng như: nông nghiệp, dịch vụ, thủ công mỹ nghệ, dệt thổ cẩm, đúc gang, hàng mộc xuất khẩu... Các tổ hợp tác đã khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ đơn lẻ như thiếu vốn, công cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất. Qua đó, đã giúp kinh tế của tổ viên tăng sức cạnh tranh trên thị trường và nâng cao năng lực hoạt động kinh tế; giúp các hộ tổ viên sử dụng có hiệu quả hơn về đất đai, lao động, vật tư và tiền vốn; tiếp nhận những thông tin, tiến bộ khoa học - kỹ thuật góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của kinh tế hộ…

Cũng trong năm 2020, toàn tỉnh có 43 HTX được thành lập mới, đạt 130% kế hoạch. Lũy kế đến cuối năm 2020, Đồng Nai có 442 HTX, quỹ tín dụng nhân dân và liên hiệp HTX với hơn 50 ngàn thành viên, gần 7,6 ngàn lao động. Bình quân vốn điều lệ một HTX theo đăng ký gần 3,9 tỷ đồng; doanh thu bình quân là 13,3 tỷ đồng/năm; lãi bình quân một HTX đạt trên 1 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân của thành viên và lao động HTX khoảng 78 triệu đồng/người/năm. Số lao động làm việc trong khu vực HTX gần 10,6 ngàn người. Phân loại HTX hoạt động khá, giỏi đạt 62%.

Phơi ca cao tại Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) đơn vị xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến xuất khẩu tốt vào những thị trường khó tính
Phơi ca cao tại Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) đơn vị xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến xuất khẩu tốt vào những thị trường khó tính

Tham gia đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX Trung ương làm việc tại Đồng Nai trong 2 ngày 8 và 9-4 vừa qua, ông Vũ Văn Đồng, Trưởng phòng Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đánh giá, các cơ quan, chính quyền từ tỉnh đến địa phương của Đồng Nai rất quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các chính sách phát triển KTTT, HTX. Điều này thể hiện qua cả con số các HTX, tổ hợp tác được thành lập. Hiệu quả của KTTT cũng được khẳng định, trong đó đã nổi lên những điển hình HTX được học tập trong cả nước. Luật HTX đi vào cuộc sống chậm hơn nhưng luật đã có tác động rất lớn, tiếp cận được kinh tế thị trường, tiếp cận được những mô hình mới. Tất cả những chính sách hỗ trợ đã tạo điều kiện tốt hơn cho các HTX phát triển so với các loại hình kinh tế khác.

Bà Phạm Thị Tố Oanh, Trưởng ban Chính sách phát triển, (Liên minh HTX Việt Nam) nhận xét, trong những năm qua, Đồng Nai đạt kết quả rất tốt về phát triển KTTT. Chỉ tính riêng năm 2020, số lượng HTX mới được thành lập mới tăng rất nhanh. Đây là xu hướng phát triển rất tốt, tuy là tỉnh công nghiệp nhưng số lượng HTX nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn rất lớn. Tổng số lượng HTX của Đồng Nai cao hơn hẳn so với mặt bằng chung cả nước, đặc biệt là số HTX hoạt động hiệu quả cũng đạt mức rất cao. Loại hình hoạt động cũng rất đa dạng, ở lĩnh vực phi nông nghiệp có nhiều HTX có quy mô lớn. “Tỉnh đã đón đầu thực hiện các nghị quyết, Luật HTX để phát triển HTX, nhất là trong kế hoạch tái cơ cấu HTX. Vai trò của Liên minh HTX tỉnh cũng rất rõ” - bà Oanh nói.

* Phát triển mạnh HTX nông nghiệp

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đỗ Phước Dũng cho biết, tuy là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai rất quan tâm phát triển các mô hình KTTT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và đạt nhiều thành tựu trong phát triển chuỗi liên kết. Cụ thể, tỉnh đã có dự án thí điểm mô hình Doanh nghiệp - HTX - Nông dân tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tiêu biểu là dự án của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) đã được hỗ trợ triển khai hiệu quả dự án cánh đồng lớn, sản phẩm được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước. Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, bảo hộ sở hữu trí tuệ trong quá trình hội nhập. Trong đó, hỗ trợ và hướng dẫn các HTX tham gia thực hiện Chương trình chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm cho các HTX. Theo ông Dũng: “Nổi bật nhất là kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 58 của UBND tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh đã có 16 chuỗi liên kết theo dự án cánh đồng lớn được UBND tỉnh phê duyệt và 113 chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân thông qua hợp đồng tiêu thụ sản phẩm”.

Đặc sản trái mãng cầu hạt lép có hiệu quả kinh tế cao của Tổ hợp tác trái cây Lộc Mai (H.Định Quán) Ảnh: LÊ QUYÊN
Đặc sản trái mãng cầu hạt lép có hiệu quả kinh tế cao của Tổ hợp tác trái cây Lộc Mai (H.Định Quán) Ảnh: LÊ QUYÊN

Ông Nguyễn Tiến Định, Trưởng phòng Kinh tế hợp tác, Cục Kinh tế hợp tác - phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) cho rằng: “Tôi đặc biệt ấn tượng với sự phát triển của các HTX nông nghiệp của tỉnh. Tuy nông nghiệp của Đồng Nai chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong GDP nhưng giá trị của nông nghiệp trong tổng quan nền kinh tế là rất lớn”. Điều này được thể hiện ở nhiều khía cạnh như là tỉnh đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; thể hiện ở sự tăng nhanh số lượng HTX nông nghiệp với sự đóng góp rất lớn cho sự phát triển chung của KTTT. Các HTX nông nghiệp phát triển rất tốt, tích cực tham gia chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), ứng dụng công nghệ cao, tham gia liên kết… Đặc biệt, Đồng Nai còn thực hiện rất tốt việc phát triển các tổ hợp tác lên HTX; có nhiều mô hình HTX nông nghiệp hoạt động rất hiệu quả, quy mô lớn như: HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành) với chuỗi liên kết nuôi gà xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản; HTX Tiêu Lâm San (H.Cẩm Mỹ) xuất khẩu tốt vào thị trường châu Âu…      

Định hướng những nội dung Đồng Nai tiếp tục thực hiện trong mục tiêu phát triển KTTT, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành của tỉnh đều rất quan tâm đến phát triển KTTT; đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới, 132 xã của Đồng Nai đều có mô hình KTTT. Bên cạnh việc hỗ trợ chung của Nhà nước, Đồng Nai có rất nhiều nội dung hỗ trợ cho KTTT, đặc biệt là cho HTX. Ví dụ như chương trình khoa học công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thì trong đó, đầu tiên là ưu tiên cho HTX. Cụ thể, HTX nông nghiệp được hỗ trợ trong việc bảo hộ nhãn hiệu, đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại... Hiện sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh bắt đầu vận hành, trước hết ưu tiên cho các sản phẩm OCOP, ưu tiên đưa các sản phẩm của KTTT, HTX lên sàn giao dịch… Tỉnh cũng quan tâm đầu tư về hạ tầng cho HTX phát triển.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều