Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh các cơ sở hành nghề y dược tư nhân vi phạm quy định

03:03, 30/03/2021

Trong quý I-2021, Thanh tra Sở Y tế đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế tư nhân và qua đó đã phát hiện 9/12 cơ sở có vi phạm các quy định...

Trong quý I-2021, Thanh tra Sở Y tế đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế tư nhân trong việc chấp hành các quy định của Luật Khám, chữa bệnh, Luật Dược. Qua đó, phát hiện 9/12 cơ sở có vi phạm các quy định.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh kiểm tra số lượng lớn mỹ phẩm kem tan mỡ Go Slim hot Body Massage cream collagen trước khi vận chuyển đi tiêu hủy. Ảnh: Bảo Lộc
Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh kiểm tra số lượng lớn mỹ phẩm kem tan mỡ Go Slim hot Body Massage cream collagen trước khi vận chuyển đi tiêu hủy. Ảnh: Bảo Lộc

Tổng số tiền cơ quan chức năng xử phạt hành chính đối với 9 cơ sở vi phạm là 255,5 triệu đồng, đã thu hồi và nộp Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định.

* Nhiều lỗi vi phạm

Lỗi vi phạm của các cơ sở được phát hiện qua kiểm tra khá đa dạng. Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các lỗi vi phạm là hoạt động không có giấy phép, không đảm bảo về điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Đối với các cơ sở kinh doanh dược, vi phạm chủ yếu là dược sĩ vắng mặt, kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Công ty sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố.

Toàn tỉnh hiện có trên 2 ngàn cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có hơn 70 phòng khám đa khoa tư nhân và 6 bệnh viện tư nhân. Trong số này có 35 đơn vị đã được công bố đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, có 44 cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe xin việc, khám sức khỏe định kỳ.

Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt hành chính 76 triệu đồng đối với cơ sở H.L. nằm trên đường Võ Thị Sáu (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vì có các lỗi: cơ sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ khám, chữa bệnh; kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Trong số 15 sản phẩm của cơ sở bị đoàn kiểm tra tạm giữ khi kiểm tra, có 9 sản phẩm là thực phẩm chức năng không có hóa đơn, không có phiếu công bố.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở này phải tiêu hủy số thực phẩm chức năng không có hóa đơn. Đồng thời, phải tạm ngưng hoạt động cho đến khi được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định.

Một công ty khác cũng vừa bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt số tiền 70 triệu đồng là Công ty TNHH M.X.S.G (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Công ty đã sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trà giảm cân Go Lean Detox có chứa thành phần Sibutramine và Phenolphthalein không có trong hồ sơ công bố. Sản phẩm trà giảm cân Go Lean Detox có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố. Công ty này cũng buộc phải tiêu hủy 249 thùng đựng trà giảm cân Go Lean Detox dưới sự giám sát của lực lượng chức năng.

Cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất tại một phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh Ảnh: BẢO LỘC
Cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất tại một phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: BẢO LỘC

Điều đáng nói, hồi tháng 9-2020, Sở Y tế đã phối hợp với Phòng PC03 Công an tỉnh giám sát việc tiêu hủy số lượng mỹ phẩm lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh (130.900 hộp mỹ phẩm kem tan mỡ Go Slim hot Body Massage cream collagen thành phẩm, loại 150g/hộp) của Công ty TNHH M.X.S.G.

Nguyên nhân là do giữa tháng 4-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có văn bản gửi Sở Y tế đề nghị hỗ trợ xác định danh mục chất cấm đối với chất Sibutramine và Phenolphthalein. Tang vật mà cơ quan công an tạm giữ gồm 2 loại sản phẩm, trong đó có kem tan mỡ Go Slim hot Body Massage cream collagen thành phẩm. Đến ngày 13-7-2020, PC03 Công an tỉnh chuyển cho Thanh tra Sở Y tế hồ sơ của Công ty TNHH M.X.S.G. vi phạm những quy định về kinh doanh mỹ phẩm, gồm 130.900 hộp mỹ phẩm kem tan mỡ Go Slim hot Body Massage cream collagen thành phẩm.

Ngày 4-8-2020, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với đại diện Công ty TNHH M.X.S.G về vấn đề này. Qua làm việc, đại diện công ty xác nhận có những lỗi vi phạm sau: nhãn sản phẩm ghi không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật; kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt và nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm.

Ngày 19-8-2020, Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH M.X.S.G. số tiền 160 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty phải thực hiện tiêu hủy 130.900 hộp kem tan mỡ Go Slim hot Body Massage cream collagen thành phẩm. Toàn bộ chi phí thực hiện tiêu hủy do công ty này chi trả. Sở Y tế Đồng Nai cũng kiến nghị Sở Y tế TP.HCM thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 003702/18/CBMP-HCM do Sở Y tế TP.HCM cấp ngày 2-8.

* Vi phạm về cấp giấy nghỉ bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội

Tình trạng một số phòng khám đa khoa tư nhân vi phạm trong việc cấp giấy hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) khi nghỉ  bệnh đã không còn xa lạ trên địa bàn tỉnh nhiều năm nay.

Cách đây vài tháng, sau khi có thông tin phản ánh về việc Phòng khám đa khoa L.B.T. (TP.Biên Hòa) cấp giấy chứng nhận nghỉ bệnh hưởng BHXH cho một nam công nhân với chẩn đoán nam công nhân bị viêm âm đạo, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ kiểm tra, yêu cầu phòng khám giải trình.

Qua kiểm tra, lãnh đạo phòng khám cho biết, trong ngày nam công nhân đến khám bệnh, có một bệnh nhân nữ khác trùng họ tên với nam công nhân cũng đến khám. Bệnh nhân nam được chẩn đoán bị viêm phế quản, bệnh nhân nữ được chẩn đoán viêm âm đạo. Do không phân biệt được giới tính qua tên của bệnh nhân nên sau khi khám, bệnh nhân nam xin giấy nghỉ bệnh, nhân viên y tế của phòng khám đã nhập nhầm thông tin chẩn đoán của bệnh nhân nữ vào giấy nghỉ bệnh của bệnh nhân nam. Đoàn kiểm tra của Sở Y tế sau đó đã yêu cầu phòng khám này rút kinh nghiệm để không xảy ra “sự cố” tương tự.

Cơ quan chức năng kiểm tra giấy phép hành nghề của một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.Biên Hòa
Cơ quan chức năng kiểm tra giấy phép hành nghề của một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.Biên Hòa

Mới đây, từ thông tin phản ánh về việc mua giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH “dễ như mua rau” tại một số phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa, Thanh tra Sở Y tế đã tham mưu cho Giám đốc Sở Y tế ban hành một văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh việc khám sức khỏe cho người dân nói chung và khám để cấp giấy nghỉ hưởng BHXH nói riêng. Đồng thời, tiến hành kiểm tra tại 5 phòng khám đa khoa tư nhân được báo chí nêu.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh cho hay, qua kiểm tra, căn cứ vào Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, cơ quan chức năng đã xử phạt mỗi phòng khám 8 triệu đồng vì vi phạm các lỗi trong việc cấp giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH. Chủ các phòng khám cũng đã thừa nhận có sai phạm do nhân viên làm sai và đã cam kết không tái phạm.

“Sở Y tế vừa tổ chức hội nghị để tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến công tác khám, chữa bệnh. Trong thời gian này, các phòng khám tư nhân đang ráo riết chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục cần thiết. Phòng khám nào không đủ tiêu chuẩn, Sở Y tế sẽ rút thông báo đủ điều kiện của phòng khám đó” - ông Dương Hồng Danh nhấn mạnh.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Thông thường vào cuối năm trước, Thanh tra Sở Y tế sẽ lên kế hoạch thanh, kiểm tra các cơ sở y tế, phòng khám đa khoa tư nhân… cho năm sau. Sau khi được giám đốc Sở Y tế phê duyệt, bộ phận thanh tra sẽ tiến hành thanh, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất. Mục đích của công tác thanh, kiểm tra ngoài xử lý các vi phạm của cơ sở, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn, chấn chỉnh để các cơ sở hoạt động tốt hơn, không để 1, 2 cơ sở vi phạm làm ảnh hưởng đến hoạt động của lĩnh vực y tế tư nhân nói riêng và hoạt động của toàn ngành Y tế Đồng Nai nói chung.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh cho biết, thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với các phòng khám đa khoa tư nhân, cơ sở y tế, cơ sở làm đẹp trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, trong năm 2021, thanh tra Sở Y tế sẽ kiểm tra hơn 30 phòng khám đa khoa tư nhân. Phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) cũng đã lên kế hoạch kiểm tra hơn 10 phòng khám đa khoa tư nhân. Ngoài các phòng khám có tên trong kế hoạch, lực lượng chức năng sẽ đi kiểm tra đột xuất nếu các cơ sở có dấu hiệu vi phạm, do người dân, báo chí phản ánh. Do đó,  số lượng phòng khám được kiểm tra dự kiến sẽ nhiều hơn.

Nhằm kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt quy chế chuyên môn và chấp hành tốt các quy định của pháp luật, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân phải thực hiện hành nghề đúng nội dung được ghi trong giấy phép hoạt động, đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động; phải niêm yết công khai giá dịch vụ theo quy định. Công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải đầy đủ các chuyên khoa đã đăng ký với Sở Y tế, đồng thời phải phù hợp với danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh đã được Sở Y tế phê duyệt; phải chú trọng kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định cận lâm sàng quá mức cần thiết.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã công bố khám sức khỏe lái xe, khám sức khỏe đi làm nhưng hiện nay còn thiếu một số chuyên khoa phải tiến hành bổ sung đầy đủ theo quy định. Trường hợp không bổ sung được thì phải chấm dứt ngay việc khám sức khỏe. Phải thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và cấp giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH cho người lao động theo đúng quy định. Các trường hợp bệnh lý không cần thiết phải nghỉ làm việc thì bác sĩ điều trị không cấp giấy nghỉ  bệnh hưởng BHXH, tránh tình trạng người lao động không ốm đau nhưng vẫn xin giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH.

Thanh tra Sở Y tế chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan, phòng y tế các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất đối với các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bảo Lộc

 

 

Tin xem nhiều