Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên

03:12, 02/12/2020

Năm 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Năm 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS). Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong hoạt động Công đoàn nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Công nhân lao động Công ty Bình Tiên Biên Hòa trong giờ làm việc
Công nhân lao động Công ty Bình Tiên Biên Hòa trong giờ làm việc

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập được 128 CĐCS với 13.907 đoàn viên, phát triển trên 45 ngàn đoàn viên tại đơn vị có tổ chức Công đoàn. So với chỉ tiêu Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giao kết nạp 50 ngàn đoàn viên và thành lập 67 CĐCS trong năm nay thì kết quả trên đều đạt và vượt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) giải thể hoặc chuyển nhà máy đến các nơi khác, phải cho lao động nghỉ việc khiến cho số lượng CĐCS và lực lượng đoàn viên giảm rõ rệt. Vì vậy, đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hoạt động Công đoàn cũng như các chỉ tiêu được giao.

* Những kết quả nổi bật

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên CĐCS Tổng công ty Tín Nghĩa đã nỗ lực phát triển 170 đoàn viên (chỉ tiêu giao 26 đoàn viên). Tính đến nay, Công đoàn Tổng công ty đang quản lý trực tiếp 17 CĐCS thành viên, với 1.585 đoàn viên/1.620 lao động.

Đại diện CĐCS Tổng công ty Tín nghĩa cho hay, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn là tích cực phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã có kế hoạch hoạt động cụ thể ngay từ đầu năm. Theo đó, cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ), công tác phát triển đoàn viên được CĐCS nỗ lực thực hiện vượt chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty và các CĐCS thành viên đã chủ động phối hợp với Ban giám đốc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện nội quy và các quy định của pháp luật, đảm bảo đời sống, việc làm cho NLĐ. Hiện thu nhập bình quân của NLĐ là trên 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận, lao động tự do chiếm tỷ lệ khá đông, nhất là với lao động ở ngành xây dựng, việc thuê mướn lao động trong thời gian ngắn, không ổn định, không có hợp đồng lao động trong thời gian qua phát sinh tình hình quan hệ lao động ở khu vực này hết sức phức tạp. LĐLĐ tỉnh kiến nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu mô hình tập hợp đoàn viên và thành lập tổ chức Công đoàn khu vực này nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Công đoàn, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn.

Ở nhiều đơn vị thành lập CĐCS mới, tỷ lệ phát triển đoàn viên đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Cụ thể tại LĐLĐ TP.Long Khánh, năm nay, chỉ tiêu được giao thành lập mới 5 CĐCS trong các DN có 25 lao động trở lên và phát triển thêm 1.380 đoàn viên. Đến nay, LĐLĐ TP.Long Khánh đã thực hiện đạt chỉ tiêu số lượng CĐCS được thành lập và phát triển 1.590 đoàn viên.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho hay, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS không dễ dàng bởi các DN đều tập trung phòng chống dịch bệnh, ổn định sản xuất. Để có thể làm việc với các DN, vận động thành lập CĐCS rất khó. Vì vậy, mỗi CĐCS được thành lập là nỗ lực rất lớn của Ban thường vụ LĐLĐ thành phố. Cùng với đó, để vận động NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn, Công đoàn phải kiên trì, năng động để tạo được niềm tin và thể hiện vai trò, vị trí của mình đối với sự kỳ vọng của đoàn viên, NLĐ.

Trong khi đó, tại LĐLĐ H.Tân Phú, năm nay đã thành lập 4 CĐCS, phát triển 1.320 đoàn viên, thực tăng 1.250 đoàn viên, vượt chỉ tiêu 108%. Hiện toàn huyện có 115 CĐCS với 6.074 đoàn viên/6.166 lao động. Cùng với việc phát triển đoàn viên, LĐLĐ H.Tân Phú đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ. Chỉ đạo các CĐCS gia tăng các phúc lợi để thu hút và nâng cao đời sống đoàn viên.

Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho hay, sau khi thành lập CĐCS, LĐLĐ huyện đã tổ chức làm việc với các CĐCS để hướng dẫn nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp hoạt động Công đoàn cho các đồng chí trong Ban chấp hành và cung cấp các loại tài liệu về hoạt động Công đoàn. Các đơn vị mới thành lập đi vào hoạt động tốt, được lãnh đạo các DN quan tâm và đánh giá cao nên vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong các DN ngày càng được khẳng định.

* Vẫn còn nhiều khó khăn

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phải xác định việc tập hợp NLĐ vào tổ chức Công đoàn là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trong đó tập trung các giải pháp đẩy mạnh thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên.

Tính đến ngày 30-10, toàn tỉnh có 2.951 CĐCS với 692.629 đoàn viên/776.270 lao động, tỷ lệ tập hợp đoàn viên đạt 94,07%. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn các cấp. Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi mà đoàn viên, NLĐ quan tâm, mang lại những lợi ích trước mắt, lâu dài, hài hòa cho NLĐ, người sử dụng lao động. Nội dung hoạt động phải thiết thực, phù hợp với điều kiện làm việc, ngành nghề, nhận thức của từng đối tượng đoàn viên, NLĐ.

Theo đó, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thường xuyên khảo sát nắm chắc số lượng DN, NLĐ để xây dựng kế hoạch tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tích cực vận động công nhân lao động là bộ đội xuất ngũ, đặc biệt là đảng viên để làm đoàn viên nòng cốt Ban vận động tham gia thành lập CĐCS. Đồng thời, tuyên truyền để người sử dụng lao động hiểu rõ về tổ chức Công đoàn, qua đó tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của họ trong hoạt động của CĐCS. Nhờ đó, kết quả thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên ở nhiều đơn vị đạt kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Đặc biệt năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các DN không có đơn hàng sản xuất phải giải thể, ngừng sản xuất và phải giảm lao động hoặc cho NLĐ nghỉ việc nhiều. Vì vậy, đã khiến cho số lượng CĐCS và đoàn viên giảm rõ rệt, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động Công đoàn. Cụ thể, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giảm 121 CĐCS với trên 106 ngàn đoàn viên.

Tại LĐLĐ TP.Biên Hòa, năm nay được giao chỉ tiêu phát triển 2,5 ngàn đoàn viên, thành lập 15 CĐCS. Đến thời điểm này, LĐLĐ thành phố đã thành lập được 48 CĐCS, phát triển mới 2,6 ngàn đoàn viên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều lao động làm việc tại các DN trên địa bàn thành phố nghỉ việc về quê hoặc đến các tỉnh khác làm việc, làm cho số lượng đoàn viên trên địa bàn thành phố giảm trên 20 ngàn người.

Đại diện Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết, bên cạnh nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh, còn nhiều nguyên nhân chủ quan khác gây khó khăn trong việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên. Chẳng hạn, việc xây dựng kế hoạch điều tra khảo sát tình hình DN và số lượng công nhân lao động đủ điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn ở những đơn vị không có khu công nghiệp tập trung còn chậm so với kế hoạch đề ra; số DN được khảo sát chiếm tỷ lệ rất thấp so với số DN do Cục Thống kê tỉnh cung cấp. Vì vậy, trong xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập mới CĐCS chưa sát tình hình phát triển của DN ngoài nhà nước có từ 25 lao động trở lên, dẫn đến công tác chỉ đạo về thành lập CĐCS cũng như việc thu kinh phí Công đoàn ở những DN chưa có tổ chức Công đoàn còn thấp.

Công tác tuyên truyền thành lập mới CĐCS còn gặp nhiều khó khăn trong các DN tư nhân, DN mang tính chất gia đình, lao động là người trong cùng gia đình hoặc là dòng họ nên không đủ điều kiện để thành lập CĐCS. Ngoài ra, vẫn có tình trạng chủ DN cố tình né tránh, kéo dài thời gian thành lập Công đoàn hoặc gây khó khăn trong quá trình tiếp xúc, tuyên truyền đến NLĐ về tổ chức Công đoàn và thành lập CĐCS.

Ngoài ra, chất lượng hoạt động ở một số CĐCS còn yếu, nhất là DN nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động còn mang tính hình thức, chưa tổ chức được những hoạt động thiết thực đối với đoàn viên và NLĐ. Bên cạnh đó, công tác củng cố hoạt động, công tác quản lý đội ngũ Ban chấp hành CĐCS và công tác đánh giá chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của lực lượng đoàn viên nòng cốt chưa được tiến hành thường xuyên và còn nhiều hạn chế.

Cùng với đó, việc tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS mất nhiều công sức, thời gian và nhân lực. Qua thống kê, trung bình mất khoảng 30 ngày làm việc và 3 cán bộ trực tiếp tham gia thành lập 1 CĐCS. Trong khi biên chế Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở định biên ít (nhiều LĐLĐ cấp huyện biên chế từ 3-5 người), cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm nhiều đầu việc, trong khi khối lượng công việc lớn, số lượng đoàn viên đông.

* Tập trung các giải pháp thu hút đoàn viên

Theo LĐLĐ tỉnh, để phát triển và thu hút đoàn viên tự nguyện gia nhập Công đoàn trong thời gian tới, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tập trung nguồn lực cho công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn, nhất là ở khu vực DN ngoài nhà nước. Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐCS; thường xuyên tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm phát triển đoàn viên và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Liên đoàn Lao động H.Tân Phú thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh Tân Phú
Liên đoàn Lao động H.Tân Phú thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh Tân Phú

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức CĐCS gắn với việc đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Tăng sức lôi cuốn, thu hút, tập hợp NLĐ gia nhập và tự nguyện tham gia hoạt động Công đoàn. Nỗ lực vận động thành lập CĐCS theo phương châm “nơi nào có công nhân lao động, nơi đó có tổ chức Công đoàn”.

Ở các CĐCS, phải thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; nâng cao vai trò của CĐCS trong việc đại diện bảo vệ NLĐ về lĩnh vực luật pháp, giải quyết tranh chấp, thương lượng, hòa giải... Thông qua tổ chức Công đoàn, NLĐ thể hiện ý chí, nguyện vọng bằng thương lượng tập thể và đối thoại, thúc đẩy phát triển ổn định cho doanh nghiệp và xã hội. Đồng thời, CĐCS phải tạo được niềm tin cho chủ sử dụng lao động, giúp họ nhận thấy khi có tổ chức Công đoàn thì quan hệ lao động ổn định và thuận lợi hơn.

 Trong đợt kiểm tra hoạt động Công đoàn tại các đơn vị trực thuộc mới đây, LĐLĐ tỉnh đã đánh giá cao những kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn đạt được. Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, để thu hút đoàn viên gia nhập tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn cần nghiên cứu những cách làm mới, mô hình hay để mang lại nhiều phúc lợi thiết thực cho NLĐ. Các hoạt động phải phù hợp thời điểm, thực tế, đáp ứng nhu cầu, sự kỳ vọng của đoàn viên, NLĐ. Có như vậy, đoàn viên mới tin tưởng và tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn cần đổi mới hoạt động, hướng các phong trào thi đua vào mục tiêu “năng suất - chất lượng - hiệu quả”. Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, tâm huyết; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng:

Kiên trì đeo bám cơ sở để phát triển đoàn viên

Để đạt kết quả nổi bật trong việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên, LĐLĐ TP.Long Khánh thường xuyên rà soát các DN chưa có tổ chức Công đoàn và đeo bám cơ sở để tuyên truyền cho chủ DN và NLĐ hiểu được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn. Quá trình làm việc, tuyên truyền, vận động phải mất nhiều thời gian, cán bộ Công đoàn phải tâm huyết, yêu nghề, kiên trì vận động.

Tuy nhiên, một điều thuận lợi là các CĐCS sau khi thành lập đều hoạt động rất hiệu quả, có nhiều hoạt động chăm lo phúc lợi cho đoàn viên. Nhờ đó, đời sống đoàn viên, NLĐ ngày càng được cải thiện.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy:

Đổi mới hoạt động gắn với lợi ích đoàn viên

Nhằm thu hút đoàn viên, các cấp Công đoàn cần tiếp tục đổi mới hoạt động để đáp ứng mong muốn, nguyện vọng và lợi ích của đoàn viên, NLĐ. Tất cả các hoạt động phải thực sự có chiều sâu, có sức lan tỏa lớn để từ đó thu hút NLĐ tự nguyện tham gia và hoạt động trong tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, quan tâm lựa chọn, đào tạo những cán bộ bản lĩnh, có trình độ và chú trọng nâng cao kỹ năng cho cán bộ Công đoàn để thông qua đó khẳng định được vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn.

Đồng thời, không ngừng hoàn thiện, thể hiện rõ nét sứ mệnh đại diện cho NLĐ, xây dựng niềm tin của NLĐ với tổ chức Công đoàn và thực hiện tốt những vấn đề về quan hệ lao động.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Đình Thọ:

Tăng phúc lợi để thu hút đoàn viên

Thời gian qua, CĐCS công ty luôn chú trọng tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập vào tổ chức Công đoàn ngay từ khi NLĐ bắt đầu được tiếp nhận vào làm việc tại công ty. Đặc biệt, CĐCS luôn tích cực tổ chức đa dạng và thiết thực các hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và đề xuất với ban lãnh đạo DN các chế độ phúc lợi tốt hơn cho NLĐ để tạo niềm tin và trở thành chỗ dựa vững chắc của NLĐ.

Với sự hướng dẫn thường xuyên của Công đoàn cấp trên; sự kiên trì trong tuyên truyền vận động của các cán bộ CĐCS và đặc biệt là nỗ lực phát huy vai trò quan trọng của mình trong việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ mà tỷ lệ tập hợp đoàn viên ngày càng nâng lên, nhiều năm nay luôn đạt 100%.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) Hồ Tăng Anh Tuấn:

Chú trọng vận động công nhân gia nhập tổ chức Công đoàn

 Công tác phát triển đoàn viên luôn được Công đoàn công ty quan tâm thực hiện tốt, nhờ đó những năm qua, tỷ lệ tập hợp đoàn viên luôn đạt từ 98-99,5%. Công đoàn luôn chú trọng thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục nội quy công ty cũng như pháp luật lao động, đồng thời tuyên truyền về Luật Công đoàn để NLĐ biết, thông hiểu và tin tưởng gia nhập tổ chức Công đoàn.

Hiện tại, để phục vụ cho yêu cầu sản xuất, công ty đang cần tuyển số lượng lao động khá lớn. Và ngay sau khi tuyển dụng lao động, Công đoàn đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn. Việc chăm lo cho NLĐ bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, lâu dài là tiền đề để NLĐ gắn bó với DN và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

           Lan Mai - Thảo Lâm


 

Tin xem nhiều