Báo Đồng Nai điện tử
En

Lưu ý bệnh đường hô hấp, viêm não

11:11, 25/11/2020

Thời tiết thay đổi khiến các bệnh đường hô hấp tăng mạnh, trong đó, đối tượng trẻ em dễ bị mắc bệnh nhất.

Thời tiết thay đổi khiến các bệnh đường hô hấp tăng mạnh, trong đó, đối tượng trẻ em dễ bị mắc bệnh nhất.

Các bệnh nhi bị bệnh đường hô hấp đang được phun khí dung tại Khoa Hô hấp 2 Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: An Yên
Các bệnh nhi bị bệnh đường hô hấp đang được phun khí dung tại Khoa Hô hấp 2 Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: An Yên

* 20 ca nhập viện mỗi ngày

Khoa Hô hấp 2 Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai hiện đang điều trị cho 83 bệnh nhân, có những ngày lên đến 124 bệnh nhân. Mỗi ngày, khoa tiếp nhận 20 ca bệnh mới điều trị nội trú. Do không đủ giường bệnh trong các phòng, khoa phải kê thêm 17 giường ra ngoài hành lang để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Cũng có khi bệnh nhân phải nằm ghép chờ vài tiếng sau có bệnh nhân khác xuất viện.

Chị Phan Hoài Thu (ngụ ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho biết, con chị mới hơn 5 tháng tuổi, nhập viện điều trị đã được gần 1 tuần. Ở nhà, bé có dấu hiệu khó thở, ho, khò khè. Vào viện khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nặng, phải nhập viện điều trị. Tại khoa, ngoài việc được chích thuốc hằng ngày, bé còn được phun khí dung, theo dõi hen nhũ nhi.

Chị Đinh Thị Bích Hòa, điều dưỡng trưởng Khoa Hô hấp 2 cho biết, hầu hết các bệnh nhi đang điều trị tại khoa bị viêm phổi, viêm phổi nặng. Có những trẻ mới hơn 1 tháng tuổi đã bị bệnh. Khoa hiện có 7 bác sĩ và 16 điều dưỡng. Thời điểm bệnh nhân nhập viện đông, các bác sĩ, điều dưỡng phải làm việc vất vả hơn. Lãnh đạo bệnh viện cũng điều động thêm điều dưỡng ở các khoa khác đến hỗ trợ  Khoa Hô hấp 2 trong những ngày bệnh đông để đáp ứng yêu cầu công việc.

Không riêng gì trẻ em, thời điểm này cũng có nhiều người lớn mắc các bệnh liên quan đến lao, phổi. Tuy nhiên, hiện nay do Bệnh viện Phổi Đồng Nai đang là bệnh viện điều trị Covid-19 nên những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến lao, phổi đều được chuyển về các bệnh viện khác để điều trị. Cụ thể, những bệnh nhân ở các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa sẽ được chuyển đến điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Những bệnh nhân bị lao, phổi ở những địa phương còn lại trong tỉnh sẽ được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Một bệnh nhân bị bệnh nặng phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: An Yên
Một bệnh nhân bị bệnh nặng phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: An Yên

BS CKI Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, do bệnh viện không có chuyên khoa về lao nên gặp khá nhiều khó khăn trong công tác khám bệnh và điều trị. Để đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh, Bệnh viện Phổi Đồng Nai đã cử bác sĩ đến phòng khám lao của 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh để hỗ trợ khám, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lao.

* Chú ý bệnh viêm não

Trong số những trường hợp bệnh nặng đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai có khá nhiều trường hợp bị viêm não.

Cụ thể, một bé trai 4 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt, ói, co giật liên tục. Sau khi chọc dò dịch não tủy để xét nghiệm, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị bệnh viêm não. Sau vài ngày điều trị, tình trạng bé có cải thiện, bớt co giật nhưng vẫn còn sốt cao. Các bác sĩ đã phải điều trị tích cực chống phù não cho bé, kết hợp với dùng thuốc kháng virus điều trị viêm não và kháng sinh chống nhiễm trùng.

BS Nguyễn Thanh Quyền, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, viêm não là bệnh nguy hiểm, lây nhiễm qua đường muỗi đốt, đường hô hấp. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, rải rác quanh năm nhưng cao điểm là từ tháng 5 đến tháng 8. Khi trẻ mắc viêm não nặng, di chứng bệnh để lại khó có thể phục hồi. Triệu chứng đặc thù của bệnh là sốt, ói, tiêu chảy nhiều, ngủ gà và co giật. Do đó, phụ huynh cần chú ý chăm sóc trẻ cẩn thận, tránh để muỗi đốt và khi thấy con có những dấu hiệu như trên cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

An Yên

Tin xem nhiều