Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển sinh đầu cấp ở TP.Biên Hòa: Đến hẹn lại...lo

03:06, 25/06/2020

Trong khi nhiều trường ngoài công lập tại TP.Biên Hòa đã sôi động với công tác tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2020-2021 thì các trường công lập vẫn đang phải…chờ hướng dẫn của Phòng GD-ĐT.

Trong khi nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã sôi động với công tác tuyển sinh đầu cấp từ nhiều tháng nay để chuẩn bị cho năm học 2020-2021 thì các trường công lập vẫn đang phải… chờ hướng dẫn của Phòng GD-ĐT. Tâm lý chờ đợi hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp đang khiến nhiều phụ huynh cảm thấy thấp thỏm, lo lắng.

Giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo hướng dẫn phụ huynh đăng ký cho học sinh làm hồ sơ vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021
Giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo hướng dẫn phụ huynh đăng ký cho học sinh làm hồ sơ vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021

Do khả năng tiếp nhận học sinh của các trường công lập tại TP.Biên Hòa có hạn nên nhiều trường phải áp dụng hình thức tuyển sinh bằng cách tính điểm kết quả học tập. Những học sinh không đủ điểm số trúng tuyển vào trường công sẽ phải tìm đến các trường ngoài công lập học tập với điều kiện học phí cao hơn nhiều lần.

* “Thấp thỏm” tuyển sinh đầu cấp

Năm học 2020-2021 sắp tới, chị Lê Thị Ngọc Duyên ở P.Trung Dũng có con bước vào lớp 6. Chị Duyên đang đầu tư cao độ cho con học tập ở giai đoạn “nước rút” với kỳ vọng sắp tới con sẽ đủ điểm số để trúng tuyển vào Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chị Duyên chia sẻ: “Để chắc suất vào học ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngoài học chính khóa, hằng ngày tôi còn chở con đến học phụ đạo ở nhà thầy cô vào buổi tối, học thêm tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ vào chủ nhật. Việc học của con khá căng thẳng nhưng để đạt được mục tiêu cao này tôi chỉ biết động viên con cố gắng hết mình mà thôi”.

Năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT cho phép 22 trường THPT tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 với chỉ tiêu của 22 trường này là 11 ngàn học sinh. Những trường không tổ chức thi tuyển sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ. Sở GD-ĐT sẽ căn cứ tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường làm cơ sở xem xét chỉ tiêu tuyển sinh.

Như nhiều phụ huynh khác chuẩn bị có con bước vào lớp 6, những ngày qua anh Phạm Thanh Giang ở P.Quang Vinh vừa đầu tư chăm lo cho con học tập, đồng thời vừa “ngóng” hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa. Anh Giang cho hay, năm học 2019-2020 này là năm quyết định với con anh trong việc xét tuyển vào lớp 6, tuy nhiên anh khá lo lắng vì việc học của con bị gián đoạn và ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Anh Giang bày tỏ mong muốn: “Tôi mong Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa sớm ban hành hướng dẫn tuyển sinh mới để tôi yên tâm. Trong trường hợp hướng dẫn tuyển sinh có thay đổi gì thì chúng tôi cũng có hướng mà chuẩn bị”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Anh ở P.Tân Phong thì khá hồi hộp về việc năm học 2020-2021 sắp tới sẽ đăng ký xét tuyển vào lớp 6 cho con mình ra sao. Chị Anh cho hay: “Tôi được biết năm học tới phường sẽ đưa Trường THCS Tân Phong đi vào hoạt động và bắt đầu tuyển sinh lớp 6. Nhưng đến thời điểm này công trình vẫn còn ngổn ngang, liệu gần 2 tháng nữa có kịp tuyển sinh không”.

* Sẽ tăng áp lực tuyển sinh

Với dân số đông và tăng liên tục, trong nhiều năm qua TP.Biên Hòa vẫn chưa thể giải quyết được bài toán quá tải trường lớp. Dự kiến năm học 2020-2021, toàn thành phố sẽ tăng khoảng 6 ngàn học sinh và một số phường như: Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân, Tam Phước sẽ phải tiếp tục đối mặt với tình trạng quá tải về sĩ số/lớp học, thậm chí nguy cơ học ca ba vẫn hiện hữu. Điều này khiến phụ huynh có con bước vào năm học đầu cấp càng trở nên lo lắng, nhất là những phụ huynh có nguyện vọng cho con vào học trường công lập để giảm bớt chi phí học tập so với trường ngoài công lập.

Hiệu trưởng một trường THCS tại P.Trảng Dài cho biết, sĩ số học sinh lớp 6 năm học 2020-2021 của trường dự kiến sẽ tăng do số lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở 3 trường trên địa bàn khá lớn. Những ngày qua có nhiều phụ huynh gọi điện, thậm chí trực tiếp đến trường hỏi thăm về hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021 nhưng đều phải ra về mà không có thông tin gì vì Phòng GD-ĐT vẫn chưa có thông báo hướng dẫn tuyển sinh mới.

Chương trình Bé làm quen với lớp 1 của Trường TH-THCSTHPT song ngữ Á Châu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa
Chương trình Bé làm quen với lớp 1 của Trường TH-THCSTHPT song ngữ Á Châu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Trong khi đó, anh Trần Quốc Phong, một phụ huynh tại P.Trung Dũng bày tỏ băn khoăn, năm nay học sinh lớp 5 xét tuyển lên lớp 6 bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch Covid-19, năm học kết thúc trễ hơn 2 tháng nên kéo theo việc xét tuyển vào lớp 6 của các con cũng bị ảnh hưởng. Anh Phong mong muốn, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa sớm công bố hướng dẫn tuyển sinh cho năm học 2020-2021 để phụ huynh an tâm và có phương án chuẩn bị chọn trường cho con em mình.

Anh Phong chia sẻ thêm: “Với số lượng tuyển sinh hạn chế, không phải em nào cũng có cơ hội vào trường công lập thì cha mẹ các em cần biết điều kiện, phương thức xét tuyển ra sao. Nếu thấy khả năng trúng tuyển vào trường công lập thấp thì phụ huynh có thể chủ động đăng ký xét tuyển vào trường ngoài công lập sớm hơn”.

* Tuyển sinh theo phương án nào?

Năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT cho phép 22 trường THPT tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 với chỉ tiêu của 22 trường này là 11 ngàn học sinh. Những trường không tổ chức thi tuyển sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ. Sở GD-ĐT sẽ căn cứ tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường làm cơ sở xem xét chỉ tiêu tuyển sinh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch tuyển sinh lớp 1 và 6 của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa đến nay đã bị chậm trễ hơn 2 tháng so với các năm trước đây. Tuy nhiên, theo công văn của Phòng
GD-ĐT TP.Biên Hòa xin ý kiến của Sở GD-ĐT, kế hoạch và quy định tuyển sinh đầu cấp năm học 2020-2021 sẽ không có thay đổi nào đáng kể so với năm học trước đây.

Theo đó, TP.Biên Hòa sẽ đảm bảo 100% số học sinh 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1 (tuyệt đối không tuyển trẻ thiếu tuổi vào lớp 1) và 100% số học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 (bao gồm tất cả trẻ khuyết tật còn đủ sức khỏe). Việc tuyển sinh sẽ đảm bảo công khai, công bằng về chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Các bé lớp lá của Trường mầm non song ngữ Á Châu đã bắt đầu làm quen chuẩn bị cho việc bước vào lớp 1
Các bé lớp lá của Trường mầm non song ngữ Á Châu đã bắt đầu làm quen chuẩn bị cho việc bước vào lớp 1

Đối với tuyển sinh lớp 6, theo kế hoạch của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, tất cả các trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học có tuyển sinh lớp 6 (gọi tắt là trường THCS) trong thành phố thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức xét tuyển. Các trường THCS tuyển sinh theo địa bàn phường, xã phấn đấu tuyển hết số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phổ cập giáo dục THCS. Đối với những đơn vị có số học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn khả năng tuyển sinh của trường thì sử dụng phương án xét tuyển sinh lớp 6 bằng cách:  Lấy tổng kết quả kiểm tra cuối năm 2 môn Toán, Tiếng Việt lớp 1, 2 cộng với kết quả kiểm tra 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cuối năm lớp 3 cộng với kết quả kiểm tra 5 môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Sử - Địa và Tiếng Anh cuối năm lớp 4, 5.

Năm học 2020-2021, dự kiến TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh riêng đối với học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Theo đó, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ xét tuyển học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của các trường tiểu học thuộc các phường nội ô của thành phố như: Thống Nhất, Quyết Thắng, Trung Dũng, Tân Tiến, Tân Phong, Quang Vinh, Thanh Bình và Hòa Bình. Phương thức tuyển sinh sẽ là xét tuyển kết hợp kiểm tra khảo sát đánh giá năng lực học sinh. Cách tính điểm trúng tuyển sẽ lựa chọn theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp. 

Giảm áp lực cho con

Trong khi nhiều phụ huynh tại TP.Biên Hòa vẫn đang trông chờ hướng dẫn tuyển sinh mới, quyết tìm một suất vào học ở một trường công lập thì có không ít phụ huynh đã chọn lựa xong trường cho con mình vào năm học sắp tới. Anh Nguyễn Văn Nam, ngụ P.Tân Tiến cho hay: “Sau khi con học hết tiểu học, thay vì cố gắng xét tuyển vào trường công lập tôi quyết định đăng ký cho con học ở trường ngoài công lập. Đây là cách tôi lựa chọn để chia sẻ áp lực với trường công lập, hơn nữa chất lượng dạy và học, đặc biệt là điều kiện cơ sở vật chất của các trường ngoài công lập ngày một tốt hơn”.

Theo ban giám hiệu một số trường ngoài công lập, nếu như nhiều năm về trước trường ngoài công lập không phải là lựa chọn cao thì trong vài ba năm trở lại đây đã trở thành một lựa chọn rất phổ biến của các bậc phụ huynh cho con em mình. Theo Ban giám hiệu Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa), năm học 2020-2021 trường chỉ ưu tiên tuyển sinh lớp 1 đối với trẻ chuyển tiếp từ Trường mầm non song ngữ Lạc Hồng lên. Đối với học sinh lớp 6 và lớp 10, trường thực hiện tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển kết hợp với khảo sát năng lực.

Trong khi đó, hệ thống các trường phổ thông của Công ty CP Giáo dục Thành Thành Công tại TP.Biên Hòa dự kiến sẽ tuyển sinh lớp 1 và xét tuyển học sinh lớp 6-10 có điểm trung bình từ 7,0 trở lên ở 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Còn theo Ban giám hiệu Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu (P.Quyết Thắng), hiện nhà trường đã hoàn thành tuyển sinh 10 lớp 1 và đang tiếp tục tuyển sinh thêm học sinh khối 6 và khối 10. Trường áp dụng hình thức tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển học bạ và kiểm tra năng lực.


* Ông Võ Văn Minh, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa:

Về cơ bản, phương án tuyển sinh vẫn như năm ngoái

Phòng GD-ĐT đã gửi bản dự thảo phương án tuyển sinh lên Sở GD-ĐT để xin ý kiến, đồng thời trình lên UBND TP.Biên Hòa để xem xét phê duyệt. Khi hoàn tất các thủ tục này, chúng tôi sẽ công bố.

Về cơ bản, phương án tuyển sinh lớp 6 năm nay vẫn giữ nguyên như năm ngoái. Đối với các trường không có áp lực học sinh đông thì việc phân tuyến vẫn giữ nguyên.

Riêng cụm các trường ở trung tâm TP.Biên Hòa, nhất là Trường THCS Trần Hưng Đạo và THCS Hùng Vương thì phải tiến hành xét theo điểm học tập ở tiểu học. Cách xét điểm không thay đổi. Việc học sinh phải nghỉ do dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến cách xét tuyển. Vì khi tính điểm xét tuyển, chúng tôi tính điểm nguyên năm học chứ không phải tính theo điểm thi học kỳ.

Năm nay, trường THCS mới xây ở P.Tân Phong sẽ đi vào hoạt động. Trường có quy mô 36 phòng học, sẽ tuyển sinh lớp 6 của 3 trường tiểu học trên địa bàn phường. Học sinh lớp 7, lớp 8 ở các trường khác cũng sẽ được dời nguyện vọng về trường này.

Dự kiến, năm học 2020-2021, TP.Biên Hòa sẽ tăng khoảng 4 ngàn học sinh nhưng do có thêm nhiều phòng học mới nên áp lực này là không đáng ngại.

Bà Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo:

Tập trung tối đa để hoàn thành hồ sơ xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 9

Trong thời gian phải nghỉ học do dịch Covid-19, Trường THCS Trần Hưng Đạo đã chủ động dạy học online. Khi đi học trở lại thì tập trung tối đa cho chuyên môn. Nhà trường cũng đã chủ động sắp xếp tăng tiết học đối với 3 môn Toán - Văn - Anh.

Để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 của trường trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường đã tổ chức một cuộc họp tư vấn cho phụ huynh học sinh. Chúng tôi dự định tổ chức dạy trái buổi cho học sinh lớp 9, tập trung ở 3 môn Toán - Văn - Anh. Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh đã cho con đi học ôn ở các trung tâm nên dự định này không thực hiện được.

Đến ngày 24-6, học sinh lớp 9 của trường sẽ hoàn thành tất cả các bài thi cuối học kỳ. Chúng tôi chỉ có 3 ngày để chấm thi và phải hoàn thành hồ sơ xét tốt nghiệp THCS để gửi lên phòng GD-ĐT trong ngày 29-6. Do trường chúng tôi có đông học sinh nên trong giai đoạn này, giáo viên phải tập trung tối đa để hoàn tất hồ sơ cho các em. Về phần học sinh, các em đã làm xong đơn đăng ký nguyện vọng xét tuyển lớp 10.

Đối với việc tuyển sinh lớp 6, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa có thông tin gì. Những năm trước, trường chúng tôi tuyển sinh học sinh của 8 trường tiểu học trên địa bàn các phường: Tân Tiến, Thống Nhất, Tân Phong, Trung Dũng (học sinh có hộ khẩu ở 2 khu phố 4-5). Năm nay, P.Tân Phong có trường THCS được xây mới hy vọng sẽ làm giảm áp lực cho Trường Trần Hưng Đạo.

Chị Nguyễn Thị Ái Loan (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa):

Tham khảo thông tin đợi công bố phương án tuyển sinh

Năm nay tôi có con gái lên lớp 6. Hiện tại, tôi và các phụ huynh có con học cùng lớp đang tham khảo thông tin lẫn nhau xem nên cho con vào trường nào. Tiêu chí của tôi là trường gần nhà, tiện đưa đón. Tôi nghe nói, nếu theo tuyến hộ khẩu P.Tân Mai thì con có thể vào Trường THCS Lê Lợi, Lê Quang Định hoặc Thống Nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể chọn Trường Thực hành sư phạm hoặc cho con học ở các trường tư thục.

Đến thời điểm hiện tại, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh lớp 6 nên phụ huynh chúng tôi cũng đang trông chờ, lưỡng lự việc chọn trường. Tôi nghĩ là phải đợi con thi học kỳ xong, phòng GD-ĐT công bố phương án tuyển sinh lớp 6 rồi thì mới đến lúc chúng tôi phải “cân đong đo đếm” để đi đến quyết định chọn trường cho con.


Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều